Nâng cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Thứ ba, 11/04/2023 19:44
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu quận Hai Bà Trưng kịp thời báo cáo Thành ủy, UBND TP các trường hợp khó khăn, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành và những vấn đề tồn đọng, kéo dài. Đặc biệt, cần nâng cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, tăng cường chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo...

Ngày 11/4, Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn kiểm tra tại Quận ủy Hai Bà Trưng về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán của Trung ương và thành phố.

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận buổi kiểm tra.

Trong thời gian qua, Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy Hai Bà Trưng luôn xác định việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán... có tầm quan trọng trong nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, công tác quản lý Nhà nước. Chính vì vậy, công tác thanh tra và việc tổ chức thực hiện các kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán được Thường trực Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, khoa học, sâu sát, quyết liệt.

Từ năm 2020 đến nay, quận đã thực hiện xong 9/9 kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán; 2 kết luận từ trước năm 2020 còn có một phần nội dung chưa thực hiện xong đã được quận tập trung chỉ đạo, giải quyết hết thẩm quyền. Quận cũng đã chỉ đạo nghiêm việc xây dựng kế hoạch khắc phục tồn tại, hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra tại các kết luận, thông báo kết luận kiểm tra, giám sát; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm.

Sau tổ chức thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, đã có những chuyển biến rõ nét; 100% đảng ủy phường đã rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc theo quy định. Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, kiểm soát các công trình xây dựng trên địa bàn quận có chuyển biến rõ nét. Quận không có trường hợp xây dựng không phép, các trường hợp vi phạm đều được phát hiện, lập biên bản, xử lý kịp thời. Công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn quận được thực hiện tốt các khâu, từ tuyên truyền, vận động đến kiểm tra, diễn tập các phương án phòng cháy... Đã huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong xử lý các vi phạm tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô, tại số 310 Minh Khai. 

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đã trao đổi, làm rõ những kết quả đạt được, những nội dung còn khó khăn, vướng mắc trong thực hiện đối với từng kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán của Trung ương và Thành phố trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, trên cơ sở đó, gợi mở những giải pháp để quận Hai Bà Trưng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ này trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, trong báo cáo kiểm điểm của Ban Thường vụ Thành ủy năm 2022 đã chỉ ra việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán của Trung ương và thành phố chưa được nhiều, chưa kịp thời và có nơi còn chưa nghiêm túc. Do vậy, trong kế hoạch kiểm tra của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố năm 2023, có thành lập 5 đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy tại 10 đảng bộ trực thuộc Thành ủy về nội dung này.

Ghi nhận sự nghiêm túc và kết quả đạt được của quận Hai Bà Trưng, tuy nhiên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho rằng, vẫn còn một số nội dung trong kết luận thanh tra, kiểm tra của Trung ương, thành phố, quận chưa được thực hiện xong, nhất là đối với trường hợp Công viên Tuổi trẻ vẫn còn một số công trình vi phạm chưa được giải quyết xong.

Trên cơ sở những hạn chế còn tồn tại, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị quận Hai Bà Trưng tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán; rà soát lại toàn bộ nội dung các kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán của Trung ương và thành phố trên địa bàn quận; quá trình giải quyết cần chú ý việc giữ ổn định tình hình, khắc phục những nội dung được chỉ ra, đồng thời xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên có vi phạm.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu quận Hai Bà Trưng tăng cường phối hợp với các sở, ngành, các cơ quan tiến hành thanh tra, kiểm tra trong quá trình tổ chức thực hiện. Kịp thời báo cáo Thành ủy, UBND thành phố các trường hợp khó khăn, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành và những vấn đề tồn đọng, kéo dài. Đặc biệt, cần nâng cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, tăng cường chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; quan tâm chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương liên quan đến vấn đề quản lý trật tự xây dựng, không để phát sinh các trường hợp xây dựng không phép, sai phép.../.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực