Chọn vấn đề chất vấn, giải trình cho trúng, sát thực tiễn

Thứ tư, 16/10/2024 15:45
(ĐCSVN) - Yêu cầu tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, trong đó có chất vấn, giải trình, giám sát, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Thường trực HĐND các cấp bám sát Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Quốc hội và Đề án số 15/ĐA-TU của Ban Thường vụ Thành ủy để chọn vấn đề chất vấn, giải trình cho trúng, sát thực tiễn, dư luận quan tâm.
Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt báo cáo tại Hội nghị.

Ngày 16/10, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố (TP) Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND TP với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã quý III/2024.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu HĐND TP Hà Nội kết nối 30 điểm cầu HĐND quận, huyện, thị xã.

Chủ động, linh hoạt, hiệu quả thiết thực

Báo cáo kết quả hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội 9 tháng năm 2024, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP Nguyễn Ngọc Việt cho biết, HĐND các cấp TP Hà Nội đã bám sát các quy định của luật, Quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, bảo đảm chủ động, khoa học, linh hoạt, thiết thực.

Thực hiện hiệu quả Đề án số 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, công tác phối hợp hoạt động giữa các cấp HĐND và giữa HĐND với các cơ quan trong hệ thống chính trị thường xuyên, chặt chẽ. HĐND các cấp thành phố đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của cấp ủy Đảng, cụ thể hóa thành các nghị quyết, ban hành cơ chế, chính sách, biện pháp thiết thực, khả thi; công tác lãnh đạo, chỉ đạo được triển khai nghiêm túc, quyết liệt, toàn diện, hiệu quả, hoàn thành theo kế hoạch với chất lượng cao.

HĐND TP đã tổ chức 04 kỳ họp (trong đó có 03 kỳ họp chuyên đề và kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng, cấp thiết theo thẩm quyền. Đã ban hành 63 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng, có tác động sâu rộng đến hiệu lực, hiệu quả của các cấp chính quyền, các cơ chế chính sách, biện pháp để đảm bảo các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tài chính ngân sách, đầu tư công, đảm bảo an sinh xã hội của Thành phố.

HĐND cấp huyện đã tiến hành 92 kỳ họp (trong đó 30 kỳ họp thường lệ, 62 kỳ họp chuyên đề); ban hành 524 nghị quyết. HĐND các xã, thị trấn tổ chức 709 kỳ họp, ban hành 2.337 nghị quyết. Các nghị quyết ban hành đã cụ thể hóa những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cơ chế, chính sách đặc thù và biện pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật...

Bên cạnh đó, HĐND các cấp đã tăng cường triển khai các hoạt động giám sát theo Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hoạt động giám sát, khảo sát tiếp tục được đổi mới đúng trọng tâm, trọng điểm thuộc lĩnh vực quan trọng, được cử tri quan tâm, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Đặc biệt, quy trình, phương thức giám sát được đổi mới, hiệu quả giám sát được tăng cường, hoạt động chất vấn, giải trình của Thường trực HĐND được đẩy mạnh. Việc ban hành nghị quyết HĐND các cấp về hoạt động chất vấn, giám sát được lan tỏa, tạo hiệu lực, hiệu quả thực chất. Hoạt động tiếp công dân của đại biểu HĐND các cấp được thực hiện đúng quy định.

Công tác tiếp xúc cử tri với nhiều hình thức đổi mới; việc đánh giá, rà soát và giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được tăng cường, phát huy hiệu quả cao…

Trước tình hình bão lũ diễn biến phức tạp, HĐND TP Hà Nội đã ban hành nghị quyết về hỗ trợ phát triển sản xuất cây vụ đông, góp phần khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Thường trực HĐND các cấp cũng đã tổ chức các đoàn công tác thăm hỏi, kiểm tra tại các địa phương bị thiệt hại nặng; vận động, huy động các nguồn xã hội hóa, tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào bị bão lụt của các địa phương.

Tại hội nghị, Thường trực HĐND các quận, huyện đã trao đổi, thảo luận kỹ lưỡng về chuyên đề “Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND các cấp TP Hà Nội”. Các đại biểu đã thảo luận về công tác lựa chọn vấn đề chất vấn, xây dựng nội dung chương trình, điều hành phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND, trong đó làm rõ vai trò của chủ tọa kỳ họp. Nội dung phiên họp chất vấn cấp huyện, xã được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương hoặc bằng hình thức khác phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để cử tri và nhân dân theo dõi, giám sát...

Yêu cầu tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận Hội nghị. 

Phát biểu kết luận buổi giao ban, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh đây là hoạt động thường kỳ của Thường trực HĐND TP với các quận, huyện, thị xã, nhằm kiểm đếm những công việc đã làm; định hướng những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, nhất là các đầu việc quan trọng cần thực hiện theo sát thực tiễn của từng địa phương, đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao các ý kiến tham luận của đại biểu HĐND các quận, huyện; thể hiện sự tâm huyết, "người thật việc thật", nêu những kinh nghiệm, cách thức làm hay trong hoạt động chất vấn, tái chất vấn các vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm.

Yêu cầu tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, trong đó có chất vấn, giải trình, giám sát, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Thường trực HĐND các cấp bám sát Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Quốc hội và Đề án số 15/ĐA-TU của Ban Thường vụ Thành ủy để chọn vấn đề chất vấn, giải trình cho trúng, sát thực tiễn, dư luận quan tâm; nhất là việc tái chất vấn những nội dung khi các cơ quan chịu sự giám sát không thực hiện như đã hứa, cam kết, vì mục tiêu chung phát triển của thành phố, địa phương. “Kinh nghiệm ở HĐND TP đã chất vấn, giải trình, giám sát công tác quản lý nhà nước về giao thông, đô thị, quản lý đất đai, các dự án chậm triển khai… thì nay đã có chuyển biến tích cực. Việc này cần tiếp tục lan tỏa…”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn lưu ý, thời gian tới, Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch đề ra. Trong chuẩn bị nội dung các kỳ họp và hoạt động khác, cần lưu ý đến hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đến hết nhiệm kỳ 2021-2026. Mỗi địa phương cần chủ động triển khai tốt Luật Thủ đô sửa đổi đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương; đồng thời thúc đẩy công tác thi đua khen thưởng trong thực hiện các nhiệm vụ…/.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực