Lãnh đạo thực hiện hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bảo đảm các cân đối lớn cho nền kinh tế

Thứ sáu, 19/07/2024 16:05
(ĐCSVN) - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải yêu cầu lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng tiếp tục thực hiện giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất, góp phần bảo đảm các cân đối lớn cho nền kinh tế và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thiết yếu cho sản xuất và đời sống nhân dân.
  Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024 Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Ngày 19/7, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024. Đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì Hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối cho biết: 6 tháng đầu năm 2024, Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo nghị quyết công tác năm, chủ đề công tác năm 2024 và đạt được kết quả tích cực.

Đảng ủy Khối và các cấp ủy đã tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kịp thời quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, kết luận, quy định của Trung ương. Công tác kiện toàn, củng cố tổ chức đảng được thực hiện thường xuyên. Công tác cán bộ được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Công tác kiểm tra, giám sát tiếp tục duy trì có nền nếp, theo đúng kế hoạch. Công tác dân vận của Đảng tiếp tục được quan tâm; tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên và người lao động…

Cũng trong 6 tháng đầu năm, Đảng uỷ Khối đã tập trung lãnh đạo các đảng bộ trực thuộc lãnh đạo, chỉ đạo doanh nghiệp đẩy nhanh cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước theo các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh đó, với mục tiêu phấn đấu về đích sớm chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, các cấp ủy đảng trong Đảng bộ Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện cơ cấu lại doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối cho biết: 6 tháng đầu năm 2024, Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo nghị quyết công tác năm, chủ đề công tác năm 2024 và đạt được kết quả tích cực. 

Cụ thể, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh toàn Khối đạt trên 50% kế hoạch năm và tăng trưởng so với cùng kỳ. Tổng doanh thu các tập đoàn, tổng công ty trong Khối ước đạt 55,4% kế hoạch năm, tăng 12,2% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế của các đơn vị trong Khối ước đạt 59% kế hoạch năm, tăng 42,4% so với cùng kỳ; nộp ngân sách nhà nước của các đơn vị trong Khối ước đạt 60,5% kế hoạch năm, tăng 1,82% so với cùng kỳ năm 2023.

Thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ với nhà nước, đóng góp quan trọng vào ngân sách quốc gia; tham gia điều tiết vĩ mô nền kinh tế; góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh. Thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội, đảm bảo việc làm, duy trì và nâng cao thu nhập, bảo đảm chế độ, chính sách cho người lao động.

Bên cạnh kết quả đạt được, một số doanh nghiệp chậm rà soát bổ sung quy hoạch định kỳ; kiện toàn cấp ủy khuyết thiếu chưa kịp thời. Công tác thẩm tra, xác minh chính trị của cán bộ và người thân của cán bộ để phục vụ quy hoạch, bổ nhiệm tại các doanh nghiệp có nơi còn vướng mắc; một số nơi thực hiện quy chế phối hợp giữa thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng với thanh tra, kiểm soát nội bộ, kiểm toán hiệu quả chưa cao. Một số đảng ủy chưa kịp thời kiện toàn, bổ sung nhân sự Ủy ban Kiểm tra (UBKT); chưa thực hiện xong việc quy hoạch UBKT đảng ủy nhiệm kỳ 2025-2030 để chuẩn bị nhân sự đại hội các cấp.

Hội nghị đã thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được của Khối trong 6 tháng đầu năm 2024, phân tích, chỉ rõ hạn chế và những nguyên nhân. Trên cơ sở đó, Hội nghị đã đề xuất và thống nhất triển khai thực hiện nhiều giải pháp trong 6 tháng cuối năm 2024.

Phát biểu kết luận hội nghị và nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2024, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải yêu cầu Đảng ủy Khối và các cấp ủy tổ chức quán triệt triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; ban hành kế hoạch tổ chức đại hội các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ khối lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; phát động đợt thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra...

Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải yêu cầu lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng tiếp tục thực hiện giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất kế hoạch sản xuất, kinh doanh quý III và cả năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Long Hải yêu cầu tập trung rà soát tình hình đội ngũ cán bộ cấp ủy, cán bộ lãnh đạo quản lý doanh nghiệp của đảng ủy trực thuộc và phối hợp với ban cán sự đảng các bộ, ngành, kiện toàn cán bộ lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp theo quy định để chuẩn bị cho công tác nhân sự cấp ủy trực thuộc nhiệm kỳ 2025-2030. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối phù hợp với quy định của Trung ương và mô hình tổ chức của doanh nghiệp. Tiếp tục chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc triển khai nghiêm túc việc thực hiện quy định của Trung ương về quy chế làm việc mẫu đối với đảng ủy doanh nghiệp cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng ủy Khối...

Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương yêu cầu tập trung thực hiện Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối; chỉ đạo cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024, phối hợp triển khai hiệu quả kế hoạch thanh tra, kiểm soát, kiểm toán nội bộ; kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cấp ủy viên các cấp, cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt diện cấp ủy cùng cấp quản lý về trách nhiệm nêu gương trong thực hiện các quy định của Đảng và Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đồng thời, lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng tiếp tục thực hiện giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất kế hoạch sản xuất, kinh doanh quý III và cả năm 2024, góp phần bảo đảm các cân đối lớn cho nền kinh tế và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thiết yếu cho sản xuất và đời sống nhân dân. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh thi công các công trình, dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng nhằm hoàn thành kế hoạch đầu tư năm 2024 đề ra. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư lớn, trọng điểm của quốc gia trong các lĩnh vực quan trọng theo chiến lược, kế hoạch được cấp có thẩm quyền giao, tạo tiền đề và động lực quan trọng cho phát triển các ngành, lĩnh vực, doanh nghiệp./.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực