Hà Nội giảm 44,2% số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, cấp thôn, tổ dân phố

Thứ tư, 24/03/2021 17:26
(ĐCSVN) - Đến nay, Đề án số 21-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực. Tổng số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trước khi thực hiện Đề án số 21-ĐA/TU, các nghị quyết của HĐND TP là 32.933 người, đến nay còn 18.350 người, giảm 14.583 người (tương đương 44,2%) so với trước khi thực hiện.
Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội trao Bằng khen cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 21 

Sáng 24/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án số 21-ĐA/TU ngày 16/9/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về "Sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố (TP) Hà Nội".

Chủ trì hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong.

Những năm qua, Thành ủy Hà Nội luôn tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, đã thực hiện tốt Nghị quyết số 18-NQ/TƯ ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả".

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã giao Ban Tổ chức Thành ủy chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Tư pháp nghiên cứu, hướng dẫn 5 quận, huyện: Long Biên, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Gia Lâm, Chương Mỹ xây dựng và thực hiện Đề án thí điểm kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn. Trên cơ sở nội dung và kinh nghiệm tổ chức thực hiện các đề án thí điểm tại 5 địa phương, Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu xây dựng và ngày 16/9/2019 đã ban hành Đề án số 21-ĐA/TU để triển khai thực hiện trên toàn thành phố.

Qua thực hiện, TP Hà Nội đã sắp xếp lại 584 đơn vị hành chính cấp xã còn 579 đơn vị (giảm 3 xã, 2 phường); từ 7.968 thôn, tổ dân phố xuống còn 5.369 thôn, tổ dân phố (giảm 2.599 đơn vị). Từ chỗ bố trí 19-22 người đảm nhiệm 18 chức danh không chuyên trách ở cấp xã; 7 người đảm nhiệm 7 chức danh không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố, đến nay còn trung bình 7 người đảm nhiệm 10 chức danh ở cấp xã; 2-3 người đảm nhiệm 3 chức danh không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố.

Đến nay, Đề án số 21-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực. Tổng số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trước khi thực hiện Đề án số 21-ĐA/TU, các nghị quyết của HĐND TP là 32.933 người, đến nay còn 18.350 người, giảm 14.583 người (tương đương 44,2%) so với trước khi thực hiện. Đáng chú ý, các chức danh không chuyên trách vẫn được bố trí đầy đủ, bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu quả; tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị cơ sở tinh gọn hơn, chất lượng hoạt động được nâng lên một bước… Đặc biệt, người được bố trí kiêm nhiệm các chức danh không chuyên trách có thu nhập tăng và có trách nhiệm hơn trong công việc được giao.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến liên quan đến việc thực hiện Đề án số 21-ĐA/TU. Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh giá, bài học kinh nghiệm rút ra qua việc thực hiện Đề án đó là, mặc dù việc khó, việc lớn, nhưng với quyết tâm chính trị cao, sự lãnh đạo bài bản, đồng bộ, khoa học; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì sẽ làm được. Vì vậy, đồng chí lưu ý, trong quá trình triển khai, cần thực hiện trên bình diện chung của thành phố nhưng phải gắn với đặc điểm, đặc thù của từng địa phương; phát huy tính tự chủ, tự quản của cộng đồng dân cư, nhất là trong bối cảnh thành phố đang triển khai Đề án thí điểm thực hiện mô hình chính quyền đô thị…

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành trong thực hiện Đề án số 21-ĐA/TU, góp phần vào thực hiện Nghị quyết của Trung ương về sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả trên địa bàn thành phố. Đồng chí đề nghị các quận, huyện, thị xã khẩn trương thực hiện, hoàn thành Đề án số 21-ĐA/TU tại 22 xã, 49 thôn, tổ dân phố chưa thực hiện xong. Trong quá trình đó, cần quan tâm đến những nơi khó khăn, như các khu chung cư mới, vùng dân tộc thiểu số, tôn giáo...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận hội nghị 

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu, Ban Tổ chức Thành ủy cần đánh giá, nghiên cứu một mô hình tổng thể, một bộ khung về hệ thống chính trị ở cơ sở, bảo đảm đồng bộ, khoa học. Cùng với đó, phối hợp với Sở Nội vụ, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ sau sắp xếp; tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện về tiêu chuẩn, chế độ, chính sách để đội ngũ cán bộ sau sắp xếp yên tâm công tác.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cũng lưu ý, trong quá trình triển khai Đề án số 21-ĐA/TU, cần tiếp tục quan tâm đến công tác tuyên truyền, định hướng và tạo đồng thuận. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra, giám sát; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở để sau sắp xếp không làm mất đi quyền tự chủ, tự quản của người dân ở cơ sở.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án số 21-ĐA/TU./.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực