Đa dạng các hình thức học và làm theo Bác

Chủ nhật, 14/07/2024 08:42
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thông qua các mô hình và giải pháp cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến với từng cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân và các cơ sở tôn giáo... đã giúp cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 11 (TP. Hồ Chí Minh) nhiều năm được công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.
 Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 11 tổ chức sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính Trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại huyện Côn Đảo với chủ để “Cán bộ Mặt trận – Nói đi đôi với làm”.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thị Mai Trang, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Quận 11 cho biết: Thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian qua, MTTQ Việt Nam Quận và các tổ chức thành viên đã chú trọng tổ chức học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ cơ sở, Ban công tác Mặt trận khu phố, lực lượng đoàn viên, hội viên của các tổ chức thành viên. Trong đó lồng ghép thực hiện 6 tiêu chí rèn luyện người cán bộ Mặt trận theo hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương  MTTQ Việt Nam.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận cũng đã có nhiều chủ động trong việc thực hiện Phiếu đăng ký học và làm theo gắn với việc thực hiện 6 tiêu chí rèn luyện người cán bộ Mặt trận để hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường triển khai đến Ban công tác Mặt trận khu phố và các tổ chức thành viên. Qua đó ghi nhận việc đăng ký thực hiện học tập và làm theo Bác không chỉ dừng lại trong đối tượng là cán bộ chuyên trách Mặt trận quận, phường mà có sự lan toả sâu rộng trong các giới, các tầng lớp Nhân dân, trong đồng bào dân tộc, đồng bào có đạo.

Bên cạnh đó, để nâng cao nhận thức trong hệ thống MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp Nhân dân về những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Uỷ ban MTTQ Việt Nam Quận 11 đã tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền; tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ Mặt trận các cấp. Nhờ đó, khối MTTQ quận đã khơi dậy và phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, góp phần xây dựng Quận 11 nói riêng và Thành phố Hồ Chí Minh nói chung trở thành đô thị thông minh, xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Với mỗi cán bộ làm công tác mặt trận, nhất là cán bộ lãnh đạo, việc thực hiện các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc gắn với thực hiện các tiêu chí “Rèn luyện tư cách người cán bộ Mặt trận” trở thành công việc tự giác. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của hệ thống Mặt trận quận, phường và các tổ chức thành viên; gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, với tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và chương trình, kế hoạch của Ban Thường vụ Quận ủy.

Từ việc thực hiện Kết luận trong hệ thống Mặt trận đã có cách làm sáng tạo, tạo hiệu ứng lan toả sâu rộng trong Nhân dân trên địa bàn.

Nhằm huy động sự chung tay, góp sức của xã hội nhằm chăm lo kịp thời đến các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, MTTQ Quận đã triển khai Mô hình “Mỗi tổ chức thành viên, mỗi phường, mỗi khu dân cư thực hiện 01 công trình an sinh xã hội”. Đã có 105 công trình đăng ký thực hiện của các tập thể, cá nhân với tổng kinh phí thực hiện trên 1.5 tỷ đồng được thực hiện theo phương thức xã hội hóa. Qua thẩm định, đánh giá hiệu quả công trình, Ban Thường trực đã biểu dương, khen thưởng 14 công trình của các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong đợt thi đua cao điểm.

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh về việc xây dựng Không gian văn hoá Hồ Chí Minh, MTTQ Việt Nam Quận 11 đã tuyên truyền vận động “Xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại các cơ sở tôn giáo nhằm giới thiệu đến rộng rãi Nhân dân về những tư liệu, sách, tác phẩm, bài viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; xây dựng Khối Đại đoàn kết dân tộc, qua đó góp phần thiết thực trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân, nhất là đồng bào có đạo trong việc Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đến nay, đã có 12 cơ sở tôn giáo thực hiện gồm: Chùa Viên Thông (Phường 1), chùa Phụng Sơn (Phường 2), chùa Quan Âm (Phường 3), chùa Giác Hoằng (Phường 7), đình Đông Sơn (Phường 7), thánh thất Trung Minh (Phường 10), chùa Vạn Phước (Phường 13), tịnh thất Vạn Đức (Phường 14), chùa Khánh Vân (Phường 9), chùa Từ Thọ (Phường 13), chùa Liên Hoa (Phường 8), chùa Phật học chúng tâm (Phường 16).

Đặc biệt, các đơn vị, cơ sở đã phát huy có hiệu quả giá trị không gian văn hoá Hồ Chí Minh qua việc phân công cán bộ nghiên cứu và trình bày tác phẩm về Bác; duy trì tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề vào sáng thứ hai, tuần đầu tháng tại “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” của đơn vị.

Ngoài ra, việc xây dựng Không gian văn hoá Hồ Chí Minh trong cộng đồng dân cư cũng được thực hiện toàn diện. Đến nay, đã có 12 điểm ở cộng đồng dân cư xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”.

 Bộ mã QR liên kết “Thư viện sách nói” với 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Hoa (Quảng Đông) do Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 11 biên tập và thực hiện.

Đó còn là mô hình “Thư viện sách nói” bằng tiếng Việt và tiếng Hoa. Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam Quận phân công từng cán bộ, công chức cơ quan và cán bộ chuyên trách Mặt trận 16 phường chịu trách nhiệm sưu tầm và đọc 01 câu chuyển kể về Bác. Hình thức đọc bằng tiếng Việt hoặc tiếng Hoa theo sự phân công. Tổ công tác tuyên truyền tiếng Hoa thuộc Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận chịu trách nhiệm thẩm định những câu chuyện về Bác được đọc bằng tiếng Hoa để chỉnh sửa (nếu có) trước khi chuyển bộ phận xử lý hình ảnh, âm thanh để hoàn thiện với thời lượng mỗi câu chuyện từ 02 - 04 phút để phát trên các nền tảng mạng xã hội do MTTQ Việt Nam quận quản lý, đã có 69 bài kể chuyện về Bác và 32 bài được chuyển thể qua tiếng Hoa được đăng tải trên các trang facebook, fanpage và Zalo Official của MTTQ Việt Nam Quận, phường và các tổ chức thành viên.

Theo Chủ tịch MTTQ Việt Nam quận 11: “Thư viện sách nói” bằng cả tiếng Việt và tiếng Hoa đã có giá trị rất lớn trong công tác tuyên truyền rộng rãi đến các giới, các tầng lớp Nhân dân về giá trị tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là đối với những người khiếm thị, người không có điều kiện tiếp cận các loại sách báo, tạp chí và không có thời gian để đọc các mẩu chuyện của Bác, qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền bằng cả tiếng Việt và tiếng Hoa (Quảng Đông) trên địa bàn quận và đồng thời được kết nối, chia xẻ với Thư viện trung tâm Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh để phục vụ nhu cầu học tập của sinh viên…

Thông qua các mô hình và giải pháp trên đã thực hiện có hiệu quả, cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến với từng cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân và các cơ sở tôn giáo. Qua đó góp phần giúp cho Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận hoàn thành được nhiệm vụ và liên tục nhiều năm được công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

Với những nỗ lực của mình, nhiều năm liền MTTQ Việt Nam Quận 11 đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc và nhiều phần thưởng cao quý khác./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực