Hệ thống dân vận các cấp cần đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở

Thứ tư, 30/12/2020 18:00
(ĐCSVN) - Nhấn mạnh năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai lưu ý, hệ thống dân vận các cấp cần đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tiếp tục nắm chắc tình hình Nhân dân trước, trong, sau Đại hội.
Nguồn: VTV 

Ngày 30/12 tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị Trưởng ban Dân vận toàn quốc triển khai nhiệm vụ công tác dân vận năm 2021.

Năm 2020, với yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận, các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị nâng cao nhận thức, trách nhiệm, phối hợp trong công tác dân vận. Ban Dân vận Trung ương đã chủ động tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhiều giải pháp liên quan đến công tác dân vận, công tác dân tộc, tôn giáo. 

Quang cảnh Hội nghị 

Hệ thống Ban Dân vận các cấp tăng cường tham mưu cho cấp uỷ, phối hợp với chính quyền và các cơ quan, tổ chức đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, đạt nhiều kết quả thiết thực. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các hội quần chúng tiếp tục nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong các tầng lớp Nhân dân, tích cực phòng, chống dịch bệnh, nắm tình hình Nhân dân, tổ chức cho nhân góp ý kiến cho văn kiện đại hội Đảng các cấp, văn kiện Đại hội XIII của Đảng. 

Các cấp chính quyền quan tâm phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống, đảm bảo an toàn và sức khoẻ cho Nhân dân, đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, ý thức phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường đối thoại, giải quyết các kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng, đơn thư khiếu nại, tố cáo. 

Trên cơ sở đó, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần tạo sự đồng thuận, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và hệ thống chính trị, mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân.

Trưởng ban Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hầu A Lềnh trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong cuộc thi Báo chí viết về tấm gương "Dân vận khéo" 

Tuy nhiên, trong năm, một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa nhận thức sâu sắc, đầy đủ về công tác dân vận, chưa tạo được sự đồng bộ trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng về công tác dân vận. Việc phát huy vai trò giám sát của Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức theo Quy định số 124-QĐ/TW của Ban Bí thư còn hạn chế. 

Công tác nắm tình hình Nhân dân và tham mưu với cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo các chủ trương, giải pháp vận động các tầng lớp Nhân dân có lúc, có nơi còn chưa kịp thời; trình độ, năng lực, phương pháp, kinh nghiệm công tác dân vận của một bộ phận cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu. Một số nơi, công tác phối hợp của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị trong thực hiện các nội dung của “Năm dân vận khéo” hiệu quả chưa cao.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đánh giá 5 năm qua, nhận thức, trách nhiệm và công tác phối hợp trong hệ thống chinh trị làm công tác dân vận có chuyển biến rõ rệt. Ban Dân vận Trung ương đã làm tròn chức năng là ban tham mưu chiến lược cho Đảng về công tác vận động quần chúng. Hệ thống dân vận các cấp làm nòng cốt thúc đẩy hệ thống chính trị làm công tác dân vận, nắm chắc các vụ việc phức tạp để tham mưu, giải quyết.

 

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu kết luận Hội nghị

 

Điểm lại những kết quả đất nước đạt được trong năm 2020, Trưởng ban Dân vận Trung ương đặt câu hỏi với các Trưởng ban Dân vận toàn quốc là những sự kiện đó có tác động gì công tác dân vận và "bóng dáng" của công tác dân vận góp phần vào kết quả đó như thế nào?

Đánh giá cao sự nỗ lực của hệ thống dân vận cả nước trong năm 2020, nhấn mạnh năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; năm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, với trọng tâm là “Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”, đồng chí Trương Thị Mai lưu ý, hệ thống dân vận các cấp cần tiếp tục nắm chắc tình hình Nhân dân trước, trong, sau Đại hội; quan tâm chăm lo cho người dân đặc biệt là đối tượng khó khăn chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai; đồng thời cần quan tâm đến lao động kỹ năng, phát huy sự năng động của doanh nghiệp; phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường; có được kết cấu hạ tầng hiệu quả.

Dịp này, Ban Dân vận Trung ương đã trao bằng khen cho 15 tập thể có thành tích xuất sắc trong cuộc thi Báo chí viết về tấm gương "Dân vận khéo" giai đoạn 2017 - 2020; 7 tập thể có thành tích xuất sắc trong các hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng; 1 tập thể, 3 cá nhân trong tham mưu tổ chức Hội nghị công tác dân vận trong hoạt động hòa giải.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực