Đắk Nông cần khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển nhanh

Thứ năm, 15/10/2020 14:20
(ĐCSVN) – Gợi mở một số vấn đề để Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII nghiên cứu, thảo luận, đồng chí Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, tỉnh cần khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tăng cường thu hút đầu tư; phát triển đồng bộ các thành phần kinh tế...
Đồng chí Nguyễn Văn Bình phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. 

Sáng 15/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã khai mạc trọng thể. Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư đến dự và chỉ đạo tại Đại hội.

Đại hội có chủ đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy ý chí, khát vọng vươn lên của các dân tộc; khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh, bền vững; giữ vững quốc phòng, an ninh; phấn đấu trở thành tỉnh trung bình khá vào năm 2025 và tỉnh phát triển khá vào năm 2030 của vùng Tây Nguyên”.

Báo cáo chính trị tại Đại hội đã khẳng định, là một trong những tỉnh được thành lập muộn, cơ sở vật chất, hạ tầng còn nhiều khó khăn, đội ngũ cán bộ còn thiếu và yếu nhưng với sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ, trong nhiệm kỳ qua, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra.

Hình ảnh tại Đại hội. 

Kết cấu hạ tầng từng bước hoàn thiện. Nâng tỷ lệ nhựa hóa đường toàn tỉnh lên 65%, nhựa hóa đường huyện lên 76%. Đầu tư xây dựng mới, nâng cấp sửa chữa hệ thống công trình thủy lợi và hồ chứa, nâng tỉ lệ bảo đảm nguồn nước cho diện tích cần tưới đạt 80%. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả quan trọng, mỗi xã đạt bình quân 15 tiêu chí trở lên (vượt  Nghị quyết đề ra); có 27 xã, 2 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Diện mạo và kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn thay đổi rõ rệt, đời sống và thu nhập người dân từng bước được cải thiện.

Không chỉ giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, bà con các dân tộc trong tỉnh đã tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần tích cực giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế. Sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng được quan tâm; phần lớn các chức sắc, tín đồ tôn giáo hoạt động theo quy định của pháp luật, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ luôn chú trọng phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch trong và ngoài nước, giữ vững ổn định về an ninh chính trị, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh; thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân và thế trận biên phòng toàn dân không ngừng được củng cố.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều tiến bộ. Đảng bộ đã tích cực triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước được phát huy; vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân được đấy mạnh và đạt nhiều kết quả tốt.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Bình đã biểu dương những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Đắk Nông đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Đồng chí Lê Diễn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Nông phát biểu khai mạc Đại hội. 

Gợi mở một số vấn đề để Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII nghiên cứu, thảo luận, đồng chí Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, Đắk Nông cần tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện là nhiệm vụ then chốt của Đảng bộ. Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ bản lĩnh chính trị, trí tuệ, kinh nghiệm, mạnh dạn đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm, có uy tín cao, luôn tiên phong, gương mẫu và là hạt nhân đoàn kết trong Đảng và nhân dân.

Đắk Nông cần lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trung tâm là phát triển kinh tế trong đó cần sớm lập “Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tăng cường thu hút đầu tư; phát triển đồng bộ các thành phần kinh tế; tập trung phát triển các ngành công nghiệp chủ lực; đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng với nét đặc sắc riêng, khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh Đắk Nông cần tiếp tục chú trọng phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông trong tỉnh và kết nối với các tỉnh Tây Nguyên, duyên hải miền Trung và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh cũng cần đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; tiếp tục thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung, ứng dụng công nghệ cao, khuyến khích các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ gắn với công nghiệp chế biến, hình thành chuỗi liên kết về chất lượng, giá trị, thương hiệu và thị trường…

Nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, y tế và chăm lo mọi mặt đời sống của nhân dân.Tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh bảo vệ vững chắc chủ quyền, biên giới lãnh thổ; kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế- xã hội với quốc phòng, an ninh; củng cố và phát triển quan hệ đối ngoại góp phần củng cố quốc phòng, an ninh và thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị Đại hội phát huy dân chủ, nêu cao trách nhiệm cân nhắc, lựa chọn bầu những đồng chí có uy tín cao, bản lĩnh chính trị, đạo đức, năng lực vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ tới cũng như bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đồng chí tin tưởng với tinh thần cách mạng và một cấp uỷ mới đoàn kết, nhiệt huyết, năng động, đổi mới sáng tạo và cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, sự phối hợp của ban, bộ, ngành và các địa phương, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Đắk Nông sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Theo chương trình, Đại hội sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 14 đến 16/10./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực