Nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Thứ sáu, 14/06/2024 16:25
(ĐCSVN) - Tại tọa đàm, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các thầy, cô giáo đại diện đảng ủy, ban giám hiệu các trường; cán bộ đoàn, học sinh, sinh viên đã trao đổi, bổ sung cơ sở lý luận, làm rõ những vấn đề thực tiễn; đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Ngày 14/6, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với chủ đề “Nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp” năm 2024. 

Quang cảnh Tọa đàm  

Phát biểu khai mạc, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết, thời gian qua, cùng với các hoạt động của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp góp phần vào sự phát triển của học sinh, sinh viên.

Các mảng công tác Đoàn và phong trào thanh niên được các cấp bộ Đoàn trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp quan tâm triển khai tương đối đều và đầy đủ đến các cơ sở đoàn, cán bộ Đoàn, đoàn viên, học sinh, sinh viên. Các phong trào thanh niên tình nguyện và các hoạt động đồng hành tổ chức tốt và thu hút được đoàn viên, học sinh, sinh viên. 

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, kết quả đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn và hạn chế như: Nội dung công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống chưa có nhiều giải pháp cụ thể, đặc sắc và tạo đột phá, các hoạt động tại các cơ sở chưa có nhiều sự đầu tư về quy mô và tính thu hút đoàn viên còn thấp; số lượng tổ chức Đoàn và đoàn viên trong khối giáo dục nghề nghiệp còn khiêm tốn. Việc quản lý đoàn viên tại các tỉnh, thành đoàn và các cơ sở trực thuộc gặp nhiều bất cập; cán bộ Đoàn đa phần lớn tuổi, kiêm nhiệm công tác nên không có nhiều thời gian tổ chức các hoạt động cho đoàn viên, thanh niên.

Học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham dự Tọa đàm

Tại tọa đàm, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các thầy, cô giáo đại diện đảng ủy, ban giám hiệu các trường; cán bộ đoàn, học sinh, sinh viên đã trao đổi, bổ sung cơ sở lý luận, làm rõ những vấn đề thực tiễn; đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Trọng tâm là tập trung vào việc tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; nâng chất và đổi mới phương thức triển khai các hoạt động phong trào và các chương trình đồng hành của sinh viên, học sinh trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tạo đột phá trong công tác xây dựng Đoàn trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp…

Theo báo cáo về thực trạng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, hiện nay toàn quốc có 1.886 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó số cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục và có vốn đầu tư nước ngoài là 688 đơn vị (chiếm 36%). Hằng năm, số lượng tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp đạt khoảng 2 triệu học sinh, sinh viên.

Các chương trình đào tạo nghề ngày càng được cải thiện, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế bao gồm các chương trình chuyển giao từ các nước phát triển như Đức, Úc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc… giúp học sinh, sinh viên có nhiều cơ hội lựa chọn và phát triển trong việc theo học nghề.

Để chuẩn bị cho tọa đàm, Ban Tổ chức đã tiến hành đồng thời 4 nhóm nội dung, trong đó, phối hợp với đơn vị chuyên môn thực hiện đề tài xã hội học “Thực trạng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp” với 2 cuộc phỏng vấn sâu và 1 khảo sát định lượng với 9.053 học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp từ 63/63 tỉnh, thành phố tham gia.

Tổng hợp báo cáo cho thấy, công tác cán bộ Đoàn tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn thiếu bền vững; chưa mạnh dạn giao nhiệm vụ cho đoàn viên là học sinh, sinh viên. Tại một số tỉnh, thành đoàn ghi nhận một số lượng lớn học sinh tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không có định hướng học nghề, lựa chọn học nghề do không đủ điều kiện vào THPT hoặc do gia đình có hoàn cảnh khó khăn…

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực