Kon Tum: Bức tranh kinh tế-xã hội đậm gam màu sáng

Thứ ba, 18/07/2023 09:15
(ĐCSVN) - Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, bức tranh kinh tế-xã hội của Kon Tum đậm gam màu sáng…
Một khu dân cư của xã khó khăn Đăk Năng (TP. Kon Tum) hôm nay. Ảnh: Nguyễn Phi Em.

Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh Kon Tum đã đề ra mục tiêu tổng quát cho nhiệm kỳ 2020-2025: "Tiếp tục xây dựng Đảng bộ, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội; củng cố niềm tin của Nhân dân và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ và đẩy mạnh đổi mới sáng tạo; huy động, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của tỉnh; tập trung phát triển dược liệu, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đầu tư phát triển đô thị, du lịch, dịch vụ và tăng cường cải cách hành chính; bảo đảm duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và mức sống của Nhân dân; bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Giữ vững ổn định quốc phòng, an ninh trong mọi tình huống, không để bị động bất ngờ. Đưa tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững”. 

Để thực hiện được mục tiêu quan trọng này, Đảng bộ tỉnh đã đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó xác định 3 lĩnh vực đột phá: Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gắn với công nghiệp chế biến; Đẩy mạnh phát triển du lịch với nhiều loại hình và tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng (đô thị, các khu, cụm công nghiệp-đô thị-dịch vụ). 

Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh đề ra, sau nửa nhiệm kỳ tập trung triển khai thực hiện, Kon Tum đã khắc phục nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19, tạo nên bức tranh tổng thể kinh tế-xã hội của tỉnh đầy khởi sắc. Quy mô tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn tỉnh (GRDP) đến cuối năm 2023 ước đạt khoảng 34.100 tỷ đồng, gấp 1,32 lần năm 2020; tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức khá, bình quân giai đoạn 2021-2023 đạt 8,8%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng các ngành nông, lâm, thủy sản. GRDP bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 57,8 triệu đồng, gấp 1,24 lần năm 2020 và đạt 82,53% mục tiêu đến năm 2025. Thu ngân sách nhà nước năm 2023 ước đạt 4.500 tỷ đồng, gấp 1,28 lần năm 2020 và đạt 90% mục tiêu. 

Công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh được triển khai quyết liệt. Chỉ số PCI của tỉnh Kon Tum năm 2022 đạt 64,89 điểm, xếp thứ 37/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc so với năm 2021, là thứ hạng cao nhất tỉnh đạt được kể từ năm 2006 đến nay. Công tác xúc tiến đầu tư được đổi mới; đã có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đến tìm hiểu và đầu tư; đã thu hút được 53 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 16.226,9 tỷ đồng; có 985 doanh nghiệp thành lập mới (đạt 65,7% mục tiêu đến năm 2025). Hoạt động hợp tác xã được quan tâm phát triển, hiện toàn tỉnh có 232 hợp tác xã với 1.250 hội viên; 225 tổ hợp tác và 2.390 thành viên tổ hợp tác. 

Lĩnh vực nông nghiệp từng bước phát triển theo chiều sâu; các loại cây trồng chủ lực của tỉnh tiếp tục được mở rộng diện tích: cà phê khoảng 29.018 ha, đạt 116%; cao su khoảng 77.341 ha, đạt 110,5%; cây mắc ca khoảng 3.363 ha, đạt 168,15%; cây ăn quả ước khoảng 10.695 ha, đạt 106,95%; sâm Ngọc Linh khoảng 2.284 ha, đạt 50,76%; cây dược liệu khác khoảng 7.606 ha, đạt 76,06%. Đã thu hút được một số dự án chăn nuôi tập trung ứng dụng công nghệ cao, liên kết chuỗi, như: Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao tại huyện Sa Thầy; Trang trại chăn nuôi lợn thịt tại huyện Ia H'Drai... Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được quan tâm triển khai, có 188 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, dự kiến cuối năm 2023 có 07 sản phẩm được công nhận đạt 5 sao cấp quốc gia. Công tác quản lý, bảo vệ rừng được triển khai quyết liệt; ước đến cuối năm 2023, trồng mới được 14.120 ha, đạt 94,13% mục tiêu; nâng độ che phủ rừng của tỉnh lên 63,12%.

Công nghiệp phát triển cả về quy mô và chất lượng, chỉ số phát triển công nghiệp giai đoạn 2021-2023 bình quân tăng 16,51%/năm. Công nghiệp chế biến có bước phát triển mạnh, đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản. Tiềm năng, thế mạnh về thủy điện, điện gió, điện năng lượng mặt trời được chú trọng phát triển và khai thác hiệu quả...Đã tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội để đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội. Hệ thống đường giao thông được tập trung đầu tư, nâng cấp, bảo đảm sự kết nối giữa các vùng trong tỉnh và giữa các tỉnh trong khu vực. Nhiều dự án về phát triển, chỉnh trang đô thị được triển khai thực hiện.

Công tác xây dựng nông thôn mới đem lại kết quả tích cực. Đến cuối năm 2023 dự kiến có 47 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 78,33% mục tiêu Nghị quyết; có 10 thôn được công nhận khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; 19 thôn (thuộc xã đặc biệt khó khăn, biên giới) đạt chuẩn thôn nông thôn mới. Các hoạt động văn hóa-xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác phát triển nguồn nhân lực tiếp tục được chú trọng triển khai và đạt hiệu quả; tỷ lệ lao động qua đào tạo ước năm 2023 đạt 55,7%, đạt 92,83% mục tiêu; số lao động được tạo việc làm là 13.456 người. Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục vùng dân tộc thiểu số từng bước được cải thiện và có nhiều chuyển biến tích cực; phổ cập giáo dục tiếp tục được giữ vững và nâng cao. Mạng lưới y tế được đầu tư, nâng cấp, đảm bảo phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Chất lượng khám chữa bệnh có bước cải thiện rõ rệt; tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế ngày một tốt hơn.

Công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh và văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số tại chỗ được chú trọng. Hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở được đầu tư xây dựng, nâng cấp; các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào thể dục thể thao quần chúng tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Đã chuẩn bị và tổ chức thành công chuỗi sự kiện và Lễ kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh (09/02/1913-09/02/2023). Công tác giảm nghèo được chỉ đạo triển khai quyết liệt, có sự chuyển biến rõ rệt; giảm từ 10,29% năm 2020 xuống còn 6,32% năm 2021 (theo chuẩn cũ) và giảm từ 15,32 năm 2021 xuống còn 10,86% năm 2022 (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021-2025). Chính trị ổn định, quốc phòng-an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế và liên kết, hợp tác với các tỉnh bạn được tăng cường.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được đẩy mạnh toàn diện, liên tục, đồng bộ, quyết liệt, chất lượng hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Đã triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc, sáng tạo các Nghị quyết của Trung ương, nhất là Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương "về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá"". Tập trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn bộ máy gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, đơn vị sự nghiệp công lập từ tỉnh đến cơ sở. Đoàn kết trong Đảng, trong nhân dân được củng cố. Niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền, vào Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tiếp tục được nâng lên. Những kết quả đó, tiếp tục nhân lên niềm tin và khát vọng, tạo ra khí thế mới, động lực mới để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum thực hiện thành công các mục tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025, đưa Kon Tum phát triển nhanh và bền vững hơn trong giai đoạn tới.

Từ kết quả đạt được sau nửa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, Tỉnh ủy Kon Tum rút ra một số kinh nghiệm:

Một là, nghiên cứu, vận dụng đúng đắn, sáng tạo chủ trương, nghị quyết của Đảng vào điều kiện thực tế của địa phương; trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện phải có trọng tâm, trọng điểm, sâu sát, có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, năng động, sáng tạo, tích cực, có bước đi phù hợp, phát huy mọi nguồn lực; thường xuyên kiểm tra đôn đốc, kịp thời xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và những vấn đề phát sinh.

Hai là, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với tăng cường, đảm bảo quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định chính trị; độc lập, tự chủ với tăng cường đối ngoại, hội nhập quốc tế; thực hiện công bằng xã hội; phát huy tối đa nội lực gắn với huy động các nguồn lực từ bên ngoài.

Ba là, thường xuyên sâu sát cơ sở, gần dân, sát dân, tăng cường đối thoại, lắng nghe và kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc, những nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của Nhân dân. Quan tâm chăm lo và nâng cao đời sống mọi mặt của Nhân dân.

Bốn là, chú trọng công tác củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là công tác cán bộ. Xử lý nghiêm, kịp thời cán bộ, công chức vi phạm pháp luật, thiếu tinh thần trách nhiệm. Đồng hành với doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình phát triển.

Nửa chặng đường còn lại của nhiệm kỳ 2020-2025, với kết quả đã đạt được cùng với những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo, kỳ vọng Đảng bộ tỉnh Kon Tum sẽ lãnh đạo toàn hệ thống chính trị; sự đồng lòng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra./.

Nguyễn Phi Em

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực