Đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững

Thứ hai, 26/10/2020 13:15
(ĐCSVN) - Đó là yêu cầu của đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao khi phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, sáng ngày 26/10.
Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp theo đúng quy định của Trung ương về chuẩn bị Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ tỉnh. Quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội đã tạo ra những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Báo cáo Chính trị và các văn kiện đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, khoa học, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, các cơ quan Trung ương, các đồng chí lãnh đạo qua các thời kỳ và các tầng lớp nhân dân; xác định rõ mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhiệm kỳ tới, định hướng chiến lược đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Đặc biệt, Báo cáo Chính trị và các văn kiện đã thể hiện quan điểm đổi mới, sâu sắc, toàn diện và tinh thần cầu thị, quyết tâm chính trị cao, bám sát các quan điểm, định hướng lớn của dự thảo các Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, xây dựng các báo cáo, văn kiện có chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện thực tiễn, là kết tinh trí tuệ, tâm sức và ý chí, nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Dương.

Năm năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Dương đã đoàn kết, thống nhất, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức, triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương và của địa phương; nỗ lực thi đua, phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tập trung xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, cơ bản hoàn thành các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra, đạt và vượt kế hoạch 16/20 chỉ tiêu chủ yếu, một số chỉ tiêu đạt cao hơn bình quân chung của cả nước.

Hải Dương đã đẩy mạnh thực hiện khâu đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tập trung đầu tư các công trình giao thông kết nối với các tỉnh, thành lân cận và các tuyến giao thông huyết mạch nội tỉnh, tạo động lực mới cho phát triển. Công tác nâng cấp, phát triển đô thị đạt kết quả nổi bật, một loạt các đô thị được nâng cấp như: Thành phố Hải Dương lên đô thị loại 1; thị xã Chí Linh lên thành phố; huyện Kinh Môn lên thị xã. Diện mạo các đô thị trên địa bàn tỉnh ngày càng khang trang, hiện đại; môi trường sống của nhân dân được nâng cao.

Vừa qua, là một trong các địa phương có dịch COVID-19, Hải Dương đã kịp thời tổ chức khoanh vùng dập dịch, đảm bảo duy trì ổn định đời sống sinh hoạt và các hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhân dân.

Tình hình chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh luôn ổn định, quốc phòng - quân sự địa phương được củng cố và tăng cường, an ninh - trật tự được giữ vững; thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trong khu vực phòng thủ tỉnh được xây dựng vững mạnh...

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được đẩy mạnh. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng và hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên. Phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền có nhiều đổi mới theo hướng ngày càng quyết liệt, sáng tạo, rõ việc, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu thực sự gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác được đẩy mạnh.

Những kết quả đạt được sau 35 năm đổi mới và trong nhiệm kỳ qua là hết sức có ý nghĩa, làm thay đổi rất lớn diện mạo của tỉnh, mang lại cho tỉnh nhiều nguồn lực mới, tạo tiền đề thuận lợi cho phát triển của Hải Dương nói riêng và cả nước nói chung trong giai đoạn tiếp theo.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Phạm Bình Minh nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hải Dương đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Nhất trí với những đánh giá về hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ vừa qua của Đảng bộ tỉnh, đồng chí Phạm Bình Minh yêu cầu Đại hội cần tập trung trí tuệ, tiếp tục thảo luận, phân tích, làm rõ những nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó xác định chủ trương đột phá gắn với các giải pháp trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, cụ thể để sớm khắc phục những hạn chế đã nêu trên trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nêu rõ, suốt chiều dài lịch sử dân tộc, Hải Dương – “xứ Ðông” là trấn phên dậu phía Ðông của kinh thành Thăng Long. Đất và người Hải Dương đã góp phần làm nên những mốc son lịch sử vẻ vang trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Trong thời kỳ cách mạng, Hải Dương luôn nhận được sự quan tâm sát sao của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 5 lần về thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Dương. Đây là vinh dự mà không phải địa phương nào cũng có được.

Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao tặng bức tranh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và lẵng hoa chúc mừng Đảng bộ tỉnh Hải Dương.

Trong thời kỳ đổi mới và phát triển, Hải Dương đang có vị trí rất thuận lợi, nằm ở trung tâm của vùng đồng bằng sông Hồng và trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trên hành lang kinh tế Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, kề sát vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ.

Đó là niềm tự hào, là tiềm năng và thế mạnh to lớn để Hải Dương tận dụng cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức tiếp tục phát triển mạnh mẽ, góp phần đưa đất nước ta bứt phá, phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn chiến lược mới – giai đoạn đổi mới toàn diện, chủ động tham gia cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Vì vậy, tại Đại hội này, cùng với đánh giá, xem xét tác động của tình hình trong nước và quốc tế đối với Hải Dương, đồng chí Phạm Bình Minh đề nghị Đại hội phân tích, làm rõ những kết quả đạt được, những thuận lợi, khó khăn riêng của tỉnh, trên cơ sở đó thảo luận sâu sắc, đề ra nhiệm vụ, giải pháp, chỉ tiêu thiết thực, phù hợp, gắn phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh, phấn đấu thực hiện cho được mục tiêu như nêu trong Báo cáo chính trị là đến năm 2025 Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

“Tôi cho rằng đây là mục tiêu lớn, thể hiện khát vọng phát triển của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh để định hướng phát triển trong nhiệm kỳ 5 năm tới và cho những năm tiếp theo. Đồng thời, cũng thể hiện sự đồng hành với đất nước trong mục tiêu xây dựng và phát triển nước ta như trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII của Đảng.” - đồng chí Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Để đạt được mục tiêu trên đòi hỏi Đảng bộ tỉnh Hải Dương phải có quyết tâm chính trị cao, đoàn kết, thống nhất với tinh thần và ý chí khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Đại hội phải xác định nhiệm kỳ tới: Dù là thời cơ, thuận lợi, hay khó khăn, thách thức đều là động lực thúc đẩy toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh nỗ lực, cố gắng hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội thống nhất đề ra.

Nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội cùng nghiên cứu, thảo luận, đồng chí Phạm Bình Minh cho rằng, Hải Dương cần khẩn trương hoàn thành Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2045 phù hợp với quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng; trong đó, cần cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp liên kết, kết nối nội vùng và với các địa phương khác. Đồng thời, quan tâm đến công tác lập quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và phát triển đô thị đảm bảo phù hợp với định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hải Dương cần đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững dựa trên các trụ cột chính: công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ, dịch vụ chất lượng cao, phát triển đô thị xanh, thông minh, hiện đại.

“Tôi rất tán thành với việc Hải Dương lựa chọn việc đổi mới mô hình tăng trưởng của tỉnh theo hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Đây cũng là định hướng phát triển của Chính phủ trong những năm tới.” - Phó Thủ tướng nêu rõ.

Bên cạnh phát triển kinh tế - đô thị, cần chú ý phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; phát huy bản sắc văn hóa con người xứ Đông là nguồn lực nội sinh cho phát triển; chăm lo xây dựng con người Hải Dương phát triển toàn diện, trọng tâm là bồi dưỡng về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, nhân cách; về tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, trách nhiệm xã hội, khát vọng phát triển; về trí tuệ, về thể chất...

Tiếp tục quan tâm xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, củng cố vững chắc quốc phòng quân sự địa phương, giữ vững an ninh trật tự, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng - an ninh. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội...

Quang cảnh Đại hội 

Đồng chí Phạm Bình Minh đề nghị Đảng bộ tỉnh Hải Dương cần thấm nhuần lời căn dặn của Bác Hồ, tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện đồng bộ các giải pháp về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên; trong đó, công tác cán bộ phải là khâu then chốt, điểm đột phá. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chủ chốt và người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về nêu gương...

Cùng với việc thảo luận các văn kiện, Đại hội có nhiệm vụ quan trọng là bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 và bầu đoàn đại biểu của Đảng bộ đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đồng chí Phạm Bình Minh đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, công tâm, giữ vững nguyên tắc xây dựng Đảng, đoàn kết, sáng suốt lựa chọn, bầu các đồng chí tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, chú trọng cấp ủy viên là cán bộ nữ, cán bộ trẻ vào Ban Chấp hành Đảng bộ khoá mới. Đồng thời sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu, xứng đáng cho ý chí và nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, tham gia đóng góp vào thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

 “Ban Chấp hành khoá mới phải thực sự là một tập thể mạnh, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, kỷ luật nghiêm minh, quy tụ được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, gắn bó mật thiết với nhân dân.” - đồng chí Phạm Bình Minh yêu cầu./.

Tin, ảnh: Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực