Kịp thời ngăn chặn thông tin sai lệch, ảnh hưởng xấu đến quan hệ lao động

Thứ tư, 13/11/2019 16:36
(ĐCSVN) – Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 22-CT/TW của Ban Bí thư tại TP Hồ Chí Minh số vụ, số người tham gia tranh chấp lao động tập thể giảm đều qua các năm. Tính chất các vụ tranh chấp ôn hòa hơn giai đoạn 2008 trở về trước và không còn tình trạng người quản lý lao động ngược đãi, xúc phạm thân thể, nhân phẩm người lao động.

Ngày 13/11, Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 22-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 98 của Chính phủ về thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế.

Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung tặng bằng khen cho các cá nhân tại hội nghị (ảnh: Việt Dũng)

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết: Toàn thành phố hiện có khoảng 9 triệu người, số người trong tuổi lao động chiếm hơn 50% và có hơn 97% người trong tuổi lao động có việc làm.

Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 22-CT/TW, bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác về xây dựng quan hệ lao động dần hoàn thiện về kiến thức, kỹ năng và phương pháp xử lý các vấn đề về quan hệ lao động. TP Hồ Chí Minh cũng hình thành và phát huy cơ chế chủ động phòng ngừa các vụ tranh chấp lao động tập thể có thể dẫn đến đình công tự phát; hình thành và dần phát huy hiệu quả một số thiết chế căn bản để xây dựng quan hệ lao động trong doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng quan hệ lao động. Các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động được quan tâm, tạo nền tảng xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Qua đó, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn TP Hồ Chí Minh chuyển biến tích cực. Số vụ, số người tham gia tranh chấp lao động tập thể giảm đều qua các năm. Tính chất các vụ tranh chấp ôn hòa hơn giai đoạn 2008 trở về trước và không còn tình trạng người quản lý lao động ngược đãi, xúc phạm thân thể, nhân phẩm người lao động.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp cho biết: Những năm gần đây có tình trạng công nhân ngừng việc. Dù không xuất phát từ mâu thuẫn trong quan hệ lao động, nhưng việc này làm doanh nghiệp ngưng sản xuất và gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Ngô Minh Châu cho biết các thế lực thù địch tìm nhiều cách đưa các lực lượng thâm nhập, tác động và kích động công nhân. Kênh phổ biến là thông qua các mạng xã hội.

Nhấn mạnh đến vai trò của lực lượng công đoàn, tổ chức chính trị - xã hội là rất quan trọng, đồng chí Ngô Minh Châu tin tưởng, các tổ chức này hoạt động có uy tín, khéo léo xử lý hài hòa các xung đột sẽ kéo giảm được đình công. Ngược lại, hoạt động của các tổ chức này không đi vào thực chất, chỉ theo hình thức, không đại diện được quyền lợi cho công nhân sẽ là “mảnh đất” tốt để các lực lượng xấu thâm nhập, kích động.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Ngô Minh Châu tặng Bằng khen
cho các tập thể cá nhân tại hội nghị (ảnh: Việt Dũng)

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung khẳng định, Thành ủy luôn xác định, công tác xây dựng và phát triển quan hệ lao động, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng hợp pháp của người lao động và người sử dụng lao động.

Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, hiện nay, sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra việc làm mới nhưng gây nguy cơ mất việc làm. Kinh tế chia sẻ thông qua các ứng dụng công nghệ mới cũng tác động đến quan hệ lao động, dẫn tới phát sinh các xung đột mới trong quan hệ lao động, cảnh báo nguy cơ dẫn đến tranh chấp lao động. Đồng chí yêu cầu tập trung nhiều giải pháp để giữ vững ổn định chính trị, xã hội, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và đảm bảo hài hòa quyền và lợi ích các bên trong quan hệ lao động.

Cùng đó, cần có giải pháp kịp thời ngăn chặn, phản bác các thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ lao động và tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Tại hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích trong 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 22-CT/TW được tặng Bằng khen./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực