Chủ nhiệm UBKT Trung ương: Rõ đến đâu, kết luận đến đấy, vi phạm đến đâu xử lý đến đấy

Thứ hai, 25/04/2022 18:44
(ĐCSVN) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I/2022 và triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2022. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương dự và chỉ đạo hội nghị.

Kết luận khách quan, chính xác, nghiêm minh nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm

Theo báo cáo tại hội nghị, quý I/2022, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy các cấp quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho Ủy ban Kiểm tra các cấp vững tin, quyết tâm triển khai thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

Cụ thể, Ủy ban Kiểm tra các cấp thực hiện chức năng tham mưu, giúp cấp ủy tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thực hiện tốt các nhiệm vụ Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp ủy giao; số lượng các cuộc kiểm tra tăng so với cùng kỳ năm 2021, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát biểu tại hội nghị

Ủy ban Kiểm tra Trung ương thành lập các đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên tăng 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2021; công tác giám sát có nhiều đổi mới, chú trọng đến chất lượng, hiệu quả giám sát; việc giải quyết tố cáo, khiếu nại kịp thời; công tác kiểm tra tài chính đảng kịp thời chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm cần chấn chỉnh.

Việc thi hành kỷ luật cơ bản bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, dân chủ, khách quan. Uỷ ban Kiểm tra Trung ương chỉ đạo cấp ủy và Uỷ ban Kiểm tra cấp ủy trực thuộc Trung ương kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với một số tổ chức đảng và đảng viên. Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Uỷ ban Kiểm tra các cấp đã tập trung kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm; qua kiểm tra, giám sát kết luận rõ ràng, khách quan, chính xác, xử lý nghiêm minh nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; giúp tổ chức đảng, đảng viên được kiểm tra, giám sát nhận thức rõ vi phạm, khuyết điểm để sửa chữa, khắc phục; kịp thời kiến nghị các cơ quan có liên quan thu hồi, hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung các nghị quyết, quyết định, quy định, văn bản không đúng quy định; góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, chứng minh sự quyết tâm của Đảng trong cuộc đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Cùng với đó, cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp tiếp tục quan tâm, kịp thời kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được chú trọng. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, có nhiều đổi mới thiết thực, tạo được sự đồng tình ủng hộ, tin tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát quý I/2022 còn có một số hạn chế là một số cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra chưa thật sự quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; chậm tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đã đề ra. Có nơi lựa chọn nội dung kiểm tra, giám sát không phù hợp với đặc điểm tình hình và yêu cầu công tác xây dựng Đảng của địa phương, đơn vị. Một số Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy chưa thực hiện kiểm tra các tổ chức, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; cá biệt có nơi chưa thực hiện cả 03 nhiệm vụ cơ bản là kiểm tra khi có dấu hiệu phạm vi, giám sát chuyên đề và kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng…

Để hoàn thành chương trình, kế hoạch nhiệm vụ quý II/2022 và nhiệm vụ công tác năm 2022 đã đề ra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề ra một số nhiệm vụ cụ thể yêu cầu cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp thực hiện nghiêm. Cụ thể, cấp ủy, tổ chức đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp phải chủ động, tích cực và quyết liệt hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Tập trung chỉ đạo, thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức, đảng viên có liên quan đến vi phạm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; khắc phục những vi phạm, khuyết điểm đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận.

Cùng với đó, tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, vi phạm những điều đảng viên không được làm; kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt để xảy ra tham nhũng, tiêu cực; những nơi mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng…

Các đại biểu tham dự hội nghị. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát ở ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua đó đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian tới. Các đại biểu kiến nghị một số nội dung liên quan đến cơ chế phối hợp kiểm soát tài sản thu nhập của các cấp quản lý; sớm ban hành hướng dẫn Quy định về kỷ luật tổ chức Đảng và đảng viên; hướng dẫn cụ thể hoá thực hiện Kế hoạch số 03-KH/TW của Bộ Chính trị về thực hiện Kết luận số 21-KL/TW về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; ban hành hướng dẫn cụ thể về đình chỉ sinh hoạt đảng, sinh hoạt cấp uỷ; nghiên cứu chế độ chính sách cho cán bộ kiêm chức làm công tác cán bộ kiểm tra và cán bộ chuyên trách Uỷ ban kiểm tra các cấp…

Chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, lĩnh vực, địa bàn dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đánh giá cao các ý kiến phát biểu thảo luận tại hội nghị đã phân tích làm rõ những kết quả đạt được trong quý I/2022. Đồng thời, đánh giá công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng trong quý I/2022 đã hoàn thành rất tốt công tác tham mưu và thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng với khối lượng rất lớn, chất lượng hiệu quả được nâng lên rõ rệt; nhiều việc mới, việc khó, việc phức tạp nhạy cảm được tiếp tục kiểm tra, kết luận và xử lý nghiêm minh, kịp thời.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú nhấn mạnh: Thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra các địa phương, đơn vị kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 297 tổ chức đảng và 921 đảng viên. Hiện Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang có 20 đoàn kiểm tra dấu hiệu vi phạm (tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước) và chỉ đạo cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra 63 tỉnh, thành ủy trực thuộc Trung ương kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với một số tổ chức đảng và đảng viên. Nội dung tập trung vào những vi phạm về thực hiện nguyên tắc, quy chế, quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, đất đai, tài nguyên khoáng sản; thực hiện các dự án nghiên cứu; đầu tư; mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID - 19; chứng khoán và thị trường chứng khoán...

Có vụ án xảy ra 3 nhiệm kỳ; nhiều việc mới như trong công tác phòng, chống dịch; vụ việc xảy ra trong chứng khoán và thị trường chứng khoán, vụ việc xảy ra trong đầu tư của hợp tác xã.

“Qua kiểm tra, đã xử lý và đề nghị xử lý kỷ luật nghiêm minh các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm. Trong đó: Cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 32 tổ chức đảng và 1.953 đảng viên. Ban Bí thư thi hành kỷ luật đối với 03 tổ chức đảng và 09 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 26 tổ chức đảng, 1.017 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật 05 tổ chức đảng và 21 đảng viên”, đồng chí Trần Cẩm Tú nêu rõ. 

Đồng chí Trần Cẩm Tú chia sẻ, vừa qua, trong các vụ việc, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định không kỷ luật 2 trường hợp, 1 đồng chí phó bí thư và 1 đồng chí ủy viên ban thường vụ đảng ủy. Tuy các đồng chí có vi phạm đến mức phải xem xét, xử lý nhưng các đồng chí đã nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình, có dũng khí, nghiêm túc, thẳng thắn đấu tranh với những vi phạm trong nội bộ, báo cáo kịp thời.

 Thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thành lập các đoàn kiểm tra dấu hiệu vi phạm tại Học viện Quân y, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Y tế và 8 Ban cán sự Đảng ở các tỉnh, thành ủy; chỉ đạo 14 tỉnh ủy và 63 Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy, thành ủy thực hiện việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm

“Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định không xử lý kỷ luật. Đây là trách nhiệm vừa xây, vừa chống của công tác kiểm tra, động viên, khuyến khích những người dám đấu tranh.”, đồng chí Trần Cẩm Tú khẳng định.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú cho biết, qua kiểm tra tại các địa phương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận vi phạm của các cơ quan Trung ương và thay đổi các hình thức kỷ luật, vừa qua kiểm tra tại Bình Thuận, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng kỷ luật một số đồng chí thứ trưởng ở các bộ, ngành liên quan trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú, bên cạnh công tác kiểm tra, công tác giám sát tiếp tục được coi trọng, nội dung giám sát tiếp tục tập trung vào việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; tham mưu xây dựng và thực hiện cơ chế, thể chế chính sách; quản lý, sử dụng đất đai, vốn, tài sản nhà nước; thực hiện các dự án đầu tư… các tổ chức đảng, đảng viên được giám sát rất đồng tình ủng hộ, nỗ lực khắc phục các vi phạm, khuyết điểm.

Nhấn mạnh nhiệm vụ quý II/2022 và trong thời gian tới, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đề nghị các cấp uỷ, tổ chức đảng bám sát Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đảm bảo khoa học, chặt chẽ, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Trước mắt, tập trung xây dựng, trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Quy định về bảo vệ người tố cáo, Quy định về xin lỗi và bồi thường quyền lợi đối với đảng viên do kỷ luật oan và Quy trình kiểm tra, giám sát, giải quyết tố cáo, khiếu nại, thi hành kỷ luật của cấp ủy đối với tổ chức đảng, đảng viên.

Đồng chí Trần Cẩm Tú yêu cầu cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp cần chủ động, tích cực và quyết liệt hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật; tham mưu, giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp thực hiện có hiệu quả Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022 và tập trung chỉ đạo khắc phục những vi phạm, khuyết điểm đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận. Thường xuyên báo cáo kết quả về Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Đồng chí Trần Cẩm Tú đề nghị cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các tỉnh thực hiện thật nghiêm túc chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đó là chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, nhất là kiểm tra dấu hiệu vi phạm suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội, xử lý nghiêm minh, kịp thời, triệt để, đồng bộ các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Trước mắt phải kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan vụ án tại Công ty Việt Á. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thành lập các đoàn kiểm tra dấu hiệu vi phạm tại Học viện Quân y, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Y tế và 8 Ban cán sự Đảng ở các tỉnh, thành ủy; chỉ đạo 14 tỉnh ủy và 63 Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy, thành ủy thực hiện việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm. 

“Đây là một vụ việc hết sức phức tạp, liên quan nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều địa phương, dư luận xã hội hết sức quan tâm. Chúng ta phải tiến hành kiểm tra hết sức thận trọng, khách quan, kịp thời, đồng bộ, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, rõ đến đâu, kết luận đến đấy, vi phạm đến đâu xử lý đến đấy”, đồng chí Trần Cẩm Tú nêu rõ.

Đồng chí Trần Cẩm Tú yêu cầu cần quan tâm công tác kiện toàn tổ chức bộ máy Ủy ban Kiểm tra theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tham mưu cho cấp ủy thực hiện luân chuyển cán bộ lãnh đạo các ngành, các cấp về làm công tác kiểm tra, giám sát và cán bộ kiểm tra sang công tác tại các ngành, các cấp để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ kiểm tra theo tinh thần Kết luận số 23-KL/TW ngày 10/12/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ kiểm tra các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng./.

Hiền Hòa - Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực