HĐND tỉnh Long An đáp ứng vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền lợi của nhân dân

Chủ nhật, 23/05/2021 07:10
(ĐCSVN) – 5 năm qua, HĐND tỉnh Long An (khóa IX) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với khối lượng công việc lớn. Từng đại biểu HĐND tỉnh đã luôn tâm niệm phải nỗ lực hết mình để xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của nhân dân; đã gắn bó sâu sát với nhân dân, cùng trăn trở về những bức xúc trong cuộc sống; chủ động, tích cực đề xuất giải pháp và tham gia quyết định nhiều vấn đề hệ trọng của địa phương…
leftcenterrightdel
 Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An Nguyễn Văn Được khẳng định, HĐND tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ, từng đại biểu nỗ lực hết mình để xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của nhân dân. (Ảnh: Báo Long An)

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An Nguyễn Văn Được: Thực tiễn 5 năm qua cho thấy, hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh Long An đã hoàn thành tốt chương trình hoạt động toàn khóa, đáp ứng vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; đã quyết định nhiều vấn đề quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương; tích cực giám sát với các hình thức đa dạng, đổi mới, nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, mang lại hiệu quả thiết thực; hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân tạo sự gắn kết mật thiết giữa cơ quan dân cử và nhân dân, góp phần giải quyết kịp thời các kiến nghị của người dân, tạo sự đồng thuận lớn trong xã hội. Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX đã tạo nên dấu ấn tốt đẹp, để lại những ấn tượng, tình cảm sâu sắc trong lòng cử tri và nhân dân tỉnh nhà.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh tiến hành 26 kỳ họp, ban hành 524 Nghị quyết, trong đó có 480 Nghị quyết liên quan đến công tác điều hành, quản lý Nhà nước và phát triển KT - XH, hoạt động HĐND và 42 Nghị quyết về nhân sự và lấy phiếu tín nhiệm.

Theo đánh giá từ tỉnh, nhiệm kỳ 2016- 2021 cũng đánh dấu sự đổi mới trên các mặt công tác, nhất là công tác xây dựng Nghị quyết, tổ chức, chuẩn bị kỳ họp, tài liệu kỳ họp,… Đặc biệt là việc HĐND tỉnh Long An tiếp tục sử dụng phần mềm Ứng dụng cung cấp thông tin trên thiết bị di động nhằm tăng tính nhanh chóng, kịp thời, khoa học trong truy cập, sử dụng tài liệu và thực hiện quyền biểu quyết của đại biểu HĐND tỉnh.

Nhiệm kỳ qua cũng là nhiệm kỳ mà hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình tại các kỳ họp HĐND tỉnh phát huy hiệu quả. Qua đó, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục hạn chế trong quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội xây dựng chính quyền và thực thi pháp luật ở địa phương.

Kết quả trong 5 năm qua, kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá cao (GRDP bình quân đạt 9,11%/năm), cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, quy mô kinh tế ngày càng được mở rộng; nhiều chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế-xã hội đạt và vượt kế hoạch; kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện; bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, khởi sắc; đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng lên; văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được đảm bảo, giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc; quốc phòng-an ninh được giữ vững; các hoạt động đối ngoại được mở rộng và đa dạng hóa….

leftcenterrightdel
Một trong những điểm nhấn của HĐND tỉnh Long An trong nhiệm kỳ 2016- 2021 là thực hiện tốt việc đối thoại với nhân dân. (Ảnh: Báo Long An) 

Đối với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh đã từng bước đổi mới theo lộ trình cải cách tư pháp và có nhiều tiến bộ trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, kiểm sát hoạt động tư pháp. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tích cực tham gia chuẩn bị và tham dự các kỳ họp của HĐND tỉnh; theo dõi nắm bắt, báo cáo với HĐND tỉnh về kết quả công tác tham gia xây dựng chính quyền và kiến nghị, phản biện xã hội về nhiều vấn đề cũng như các cơ chế, chính sách được nhiều cử tri quan tâm.

Những kết quả đó đã đóng góp to lớn vào những thành tựu chung của tỉnh giai đoạn 2016-2021 trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Với truyền thống hào hùng của quê hương Long An “trung dũng kiên cường toàn dân đánh giặc”, với những kinh nghiệm quý báu được tích lũy qua các nhiệm kỳ, với ý thức trách nhiệm trước nhân dân, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An Nguyễn Văn Được tin tưởng, HĐND và UBND tỉnh Long An, khóa X sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, tạo bước đột phá để tỉnh Long An phát triển nhanh và bền vững; luôn giữ vững vị trí dẫn đầu Vùng đồng bằng song Cửu Long đến năm 2025; phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI đã đề ra./.

An Nhiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực