Lào Cai: Quyết liệt triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

Thứ ba, 04/10/2022 21:35
(ĐCSVN) - Cụ thể hóa Kết luận của Tổng Bí thư tại Hội nghị văn hóa toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng (Kết luận), Tỉnh ủy Lào Cai đã quyết liệt chỉ đạo, gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27/8/2021 Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Nghị quyết) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Lào Cai.

Mặc dù thời gian chưa dài nhưng đánh giá một năm qua, việc thực hiện Kết luận, Lào Cai bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng, có ý nghĩa tạo đà vững chắc để nâng cao hiệu quả trong những năm tiếp theo.

leftcenterrightdel
 Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Lào Cai.

Xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực và là nguồn lực nội sinh quan trọng cho phát triển bền vững, Tỉnh uỷ Lào Cai đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng tổ chức học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết bằng các hình thức phù hợp. Trong ngày 24/11 diễn ra Hội nghị, tỉnh Lào Cai có tổng số 63 điểm cầu với gần 3.500 đại biểu dự Hội nghị. Chỉ đạo các huyện ủy, thị ủy, thành uỷ, đảng ủy trực thuộc, các cơ quan báo chí tỉnh, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên,… triển khai tuyên tuyền, quán triệt Kết luận tại hội nghị báo cáo viên, giao ban báo chí tháng 12/2021, các hội nghị tuyên vận cơ sở. Đưa nội dung tuyên truyền vào Bản tin Thông báo nội bộ, Cổng Thông tin điện tử của Ban. Đặc biệt, công tác tuyên truyền trên internet, mạng xã hội đã phát huy được ưu thế, tạo sức làn toả sâu rộng với trên 500 trang, cổng, bản tin, thông tin của sở, ngành, địa phương và gần 170 fanpage của tỉnh và các đảng bộ cấp huyện, xã, phường, thị trấn, trang tuyên truyền của Ban Chỉ đạo 35 tỉnh, 14 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy và 152 xã, phường, thị trấn và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên tích cực chia sẻ hàng trăm lượt tin, bài, ảnh, video-clip tuyên truyền trên tài khoản zalo, face book cá nhân thu hút sự quan tâm theo dõi, bình luận tích cực của đông đảo công chúng, dư luận xã hội.

Đến hết năm 2021, các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đều tổ chức học tập, quán triệt, triển khai với tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập, quán triệt đạt trên 95%, tiêu biểu như huyện Bắc Hà, Mường Khương, Bát Xát,… Việc quán triệt, phổ biến Kết luận cũng được gắn với triển khai các văn bản quan trọng của Trung ương thuộc lĩnh vực văn hoá, văn nghệ, trọng tâm là: Kết luận số 76-KL/TW, ngày 04/6/2020 của Bộ Chính trị về “tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khoá X) về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND tỉnh Lào Cai ban hành Đề án phát triển văn học nghệ thuật tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021-2025. Cùng với đó, 100% các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đều xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư và Nghị quyết của Tỉnh ủy bảo đảm phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương, đơn vị và phù hợp với điều kiện chung của tỉnh. Lồng ghép việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển văn hóa, con người Việt Nam, con người Lào Cai với các chương trình, kế hoạch, đề án khác; tạo sự phát triển đồng bộ và hài hòa giữa phát triển kinh tế và văn hóa. Chỉ đạo, tiến hành tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 49-CT/TW, ngày 21/02/2005 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và tổng kết 14 năm thực hiện Chỉ thị 16-CT/TU ngày 28/6/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác gia đình thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước”; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị (Khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020; tổng kết 10 năm thực hiện Quy định số 284-QĐ/TW, ngày 05/02/2010 của Ban Bí thư về tiêu chuẩn, cơ chế lựa chọn, bố trí cán bộ lãnh đạo, quản lý lĩnh vực văn hóa, văn học, nghệ thuật. Từ đó đề ra những chủ trương, giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các chỉ thị, nghị quyết về phát triển văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

Một số nhóm nhiệm vụ, giải pháp được xác định trong Kết luận bước đầu đạt được kết quả quan trọng. Trước hết, để thực hiện được mục tiêu xây dựng văn hóa, con người Lào Cai “Đoàn kết - Yêu nước -Kỷ cương - Văn minh - Hiếu khách” gắn với đặc trưng con người Việt Nam “Yêu nước, đoàn kết, tự cường, nghĩa tình, trung thực, trách nhiệm, kỷ cương, sáng tạo” như trong chỉ đạo của Tổng Bí thư, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục lịch sử cách mạng, truyền thống của đất nước, địa phương; phát huy vai trò giáo dục trong các đơn vị trường học đối với phát triển và hoàn thiện nhân cách của học sinh. Thống kê đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 76,7% thôn, tổ dân phố được công nhận và giữ vững danh hiệu “Khu dân cư văn hóa” (đạt 95,87% so với mục tiêu Nghị quyết đề ra đến năm 2025, đạt 90,23% so với mục tiêu Nghị quyết đề ra đến năm 2030), tăng 102,2 % so với năm 2020; có 90% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn và duy trì danh hiệu văn hóa (đạt 95% so với mục tiêu Nghị quyết đề ra đến năm 2025 và năm 2030), tăng 104,5% so với năm 2020; có 96% trường học đạt danh hiệu “đơn vị đạt chuẩn văn hóa” (đạt 96% so với mục tiêu Nghị quyết đề ra đến năm 2025), tăng 105,5% so với năm 2020. Thứ hai, tình trạng tảo hôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã giảm từ 315 trường hợp (năm 2020) xuống còn 201 trường hợp (năm 2021). Cơ bản không còn tình trạng hôn nhân cận huyết thống. Thứ ba, việc xây dựng văn hóa trong chính trị, văn hóa trong kinh tế từng bước được cụ thể hóa làm căn cứ thực hiện. Các địa phương, đơn vị đã quán triệt, thực hiện nghiêm việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm. Thứ tư, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa; phát huy giá trị tốt đẹp trong văn hóa tín ngưỡng, tôn giáo, từng bước tạo dựng, hình thành sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng Lào Cai. Một số sản phẩm du lịch mới đã bước đầu thu hút sự quan tâm của du khách như Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai”, Lễ hội hoa và thổ cẩm… Lào Cai là địa phương tiên phong trong phát triển du lịch cộng đồng và là tỉnh đầu tiên trong cả nước được nhận giải thưởng homestay ASEAN cho nhóm các hộ dân tại xã Tà Chải (Bắc Hà) và xã Tả Van (Sa Pa).  

Kết quả trên là cơ sở để các cấp, các ngành tiếp tục xác định các nhiệm vụ tập trung thực hiện trong thời gian tới. Trước hết, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gắn với xây dựng và phát triển văn hoá, con người Lào Cai đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TU của Tỉnh ủy. Hai là, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội về vai trò của Nghị quyết là cơ sở chính trị quan trọng để các ngành, địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu, đề xuất, tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Lào Cai, nhất là các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, giải pháp có tính khả thi, thiết thực, phù hợp. Ba là, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động, nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục giá trị văn hoá, đạo đức, lối sống cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Bốn là, gắn kết chặt chẽ, linh hoạt việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo Kết luận của Tổng Bí thư với nhiệm vụ trong Nghị quyết 09-NQ/TU của Tỉnh ủy Lào Cai cùng các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, đề án về văn hóa, trọng tâm là Chương trình 201-CTr/TU ngày 15/9/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước,… Năm là, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền; ưu tiên các giải pháp tuyên truyền nhằm tiếp cận nhanh, hiệu quả đối với người dân ở khu vực biên giới, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. 

Có thể khẳng định sau một năm thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư và Nghị quyết số 09-NQ/TU của Tỉnh ủy tại Lào Cai đã bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo đà cho việc thực hiện trong những năm tiếp theo, góp phần tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế là của văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực và là nguồn lực nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước cũng như của Lào Cai./.

Phùng Nam Trung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực