Nhân tố quyết định sự phát triển bền vững của Thủ đô

Thứ tư, 19/04/2023 15:30
(ĐCSVN) - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đánh giá cao kết quả thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU với nhiều cố gắng đổi mới, sáng tạo, đã giúp cấp ủy Đảng và hệ thống chính trị các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh, là nhân tố quyết định sự phát triển bền vững của Thủ đô trong thời gian qua…

Sáng 19/4, Thành uỷ Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU của Thành uỷ về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh cải cách hành chính” khoá XVII, giai đoạn 2021 – 2025.

 
Các đồng chí chủ trì Hội nghị. 

Thực hiện vượt 7/14 chỉ tiêu, cơ bản đạt 7/14 chỉ tiêu

Nửa đầu nhiệm kỳ khoá XVII, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị đã chủ động tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm và chỉ đạo, giải quyết tốt các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh. Các nội dung trong Chương trình số 01-CTr/TU được các cấp, các ngành triển khai đồng bộ, đạt kết quả toàn diện và đảm bảo theo đúng kế hoạch.

Các ban xây dựng Đảng Thành ủy đã chủ động tham mưu triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo Chương trình. Các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch, cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ bằng 777 đề án, chương trình, chuyên đề, kế hoạch công tác theo nội dung Chương trình 01-CTr/TU, phù hợp với tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị, tính đến hết tháng 3-2023, đã cơ bản hoàn thành, đang tích cực triển khai thực hiện đạt kết quả tốt.

Các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng đều có những dấu ấn đổi mới, đạt kết quả cao trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý năm 2020, 2021, 2022 được các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chất lượng. Năm 2021, 2022 Ban Thường vụ Thành ủy đã gợi ý kiểm điểm sâu đối với tập thể lãnh đạo 37 cơ quan, đơn vị và các cán bộ lãnh đạo, quản lý có liên quan. Trong quý I/2023, toàn thành phố đã kết nạp được 2.143 đảng viên; thành lập được 26/68 tổ chức đảng trong các doaanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (đạt 38.2 % kế hoạch năm 2022).

Trong quý I/2023, toàn thành phố có 48 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) cần củng cố gồm: 18 TCCSĐ chuyển tiếp từ năm 2022 sang và 30 TCCSĐ phát sinh năm 2023 thuộc 13 Đảng bộ quận, huyện ủy, 3 Đảng bộ Khối và 1 Đảng bộ Tổng công ty. Triển khai ứng dụng 2 phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” và “ Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên của Thành ủy Hà Nội.

Đối với việc đổi mới, sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy, Ban Thường vụ Thành ủy quyết định phân công, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử đối với 319 lượt nhân sự; quyết định thông báo nghỉ hưu 47 đồng chí. Rà soát 199 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý dự kiến điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác.

Ngoài ra, đã kiểm tra đối với 3.542 lượt TCCSĐ, 992 đảng viên; giám sát đối với 2.212 lượt tổ chức đảng, 1.098 đảng viên. Ủy Ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 317 lượt TCCSĐ và 758 đảng viên. Kết luận 122 TCCSĐ (chiếm 38%) và 332 đảng viên (chiếm 44%) có vi phạm và phải thi hành kỷ luật 17 TCCSĐ, 236 đảng viên. Ủy Ban kiểm tra Thành ủy và các cấp giám sát chuyên đề đối với 1.877 lượt TCSCĐ và 2.639 đảng viên. Đã thi hành kỷ luật 28 TCCSĐ và 2.377 đảng viên. Giải quyết tố cáo theo thẩm quyền đối với 6 TCCSĐ và 128 đảng viên; đã giải quyết xong đối với 6/6 tổ chức đảng và 105/128 đảng viên.

Thành ủy Hà Nội là một trong những đơn vị đầu tiên thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh theo chỉ đạo của Trung ương. Từ đầu năm 2021 đến nay, Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo Thành ủy bổ sung 42 vụ án, vụ việc vào diện theo dõi, chỉ đạo theo kiến nghị của Ban Nội chính Thành ủy và các cơ quan tư pháp thành phố; tổng cộng có 57 vụ án, vụ việc thuộc diện theo dõi, chỉ đạo.

Riêng về công tác cải cách hành chính, có 5/10 tiêu chí vượt cao hơn chỉ tiêu so với kế hoạch đặt ra; 14/18 nhiệm vụ đã hoàn thành; 4 nhiệm vụ đang được thực hiện theo đúng tiến độ kế hoạch. Các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền thành phố được cải thiện qua từng năm….

Hội nghị nhận được nhiều ý kiến tâm huyết của các đại biểu. 

Phát biểu tại Hội nghị, các đại biểu khẳng định, việc triển khai Chương trình số 01-CTr/TU của Thành uỷ Hà Nội trong hoàn cảnh đặc biệt do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, thành phố đã vượt qua khó khăn, bảo đảm được sự bình yên và phục hồi kinh tế… Ngoài ra, triển khai tốt nhiều nhiệm vụ mới và khó như triển khai thí điểm chính quyền đô thị, phân cấp, phân quyền, phục vụ các sự kiện quốc gia, thành phố… Các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết nhằm triển khai tốt Chương trình 01 trong thời gian tới.

Tiếp tục triển khai Chương trình 01 thực chất để tạo bước đột phá về phát triển

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Chỉ đạo Chương trình 01, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng ghi nhận, biểu dương các cấp ủy đảng, chính quyền và hệ thống chính trị các cấp của thành phố đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt, có chất lượng các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị đã đặt ra từ đầu nhiệm kỳ khóa XVII đến nay.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, một trong những kết quả nổi bật là Hà Nội đã tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng với hệ thống chính trị; luôn phát huy dân chủ, trí tuệ trong bàn bạc, thảo luận; tăng cường phân công, phân cấp, cá thể hóa trách nhiệm, nâng cao trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong chỉ đạo, điều hành, nhất là trách nhiệm của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy đối với những lĩnh vực, địa bàn phân công phụ trách, góp phần nâng cao vai trò, hiệu quả chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy.

Thành ủy, các cấp ủy Đảng đã tập trung đổi mới tư duy, phong cách lãnh đạo của Đảng vừa toàn diện, vừa xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn đúng, trúng vấn đề cần tập trung chỉ đạo; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, với tinh thần đổi mới đó, thành phố đã tập trung triển khai thực hiện các chủ trương, dự án, nhiệm vụ lớn như Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô dự kiến khởi công tại 4 điểm trên địa bàn thành phố vào ngày 30/6/2023; sửa đổi Luật Thủ đô và lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cùng báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 10/2023; Đề án quản lý tài sản công; ưu tiên đầu tư 3 lĩnh vực y tế, giáo dục, di tích văn hóa lịch sử; Đề án cải tạo chung cư cũ; Đề án về phân cấp, ủy quyền, đây cũng chính là điểm nhấn nổi bật trong cải cách hành chính...

Đồng thời, thành phố cũng đã lựa chọn những việc khó tồn tại nhiều năm để tập trung tháo gỡ nhằm khơi thông nguồn lực phát triển Thủ đô, tạo chuyển biến tích cực cho hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở như Đề án xử lý các dự án có sử dụng đất vốn ngoài ngân sách (712 dự án)...

Bí thư Thành ủy đánh giá cao kết quả thực hiện Chương trình 01 với nhiều cố gắng đổi mới, sáng tạo của các ban Đảng Thành ủy, UBND thành phố, HĐND TP, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội các cấp... Kết quả này đã giúp cấp ủy Đảng và hệ thống chính trị các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh, là nhân tố quyết định sự phát triển bền vững của Thủ đô trong thời gian qua thể hiện qua các chỉ số cơ bản như: Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm sau cao hơn năm trước, cao hơn mức tăng trưởng chung của cả nước, năm 2021 tăng 2,9; quy mô GRDP hiện nay của Hà Nội tương đương với 50 tỷ USD (cả nước là 409 tỷ USD); thu nhập bình quân đầu người đạt 141,8 triệu đồng/người/năm, tăng 10,6% so với năm 2021. Quý I/2023, GRDP tăng trưởng 5,08% so với cùng kỳ (GDP cả nước tăng 3,32%)...

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng lưu ý những hạn chế còn tồn tại cần tập trung khắc phục ngay, trước hết là 5 đề án của Chương trình chưa hoàn thành, trong đó có những đề án cần thiết liên quan đến cán bộ trẻ, trung tâm điều hành, vị trí việc làm... Rồi năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy, chính quyền ở một số nơi còn hạn chế, có nơi còn để xảy ra mất đoàn kết nội bộ; còn hiện tượng né tránh; còn nhiều vụ việc tồn đọng kéo dài 10 năm, 20 năm chưa được giải quyết dứt điểm gây bức xúc trong nhân dân...; vẫn có cán bộ vi phạm pháp luật bị xử lý hình sự, ngại tham mưu, ngại đề xuất, ngại thể hiện quan điểm, chính kiến của mình...

Cùng với đó, công tác quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực như quy hoạch, đất đai, trật tự đô thị, úng ngập, ùn tắc giao thông, vệ sinh môi trường, rác thải, nước thải, nước sạch sinh hoạt, phòng cháy chữa cháy còn nhiều tồn tại, bất cập. Việc thực hiện các kết luận sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của khối chính quyền, mặt trận còn thiếu quyết liệt...

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kết luận Hội nghị. 

Thống nhất cao với 3 nhóm, 15 nhiệm vụ giải pháp chủ yếu nêu trong Dự thảo Báo cáo, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh thêm một số yêu cầu nhiệm vụ cấp thiết, cấp bách cần chú trọng thực hiện. Trước hết, các cấp, các ngành cần xác định rõ đây là thời điểm sơ kết giữa nhiệm kỳ, phải xác định rõ được đầy đủ ưu điểm, hạn chế trong thực hiện; qua đó, đối với những việc đã tốt thì phải nhân lên. Các địa phương, các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải tích cực chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, nhất là về các mô hình mới, cách làm hay về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, bảo đảm an ninh-quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội...

Thứ hai là tập trung phát huy hơn nữa tính tiên phong gương mẫu, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cấp. Năm nay thành phố tiếp tục xác định chủ đề công tác là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” thì các cấp, các ngành càng cần cố gắng làm tốt hơn nữa việc này; tạo chuyển biến rõ nét ở các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương.

Thứ ba là đối với một số chủ trương, đề án, dự án trọng tâm, trọng điểm, chiến lược, lâu dài nhằm khai thác, khơi thông nguồn lực cho Thủ đô phát triển đã được triển khai rồi, phải tiếp tục triển khai một cách thực chất để tạo bước đột phá về phát triển như: Đề án về phân cấp, ủy quyền; Đề án quản lý tài sản công; xử lý các dự án chậm triển khai; Đề án cải tạo chung cư cũ...

Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục triển khai thực hiện các kế hoạch, đề án đã đề ra; quyết tâm hoàn thành thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh năm 2023; đặc biệt quan tâm bảo đảm an sinh xã hội; giải quyết tốt các vấn đề bức xúc dân sinh như trật tự vỉa hè, lòng đường; úng ngập, ùn tắc giao thông; ô nhiễm môi trường...

Từ nay đến cuối nhiệm kỳ 2020-2025 không còn dài, trong khi từ cuối năm nay và sang năm 2024, các cấp ủy Đảng đã phải tập trung chuẩn bị cho đại hội nhiệm kỳ tới. Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo căn cứ nhiệm vụ, lĩnh vực công tác được phân công; chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương được phân công nỗ lực phấn đấu hoàn thành toàn bộ các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Chương trình 01 đã đề ra. Các cấp ủy Đảng, hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy kết quả đạt được đầu nhiệm kỳ vừa qua, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, nỗ lực hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả 10 chương trình công tác lớn của Thành  ủy…/.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực