Công nghiệp phụ trợ, du lịch chất lượng cao và dịch vụ - động lực để Ninh Bình phát triển

Thứ tư, 21/10/2020 12:18
(ĐCSVN) - Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Bình, đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị: Đại hội cần bám sát các quan điểm, chủ trương, định hướng lớn của Trung ương, vận dụng đúng đắn, sáng tạo vào điều kiện đặc thù của tỉnh nhà, phân tích những thuận lợi, khó khăn, cũng như tiềm năng, lợi thế, đặc thù riêng của Ninh Bình so với các tỉnh đồng bằng sông Hồng để thảo luận và quyết định chủ trương, quan điểm, định hướng phát triển.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. 

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XXII, sáng 21/10, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cho biết, qua dự thảo các văn kiện trình Đại hội và lắng nghe các ý kiến tham luận tại Đại hội và qua theo dõi tình hình của Ninh Bình, đồng chí tán thành với nhận định của dự thảo Báo cáo Chính trị: Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân Ninh Bình đã kế thừa, phát huy thành tựu của những nhiệm kỳ trước, đoàn kết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, có trọng tâm, trọng điểm các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, khai thác tốt thế mạnh của địa phương và đạt được những thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Đồng chí Trần Quốc Vượng khẳng định, những thành tựu đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Bình trong nhiệm kỳ vừa qua là rất đáng tự hào, thể hiện tinh thần đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, làm nên diện mạo mới, ngày càng khởi sắc, tươi đẹp từ các đô thị đến mọi vùng nông thôn của Ninh Bình; tạo niềm tin, nền tảng, tiền đề quan trọng để tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Trần Quốc Vượng nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tựu quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Tuy nhiên, đồng chí Trần Quốc Vượng cũng cho rằng, bên cạnh những thành tựu, kết quả đạt được, Đại hội cần thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm. Đó là: So với các tỉnh đồng bằng sông Hồng, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm qua còn thấp; thu nhập bình quân đầu người chưa đạt mục tiêu. Thu hút đầu tư còn hạn chế. Môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh chưa được cải thiện nhiều. Thu ngân sách tăng cao, nhưng chưa thật bền vững. Tăng trưởng nông nghiệp chưa thể hiện rõ theo hướng hiện đại. Phát triển kinh tế biển còn hạn chế. Trật tự, an toàn xã hội còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp.

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng còn hạn chế. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở một số nơi còn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Việc thực hiện tinh giản biên chế và cải cách hành chính còn chậm, hiệu quả chưa cao. Phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở một số nơi còn hình thức. Hoạt động giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội có lúc, có nơi hiệu quả chưa cao...

 Các đại biểu dự Đại hội.

Đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị, Đại hội tập trung thảo luận, đánh giá sâu hơn, phân tích kỹ nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm để có biện pháp khắc phục, giải quyết có hiệu quả trong thời gian tới.

Phân tích tình quốc tế, khu vực và trong nước thời gian tới, đồng chí Trần Quốc Vượng yêu cầu, trên cơ sở dự báo đúng tình hình và thực tiễn phát triển của đất nước, của địa phương, Đại hội cần bám sát các quan điểm, chủ trương, định hướng lớn của Trung ương, vận dụng đúng đắn, sáng tạo vào điều kiện đặc thù của tỉnh, phân tích những thuận lợi, khó khăn, cũng như tiềm năng, lợi thế, đặc thù riêng của Ninh Bình so với các tỉnh đồng bằng sông Hồng để thảo luận và quyết định chủ trương, quan điểm, định hướng phát triển của Ninh Bình trong 5 năm, 10 năm tới đây.

Đồng chí Thường trực Ban Bí thư đề nghị Ninh Bình cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy và hành động trong lãnh đạo, chỉ đạo; có tầm nhìn mới về một Ninh Bình phát triển trong thời kỳ mới. Nhận thức đúng đắn, sâu sắc hơn nữa về những tiềm năng, thế mạnh đặc thù và lợi thế so sánh của Ninh Bình. Từ thế mạnh và tiềm năng đó, nên chăng, xác định động lực phát triển Ninh Bình trong thời gian tới là phát triển công nghiệp phụ trợ, du lịch chất lượng cao và dịch vụ. Từ đó, chú trọng làm thật tốt công tác quy hoạch với tầm nhìn chiến lược, sâu rộng và dài hạn. Trong xây dựng và tổ chức thực hiện các quy hoạch cần hết sức lưu ý yếu tố môi trường, bảo đảm phát triển bền vững.

Trước hết, cần sớm xây dựng thật tốt Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời tổ chức thực hiện và quản lý đúng theo Quy hoạch này. Đây là cơ sở rất quan trọng, rất cơ bản để Ninh Bình phát triển toàn diện, nhanh, bền vững hơn nữa trong thời gian tới.

Với vị trí chiến lược hết sức quan trọng, kết nối khu vực Bắc bộ, Trung bộ và Tây Bắc, nằm trong vùng tứ giác phát triển kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Thanh Hóa, Ninh Bình cần đặc biệt quan tâm phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nội tỉnh và liên vùng; thúc đẩy liên kết vùng, nhất là liên kết chặt chẽ với các cực phát triển kinh tế của vùng tứ giác phát triển kinh tế để đẩy mạnh phát triển công nghiệp phụ trợ, dịch vụ, du lịch và nông nghiệp với năng suất, chất lượng, hiệu quả ngày càng cao.

Để phấn đấu đưa Ninh Bình trở thành một trong những trung tâm công nghiệp phụ trợ lớn của vùng và cả nước, cần chú trọng thu hút các nhà đầu tư chiến lược với các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường, quản trị hiện đại, giá trị gia tăng cao, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng trong vùng, cả nước.

Đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trên cơ sở phát huy, bảo tồn và khai thác hợp lý các khu di tích, danh thắng hiện có. Thu hút nhà đầu tư chiến lược, đầu tư có chiều sâu, gắn với bảo vệ tốt môi trường sinh thái, tạo nhiều sản phẩm du lịch chất lượng cao, chú trọng kết nối liên tỉnh, liên vùng. Xây dựng Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao của cả nước…

Các đại biểu dự Đại hội. 

Cùng với đẩy mạnh phát triển công nghiệp, du lịch, cần hết sức chú trọng phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, bảo đảm an toàn sinh học và an toàn thực phẩm, có năng suất, chất lượng và hiệu quả ngày càng cao với những sản phẩm đặc hữu hướng tới phục vụ du lịch, tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Đồng chí Trần Quốc Vượng cũng lưu ý, phải hết sức coi trọng giữ gìn và bảo vệ thật tốt môi trường sinh thái “xanh, sạch, đẹp”, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống dịch bệnh, thiên tai. Chú trọng phát triển và bảo vệ thật tốt rừng, nhất là rừng nguyên sinh quốc gia Cúc Phương, rừng đặc dụng, khu bảo tồn thiên nhiên, rừng chắn sóng biển Kim Sơn. Chú trọng quản lý tốt tài nguyên, khoáng sản. Xử lý tốt vấn đề rác thải, khí thải, nước thải tại các khu, cụm công nghiệp, nhà máy, đô thị, nông thôn... Có chương trình, kế hoạch thật chu đáo để sẵn sàng ứng phó, khắc phục kịp thời các sự cố môi trường.

“Đây là một giải pháp đặc biệt quan trọng và cũng là vấn đề có tầm quan trọng chiến lược, sống còn đối với đời sống nhân dân và sự phát triển toàn diện, nhanh và bền của tỉnh, cả trước mắt và lâu dài, nhất là khi chúng ta lựa chọn cả hai định hướng phát triển mạnh du lịch và công nghiệp phụ trợ. Đề nghị các đồng chí hết sức lưu ý thấu triệt, xuyên suốt vấn đề trên trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong thời kỳ phát triển mới” – đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

Đồng chí Trần Quốc Vượng cũng yêu cầu, chú trọng phát triển đồng bộ, toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội, bảo đảm tốt an sinh và phúc lợi xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Tập trung giảm nghèo bền vững; hoàn thành sớm chương trình xây dựng nông thôn mới. Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu phát triển. Chú trọng làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất và đời sống. Chủ động, tích cực tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Cùng với đó, cần nhận thức sâu sắc hơn và phát huy mạnh mẽ giá trị truyền thống lịch sử, văn hóa cố đô Hoa Lư ngàn năm “địa linh nhân kiệt”; và con người Ninh Bình có ý chí vươn lên trong khó khăn, thử thách, cần cù, năng động và sáng tạo, biến khó khăn thành lợi thế, thách thức thành cơ hội trong quá trình phát triển đi lên của tỉnh nhà. Đặc biệt chú trọng bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các di tích lịch sử văn hóa, lễ hội, làng nghề truyền thống, nghệ thuật dân gian độc đáo của vùng đất cố đô Hoa Lư và quần thể danh thắng Tràng An - Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Đây chính là nguồn lực quan trọng của tỉnh và quốc gia; là nền tảng tinh thần vững chắc, sức mạnh nội sinh và cũng là động lực mạnh mẽ thúc đẩy Ninh Bình phát triển nhanh, bền vững, nhất là về du lịch, đưa tỉnh nhà trở thành một trong những vùng du lịch trọng điểm của cả nước.

Ninh Bình cần hết sức chăm lo xây dựng vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; bảo vệ vững chắc chủ quyền biển; xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc; xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh. Kết hợp nhuần nhuyễn giữa phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo đảm quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế. Giữ vững an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội và cuộc sống bình yên cho nhân dân. Xử lý kịp thời các tình huống phức tạp, không để bị động, bất ngờ. Nâng cao hiệu qua phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm.

Đại hội diễn ra đến hết ngày 22/10. 

Đảng bộ Ninh Bình phải quan tâm công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất, trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, chủ động, quyết liệt, dám nghĩ, dám làm trên cơ sở nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc. Phát huy đầy đủ trách nhiệm, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu. Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm tra, giám sát; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư.

Nhắc lại lời căn dặn của Bác Hồ khi Người về thăm Ninh Bình: "Phải đoàn kết toàn dân, đoàn kết trong Đảng và ngoài Đảng, đoàn kết lượng giáo", đồng chí Trần Quốc Vượng yêu cầu Đảng bộ Ninh Bình cần khắc ghi và thường xuyên thực hiện thật tốt lời chỉ bảo của Bác. Trước hết là phải giữ gìn và tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, là hạt nhân đoàn kết toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Đồng chí cũng đánh giá cao việc Đại hội xem xét đề ra các chỉ tiêu về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó có chỉ tiêu: Thực hiện giám sát thường xuyên đối với 100% tổ chức đảng và đảng viên là cấp ủy viên các cấp; tổng số tổ chức đảng và đảng viên được kiểm tra và giám sát chuyên đề tăng 10% so với nhiệm kỳ 2015 - 2020. Phấn đấu 100% cấp ủy viên các cấp gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các quy định về nêu gương. Đây là chỉ tiêu nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên và mong Đảng bộ tỉnh làm thật tốt để hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng này.

“Một nhiệm kỳ mới đang đến, với tư duy và tầm nhìn mới, kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử - văn hóa, truyền thống cách mạng hết sức vẻ vang của vùng đất cố đô Hoa Lư và những thành tựu, kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, tôi tin tưởng chắc chắn rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình nhất định sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII đề ra, xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh, sớm trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng Đồng bằng sông Hồng, xây dựng Đảng bộ Ninh Bình ngày càng trong sạch, vững mạnh và hệ thống chính trị các cấp tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân” – đồng chí Trần Quốc Vượng tin tưởng./.

Hiền Hòa - Tuyết Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực