Mặt trận cần kịp thời nắm bắt và tập hợp, phản ánh các ý kiến, kiến nghị của nhân dân

Thứ năm, 04/07/2019 20:48
(ĐCSVN) – Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị Mặt trận các cấp cần kịp thời nắm bắt và tập hợp, phản ánh các ý kiến, kiến nghị của nhân dân... Đặc biệt đẩy mạnh theo dõi, giám sát, đôn đốc việc xử lý giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân; phòng ngừa, không để điểm nóng phát sinh ở cơ sở…

Huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống nhân dân

Tạo bước đột phá, đưa công tác Mặt trận thực sự đi vào lòng dân

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tặng Đại hội

bức trướng mang dòng chữ Đoàn kết - Dân chủ - Đồng thuận - Phát triển.

Trong 2 ngày 3-4/7 đã diễn ra Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2019-2024.

Tham dự Đại hội có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Phạm Thế Duyệt, nguyên Uỷ viên Thường vụ Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Mạnh Hiển, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương… cùng 282 đại biểu đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương đã luôn bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; đã đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XV đề ra. Điểm nổi bật là MTTQ, các tổ chức thành viên đã kết nạp thêm được hàng vạn đoàn viên, hội viên mới; MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động nhân dân tự nguyện đóng góp hàng ngàn tỷ đồng, hiến đất, hiến công trị giá trên 60% kinh phí để  xây dựng đường giao thông nông thôn; MTTQ và các tổ chức thành viên vận động được hơn 347 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa nhà đại đoàn kết và thực hiện các chương trình an sinh xã hội; vận động được hơn 20 tỷ đồng vào ''Quỹ đền ơn đáp nghĩa'' và ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiên tai….

Trong 5 năm qua, Mặt trận các cấp đã tổ chức hơn 1.000 cuộc tiếp xúc đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, từ đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, bức xúc trong nhân dân. Các Ban Thanh tra nhân dân xã, phường, thị trấn đã phát hiện, kiến nghị với chính quyền cơ sở gần 9.000 vụ việc, thu về cho tập thể hơn 26 ngàn m2 đất và gần 1,5 tỷ đồng; giám sát 3.267 công trình, dự án, phát hiện 40 công trình có dấu hiệu vi phạm, trong đó có 36 công trình chủ đầu tư đã chấp hành thực hiện…

Quang cảnh Đại hội.


Tại Đại hội, các đại biểu tham dự đã cùng thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm hay, những mô hình hiệu quả trong triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua và chương trình hành động do MTTQ đề ra, từ đó không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; xác định rõ mục tiêu, chương trình hành động và đề ra giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, góp phần củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong nhiệm kỳ 2019-2024. 

Biểu dương những kết quả, thành tích nổi bật trong nhiệm kỳ 2014-2019 của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, những kết quả đạt được là rất đáng ghi nhận, góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tuy nhiên, đồng chí cũng chỉ rõ những điều còn trăn trở khi ở một số nơi, nội dung và phương thức vận động, tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc vẫn chưa theo kịp yêu cầu mới trong xã hội; việc nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, các vấn đề mới nảy sinh có lúc, có việc chưa kịp thời; hoạt động phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền chủ yếu tập trung ở cấp tỉnh, cấp huyện, còn cấp xã hầu như chưa tổ chức…

Để nhiệm kỳ 2019-2024 hoàn thành mục tiêu đã đề ra, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, Mặt trận các cấp cần thực hiện hiệu quả hơn việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nội dung tuyên truyền phải đển với người dân, phải dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện; chương trình hành động của MTTQ Việt Nam cùng các chương trình, đề án của tỉnh phải gắn với quyền và lợi ích của nhân dân. Bên cạnh đó cần tiếp tục mở rộng và phát triển tổ chức, kết nạp thêm thành viên, đoàn viên, hội viên, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, lực lượng trí thức, doanh nhân, các nhà hoạt động xã hội, người có uy tín tham gia công tác Mặt trận.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị Mặt trận các cấp cần kịp thời nắm bắt và tập hợp, phản ánh các ý kiến, kiến nghị của nhân dân... Đặc biệt đẩy mạnh theo dõi, giám sát, đôn đốc việc xử lý giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân; phòng ngừa, không để điểm nóng phát sinh ở cơ sở.. 

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị, ngay sau khi nhận nhiệm vụ cần triển khai ngay chương trình hành động của Đại hội, góp phần tích cực vào việc phát triển mạnh mẽ về mọi mặt của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVI đã đề ra.

Sau 2 ngày làm việc, với tinh thần thẳng thắn, dân chủ, Đại hội đã hiệp thương cử 80 đại biểu tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương khóa XVI, nhiệm kỳ 2019-2024; hiệp thương cử 8 vị tham gia Ban Thường trực. Đồng chí Nguyễn Quang Phúc tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương khóa XVI, nhiệm kỳ 2019-2024./.

 

 

 

Quang Vinh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực