Nêu gương trong học và làm theo Bác ở Vĩnh Long

Chủ nhật, 19/05/2019 09:28
(ĐCSVN) - Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long đã triển khai nhiều cách làm sáng tạo trong học và làm theo Bác, trong đó tỉnh Vĩnh Long đã đề cao trách nhiệm nêu gương của các cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Từ đó đã lan tỏa việc học tập và làm theo Bác trong đời sống xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Đồng chí Nguyễn Bách Khoa, Ủy viên Thường vụ trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban
Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long - Ảnh: Ngô Hòa

Củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân 

Đồng chí Nguyễn Bách Khoa, Ủy viên Thường vụ trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long khẳng định, sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Long đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác ngày càng đi vào chiều sâu, tạo được sự lan tỏa không chỉ trong cán bộ, đảng viên mà còn ra các tầng lớp nhân dân.

Điều này được thể hiện rõ nhất là, tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức đã có chuyển biến tích cực. Mọi người làm việc với tinh thần trách nhiệm hơn, giải quyết công việc tốt hơn, ngày càng quan tâm hơn đến sự hài lòng của dân. Đặc biệt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp đến giải quyết những vướng mắc của nhân dân tại nơi xảy ra vụ việc, từ đó tạo được niềm tin của nhân dân vào Đảng và chính quyền.

Về phía các doanh nghiệp, luôn quan tâm học tập và làm theo Bác về tình thương đối với mọi người thông qua thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống công nhân, lao động. Các vị chức sắc, tôn giáo cũng quan tâm kể các mẫu chuyện về Bác và động viên tín đồ noi theo và cùng nhau sống tốt đời, đẹp đạo.

Trong các hộ dân cũng đăng ký học tập và làm theo Bác, lập bàn thờ Bác, treo ảnh Bác ở nơi trang trọng, tổ chức ngày giỗ của Bác, tham gia đóng góp sức người, sức của xây dựng quê hương...

Qua đó, làm cho kinh tế phát triển, xã hội ngày càng tốt hơn. Cụ thể, năm 2018 là năm đầu tiên sau 3 năm, tỉnh Vĩnh Long thực hiện đạt và vượt 25/25 các chỉ tiêu đề ra, tốc độ tăng trưởng đạt cao nhất từ trước đến nay; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,5%.

Đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu

Để tạo sức lan tỏa trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long Nguyễn Bách Khoa chia sẻ rằng, để mọi người học tập và làm theo Bác, điều quan trọng nhất là phải hiểu Bác và hiểu những lời dạy của Bác để có thể “cảm” được và biến thành những hành động cụ thể.

Cụ thể, để thực hiện được điều này ngay từ đầu nhiệm kỳ, ngoài các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 4 văn bản để chỉ đạo riêng về nội dung này. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung và xác định khâu đột phá trong học tập và làm theo Bác chính là sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Một trong những biểu hiện tập trung là lấy dân làm mục tiêu trong lãnh đạo, chỉ đạo. Trong đó, Tỉnh ủy ra riêng một văn bản chỉ đạo, đối với các đồng chí lãnh đạo các cấp ủy đảng và thủ trưởng các đơn vị, địa phương phải tiếp dân, giải quyết những nguyện vọng, khiếu nại, thắc mắc của dân.

Video: Đồng chí Nguyễn Bách Khoa chia sẻ về vai trò nêu gương của người đứng đầu
trong học và làm theo Bác ở Vĩnh Long

“Song song với chỉ đạo đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp giải quyết những vụ việc mà anh em giải quyết rồi nhưng người dân chưa hài lòng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp tới những hộ gia đình đó để xem xét từng trường hợp cụ thể rồi cho ý kiến giải quyết. Kết quả, người dân rất là hài lòng”, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Bách Khoa cho biết, chính từ sự nêu gương này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu, nhắc nhở cấp dưới thực hiện giác thực hiện nêu gương, do vậy trong nhiều năm qua ở Vĩnh Long không có vụ khiếu kiện lớn bởi do sự quan tâm giải quyết như vậy nên người dân rất đồng tình, ủng hộ.

Cùng với sự quan tâm, giải quyết trực tiếp những khiếu nại, thắc mắc của người dân, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có nhiều thông tin tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Hàng tháng có những mẩu chuyện về Bác đăng trên tờ thông tin tư tưởng để cán bộ, đảng viên học và làm theo. Trong các hội nghị giao ban báo chí, hội nghị báo cáo viên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã định hướng cho các cơ quan báo chí tuyên truyền về Bác, về tư tưởng của Bác để từ đó tu dưỡng, học tập và làm theo…

Lan tỏa việc học tập và làm theo Bác trong đời sống xã hội

Từ kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc hơn, ý thức, tự giác rèn luyện đạo đức, lối sống biểu hiện qua các việc làm cụ thể hàng ngày, qua đó xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, xuất sắc là những tập thể, cá nhân ở các cấp, các ngành, các lĩnh vực công tác, học tập và lao động sản xuất.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long Nguyễn Bách Khoa cho biết, trong 03 năm qua toàn tỉnh đã biểu dương, khen thưởng 26.800 tấm gương là những tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó 25% là người ngoài đảng. Kết quả này thể hiện việc học và làm theo Bác ngày càng lan tỏa, và việc làm này không chỉ giúp cho mọi người tự hoàn thiện mình, cán bộ, đảng viên tự hoàn thiện mình mà còn giúp cho các phong trào phát triển kinh tế xã hội của địa phương ngày một phát triển.

Một góc thành phố Vĩnh Long sau 10 năm xây dựng và phát triển - Ảnh: Ngô Hòa

Trong đó, phải kể đến nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã tiếp tục duy trì phát huy hiệu quả các mô hình trong học tập và làm theo Bác những năm trước gắn với các phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phong trào thi đua sản xuất giỏi, phong trào xây dựng nông thôn mới, điển hình như: Mô hình “Tự soi tự sửa” của Công an tỉnh Vĩnh Long; Mô hình“3 phải, 4 tự, 5 không” của Văn phòng Huyện ủy Bình Tân; mô hình “Cột cờ - đèn chiếu sáng nông thôn” ở Chi bộ ấp Phước Bình A, xã Phú Quới, huyện Long Hồ; mô hình “Họp mặt gia đình chiến sĩ mới tiêu biểu” ở Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Vĩnh Long.

Hay như ở Thành phố Vĩnh Long với mô hình "đảng viên đi trước, làng nước theo sau", kết quả 100% cán bộ, đảng viên tham gia vào an ninh xã hội; đóng góp quỹ vì người nghèo số tiền gần 1 tỷ đồng. Huyện Tam Bình với mô hình "Cánh đồng mẫu lớn", huyện Trà Ôn với mô hình "Nâng cao chất lượng khám và điều trị; đảm bảo giờ giấc, thực hiện tốt quy tắc ứng xử và kỹ năng giao tiếp", huyện Bình Tân với mô hình "Treo ảnh Bác Hồ", huyện Mang Thít với mô hình "Huy động sức dân"; thị xã Bình Binh với mô hình "Xây dựng Ấp văn hóa kiểu mẫu"…

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long Nguyễn Bách Khoa chia sẻ một nét rất riêng của Vĩnh Long trong việc biểu dương, nhân rộng những cách làm hay của các tấm gương tiêu biểu đó là việc tổ chức Hội thi báo công dâng Bác. Với tính chất là cuộc họp mặt báo cáo kết quả việc học tập và làm theo Bác của tập thể và cá nhân, Hội thi báo công dâng Bác được tổ chức cùng với hội nghị gặp mặt biểu dương, khen thưởng hàng năm, nhằm tôn vinh những tấm gương tiêu biểu, xuất sắc nhất trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Qua những câu chuyện tham gia Hội thi, hầu hết là những việc làm có thật của chính tập thể, cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ được giao rất giản dị, dễ học, dễ làm xoay quanh các chủ đề: nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, tinh thần phục vụ nhân dân, gắn bó với nhân dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực hằng ngày, phát huy tính sáng tạo trong lao động sản xuất hay gắn với các phong trào tại địa phương, trong xây dựng nông thôn mới…

Có thể đánh giá với những kết quả việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long như trên là nhân tố rất quan trọng, tạo động lực để toàn đảng, toàn dân và quân của tỉnh thực hiện thắng lợi toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phấn đấu đưa Vĩnh Long trở thành tỉnh khá trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long vào năm 2020 như chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra./.

Ngô Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực