Cụm thi đua LĐLĐ 5 thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chăm lo cho người lao động

Thứ sáu, 02/12/2022 22:04
(ĐCSVN) - Trong năm, công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động được cụm thi đua Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) 5 thành phố trực thuộc Trung ương tập trung đẩy mạnh, đối tượng chăm lo được mở rộng hơn, đa dạng ngành nghề, nhất là đối với lao động làm việc trong khu vực phi chính thức, số lượng và chất lượng chăm lo được nâng lên.

Ngày 2/12 tại Hà Nội, cụm thi đua LĐLĐ 5 thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tổng kết phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động Công đoàn năm 2022. 

Tham dự có Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang; Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong.

Quang cảnh hội nghị 

Nhiều chương trình chăm lo thiết thực được các cấp Công đoàn triển khai, nhất là công tác chăm lo cho đoàn viên công đoàn, người lao động khó khăn, mất việc làm do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…

Các đơn vị trong cụm đã triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, trong đó tập trung vào phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”...; tích cực hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động; kịp thời tuyên dương, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến để tạo sức lan tỏa.

Năm 2023, cụm thi đua xác định tập trung chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn các thành phố và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028; đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ, đúng Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Tiếp tục tham mưu cấp ủy đảng triển khai, thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; Thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động khó khăn trước mắt là tập trung chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đảm bảo thiết thực, kịp thời, đúng đối tượng; ưu tiên người lao động trực tiếp tại các doanh nghiệp.

 Các đơn vị ký giao ước thi đua năm 2023

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang đánh giá cao LĐLĐ 5 thành phố trực thuộc Trung ương đã có sự chủ động vượt khó, kịp thời tổ chức các hoạt động, tận dụng tối đa chỉ đạo của các thành uỷ để cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra trong đó có nhiều mô hình hay, sáng tạo cần nhân rộng ra các địa phương trong cả nước. 

Chủ tịch Nguyễn Đình Khang đề nghị các đơn vị trong cụm thi đua tập trung chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Công đoàn các cấp. Đặc biệt, trước những khó khăn về đời sống, việc làm mà người lao động đang phải đối diện, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị LĐLĐ 5 thành phố trực thuộc Trung ương chuẩn bị kỹ, huy động mọi nguồn lực, tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền và người sử dụng lao động để tập trung chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023; nắm chắc tình hình quan hệ lao động để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh…

Theo báo cáo, LĐLĐ TP Hà Nội đã chỉ đạo, hướng dẫn Công đoàn cơ sở (CĐCS) thương lượng, ký mới được 1.520 bản thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), đạt 483% chỉ tiêu được giao; trên 79% đơn vị, doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động. LĐLĐ TP Đà Nẵng, số doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ và đột xuất là 755 đơn vị, đạt 149,2%; có 123 đơn vị đề xuất, thương lượng bữa ăn ca lên bằng và cao hơn 20.000 đồng, đạt 351% chỉ tiêu được giao. LĐLĐ TP Cần Thơ đã chỉ đạo 258 đơn vị ký TƯLĐTT; 186 CĐCS thương lượng với chủ doanh nghiệp đưa nội dung hỗ trợ bữa ăn ca cho người lao động tối thiểu 18.000 đồng/suất vào TƯLĐTT.

Về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, LĐLĐ TP Hà Nội đã thành lập được 764/750 CĐCS, phát triển 61.327/47.855 đoàn viên; LĐLĐ TP Hải Phòng phát triển mới 203 CĐCS, trong đó có 188/160 CĐCS khu vực ngoài nhà nước, phát triển mới 37.281/30.000 đoàn viên; LĐLĐ TP Hồ Chí Minh phát triển 143.204/104.000 đoàn viên; thành lập 1.000 CĐCS, trong đó có 454 CĐCS được thành lập tại doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên; LĐLĐ TP Cần thơ đã kết nạp 6.743/5.400 đoàn viên mới, thành lập mới 16/10 CĐCS.

Gia Huy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực