Để huyện Triệu Sơn phát triển giàu mạnh, thịnh vượng

Chủ nhật, 23/01/2022 08:53
(ĐCSVN) - Với ý chí và quyết tâm trở thành huyện phát triển kinh tế nhanh bền vững thuộc tốp đầu của tỉnh, đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị… của Trung ương cũng như của tỉnh Thanh Hóa. Nhân dịp này, phóng viên đã có cuộc gặp, trao đổi với đồng chí Bí thư Huyện ủy Mai Nhữ Thắng xung quanh nội dung này.

PV: Thưa đồng chí Bí thư Huyện ủy, Triệu Sơn trước đây là một huyện rất khó khăn và nghèo , tuy nhiên nay đã trở thành một huyện khá và mạnh của tỉnh, cũng là huyện sớm hoàn thành mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Theo đồng chí, khâu nào là đóng vai trò quyết định?

 Đồng chí Mai Nhữ Thắng: Triệu Sơn là huyện đồng bằng - bán sơn địa nằm ở phía Tây - Nam của châu thổ sông Mã - sông Chu tỉnh Thanh Hóa, cách trung tâm TP Thanh Hóa 20 km về phía Tây, tiếp giáp giữa các huyện đồng bằng với các huyện miền núi của tỉnh. Tổng diện tích đất tự nhiên 29.004 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp 13.620 ha, chiếm 46,96%; đất lâm nghiệp 4.881 ha, chiếm 16,83%.  Là huyện có dân số lớn thứ tư toàn tỉnh với 204.379 người, có ba dân tộc chủ yếu là dân tộc Kinh 196.778 người, chiếm 96,28%; dân tộc Mường 4.365 người, chiếm 2,14%; dân tộc Thái 3.236 người, chiếm 1,59%. Đảng bộ huyện có 60 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với 12.343 đảng viên.

 Đồng chí Mai Nhữ Thắng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Triệu Sơn.

Triệu Sơn là vùng đất "địa linh nhân kiệt", giai đoạn Văn hóa Đông Sơn, Triệu Sơn đã là một vùng đất trù mật được khai phá bởi lớp cư dân Việt cổ trên một diện tích rộng. Núi Nưa (nay thuộc Thị trấn Nưa) thời nghìn năm Bắc thuộc là địa điểm căn cứ cuộc khởi nghĩa Bà Triệu chống lại nhà Đông Ngô năm 248. Qua các triều đại phong kiến, huyện có nhiều người đỗ tiến sĩ tại các kỳ thi, trong đó có 3 tiến sĩ được ghi danh bia ở Quốc Tử Giám, đó là Lê Bật Tứ ở Thị trấn Nưa, Nguyễn Hiệu, Nguyễn Hoãn (con ông Nguyễn Hiệu) ở xã Nông Trường; là vùng quê giàu truyền thống văn hóa và cách mạng với 04 di tích lịch sử được xếp hạng cấp quốc gia (Đền Nưa - Am Tiên, đền thờ Lê Bật Tứ tại Thị trấn Nưa, di tích lịch sử Lê Thì Hiến tại xã Thọ Phú, nhà thờ Nguyễn Hiệu tại xã Nông Trường) và 26 di tích cấp tỉnh. Trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội, huyện có 07 tập thể và 07 cá nhân được Đảng và Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, tiêu biểu như Anh hùng Liệt sĩ lực lượng vũ trang nhân dân Tô Vĩnh Diện (thời kỳ chống Pháp). Trong thời kỳ đổi mới huyện Triệu Sơn đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2015 và được Chính phủ tặng cờ thi đua năm 2020. Truyền thống vẻ vang của nhân dân và các dân tộc trong huyện luôn được nối tiếp trong xây dựng và phát triển huyện nhà. Đảng bộ huyện Triệu Sơn qua các thời kỳ luôn biết dựa vào dân và khơi dậy tinh hàn vẻ vang truyền thống của quê hương để huy động được toàn lực của các tầng lớp nhân dân và các dân tộc trên địa bàn thực hiện thắng lợi mọi Nghị quyết và chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước.

 Sau 11 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh, sự nỗ lực quyết tâm phấn đấu của toàn thể Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và Nhân dân trong huyện Triệu Sơn đã khoác lên mình diện mạo mới, khang trang hơn, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Đến nay, huyện đã có 32/32 xã đạt chuẩn NTM (huyện có xã Minh Dân là một trong 03 xã điểm xây dựng xã đạt chuẩn NTM của tỉnh vào năm 2012) và huyện đã đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM; hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ, đặc biệt là giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở khám chữa bệnh đã đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân. Cơ cấu giá trị sản xuất chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản, tăng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ; tỷ trọng giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản từ 33,2% năm 2010 xuống còn 14,2% năm 2020, công nghiệp - xây dựng từ 36,3% năm 2010 lên 50,5% năm 2020, các ngành dịch vụ từ 30,5% năm 2010 lên 35,3% năm 2020; thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện năm 2021 ước đạt 48,32 triệu đồng/người, gấp 3,66 lần năm 2010, khu vực nông thôn có mức thu nhập đạt 47,76 triệu đồng/người/năm (cao hơn so với mức bình quân chung của tỉnh). Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 24,7% năm 2010 xuống còn 0,92% năm 2021, bình quân tiêu chí NTM toàn huyện tăng 13,7 tiêu chí/xã so với khi triển khai thực hiện Chương trình. Năm 2020 thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện đạt 502 tỷ đồng tăng 8,2 lần so với năm 2010, ước năm 2021 đạt 561 tỷ đồng tăng 9,2 lần so với năm 2010.

PV: Sau khi đạt chuẩn  xây dựng nông thôn mới, cấp ủy lãnh đạo đã chỉ đạo Triệu Sơn phấn đấu đạt mục tiêu như thế nào, đặc biệt là tình hình đại dịch bệnh COVID-19 diễn ra vô cùng khó khăn và phức tạp nhưng Triệu Sơn đã vượt qua và hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ kế hoạch năm 2021?

Đồng chí Mai Nhữ Thắng: Thực hiện nhiệm vụ năm 2021 trong điều kiện đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là đợt dịch lần thứ tư có tốc độ lây lan rất nhanh, quy mô lớn nhất từ trước đến nay và đang tiếp tục diễn biến khó lường đã ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các ban, sở, ngành cấp tỉnh, sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở; sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện nên dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện vẫn cơ bản được kiểm soát; thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Bộ mặt nông thôn mới Triệu Sơn ngày một "thay da, đổi thịt" theo hướng văn minh, hiện đại.

Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện (GO) năm 2021 ước tăng 16,12% so với năm 2020, vượt mục tiêu đề ra (16,0%); trong đó, ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 4,6%; ngành công nghiệp, xây dựng tăng 20,2% (riêng công nghiệp tăng 22,5%); các ngành dịch vụ tăng 13,9%; thu nhập bình quân đầu người năm 2021 ước đạt 48,32 triệu đồng, vượt mục tiêu (47,0 triệu đồng), thu ngân sách vượt 81,5% so dự toán tỉnh giao; 100% số xã đạt chuẩn NTM; Hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM; 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 2 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu;  Sản lượng lương thực vượt kế hoạch 6,3%;  khu dân cư đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự,… Trong 27 chỉ tiêu chủ yếu có 21 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức và 6 chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch, trong đó đã đạt được nhiều chỉ tiêu nổi bật.

 Toàn huyện có 8 sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh, ước hết năm 2021 có 11 sản phẩm. Tỷ lệ xã, thị trấn đạt tiêu chí an toàn thực phẩm 94,1%, đạt 100% kế hoạch giao; cung ứng thực phẩm thông qua chuỗi đạt 23.800 tấn (chuỗi lúa với sản lượng 13.800 tấn; các chuỗi thịt gia súc, gia cầm, chuỗi thủy sản, chuỗi rau quả sản lượng 10.000 tấn), hoàn thành 100% sản lượng được giao.

 Công tác phòng chống dịch COVID-19 cấp ủy đã triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch, kết hợp linh hoạt, hiệu quả giữa tập trung chỉ đạo và phân cấp thực hiện, bảo đảm đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống dịch và phát triển kinh tế- xã hội tại các địa phương. Lấy xã, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sỹ”, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch. Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của huyện đã cụ thể hóa thành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của huyện để chỉ đạo triển khai thực hiện, sát thực, phù hợp với tình hình của địa phương; đã ban hành 376 văn bản chỉ đạo hướng dẫn triển khai công tác phòng chống dịch; Thường trực Huyện ủy thường xuyên  tổ chức giao ban 2 lần/tuần và đột xuất để nắm bắt tình hình dịch bệnh, các biện pháp đã triển khai, thống nhất chỉ đạo, Ban chỉ đạo từ huyện đến xã, thị trấn phân công trực 24/24 giờ.

 Toàn huyện đã thành lập, vận hành linh hoạt 18 khu cách ly tập trung của huyện tại các xã, thị trấn, đảm bảo quy định của Bộ Y tế; các khu cách ly hoạt động đảm bảo an toàn không để xảy ra lây nhiễm chéo trong các khu cách ly. Công tác giám sát, điều tra, truy vết được triển khai một cách đồng bộ, chủ động, kịp thời phát hiện, kiểm soát, khống chế, xử lý các yếu tố nguy cơ, xử lý các ổ dịch triệt để, không để dịch lây lan ra cộng đồng, việc quản lý người từ vùng dịch về địa phương được quan tâm chỉ đạo, triển khai sâu rộng, chặt chẽ, kịp thời phát hiện tổ chức điều tra, truy vết đến đâu tổng hợp, báo báo và áp dụng ngay các biện pháp tương ứng với từng đối tượng, từng mức độ nguy cơ, đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định trong phòng chống dịch COVID -19, trong đó đã và đang kiểm soát, xử lý triệt để các ổ dịch trên địa bàn.

Để thực hiện được các nhiệm vụ trên, cấp ủy rất coi trọng về công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn huyện cơ bản ổn định; dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới được thực hiện sôi nổi, hiệu quả. Cấp ủy, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; chỉ đạo và tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng;  chỉ đạo và tổ chức thành công các hội nghị triển khai các Chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh và huyện đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

  PV: Triệu Sơn đã giành được những thành tựu đáng nể so với mặt bằng chung của tỉnh, đồng chí Bí thư có thể nói lên ý chí và khát vọng của Triệu Sơn trong thời gian tới?

Đồng chí Mai Nhữ Thắng: Ý chí và khát vọng của Đảng bộ và nhân dân huyện Triệu Sơn là phải trở thành huyện giầu mạnh và thịnh vượng vào năm 2030. Xây dựng Triệu Sơn trở thành huyện phát triển kinh tế nhanh và bền vững, thuộc tốp đầu của tỉnh với công nghiệp chế biến là trọng tâm; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đa dạng các loại hình dịch vụ, thương mại.

Công tác phòng, chống dịch ghi nhận nhiều kết quả tích cực.

Giai đoạn 2021 - 2025: Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm  đạt 16,2% trở lên, trong đó: nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,8%; công nghiệp - xây dựng tăng 18,7%; dịch vụ tăng 15,6%. Tỷ lệ tăng thu ngân sách hằng năm so với dự toán tỉnh giao (không bao gồm tiền sử dụng đất) từ 15% trở lên. Tổng huy động vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025 đạt 20.000 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2025 đạt 75 triệu đồng.

 Giai đoạn 2026 - 2030: Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm  đạt 15,6% trở lên, trong đó: nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,8%; công nghiệp - xây dựng tăng 17,2%; dịch vụ tăng 14,7%. Tỷ lệ tăng thu ngân sách hàng năm so với dự toán tỉnh giao (không bao gồm tiền sử dụng đất) từ 15% trở lên.

Trước mắt thực hiện nhiệm vụ năm 2022 dự báo có những thuận lợi cơ bản như: tình hình kinh tế - xã hội của huyện ổn định, quy mô nền kinh tế tăng, hệ thống kết cấu hạ tầng tiếp tục được đầu tư đồng bộ, sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân là tiền đề để huyện tiếp tục duy trì đà phát triển. Tuy nhiên, năm 2022 dự bảo nguy cơ thiên tai, dịch bệnh diễn biễn phức tạp, đặc biệt là dịch COVID-19 diễn biến khó lường, phân bổ ngân sách cấp tỉnh thấp; doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu là doanh nghiệp quy mô nhỏ, năng lực cạnh tranh thấp... cũng tác động bất lợi đến việc phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Bối cảnh trên đòi hỏi các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong huyện cần tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong năm 2021, nỗ lực hơn nữa, vượt qua khó khăn, thách thức, bám sát thực tiễn, hành động quyết liệt trên các lĩnh vực với tinh thần “Triệu Sơn bứt phá đi lên” để phấn đấu thực hiện hoàn thành tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2022.

 Mục tiêu chung là quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025. Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp; đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng; huy động vốn đầu tư phát triển đạt 3.700 tỷ đồng và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển, phấn đấu năm 2022 tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 16,5%. Nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội; giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao đời sống nhân dân; tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường. Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

 Tốc độ tăng giá trị sản xuất (theo giá 2010) đạt 16,5%; trong đó: nông, lâm, thủy sản tăng 4,0%; công nghiệp - xây dựng tăng 20,1%; dịch vụ tăng 14,6%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 56 triệu đồng. Tổng sản lượng lương thực đạt 115 nghìn tấn.

Thu NSNN trên địa bàn không bao gồm tiền sử dụng đất tăng 15,0% trở lên so với dự toán tỉnh giao (thu tiền sử dụng đất đạt 480 tỷ đồng trở lên). Tổng số doanh nghiệp mới được thành lập đạt 100 doanh nghiệp. Tỷ lệ số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu 3,12% (1 xã); tỷ lệ số xã đạt chuẩn NTM nâng cao đạt 28,1% (thêm 6 xã, tổng 9 xã); tỷ lệ số thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đạt 8,3% (thêm 16 thôn, tổng 19 thôn).Tỷ lệ đường giao thông trên địa bàn (không tính quốc lộ, tỉnh lộ) được cứng hóa từ 97,5% trở lên. Tỷ lệ lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội giảm còn 25,8%. Tiếp tục thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội theo phương châm "thích ứng an toàn, linh hoạt". Xây dựng, ban hành, triển khai thực hiện các chỉ thị, Nghị quyết, các đề án, cơ chế, chính sách để cụ thể hóa, làm cơ sở, căn cứ trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2022.

 Trong những ngày giáp Tết Nhâm Dần này toàn thể đảng bộ và nhân dân huyện Triệu Sơn đang thể hiện sự quyết tâm của mình bằng việc vượt qua mọi khó khăn do thời tiết, dịch bệnh diễn biến rất phức tạp hoàn thành nhiệm vụ gieo cấy vụ Đông Xuân, khống chế sự lây lan của dịch COVID-19 , thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2022 ngay từ những ngày đầu năm mới đồng thời đảm bảo cho người dân ăn Tết cổ truyền an toàn, vui vẻ.

 PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Anh Minh (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực