Những điểm mới ở văn kiện trình Đại hội XXII Đảng bộ TP Đà Nẵng

Thứ ba, 06/10/2020 19:50
(ĐCSVN) – Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Đà Nẵng lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020-2025) dự kiến diễn ra từ 20 đến 22/10 tới đây. Đại hội sẽ là sự kiện chính trị có ý nghĩa trọng đại đối với chặng đường phát triển của TP Đà Nẵng, đồng thời là tiền đề để đưa TP tiếp tục phát triển nhanh và bền vững trong thập niên thứ 3 của thế kỷ XXI.
leftcenterrightdel
 Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh tại Hội nghị thông tin tuyên truyền Đại hội XXII Đảng bộ TP Đà Nẵng diễn ra sáng 6/10/2020.

Đặc biệt quan tâm công tác xây dựng văn kiện Đại hội

Theo đồng chí Nguyễn Đình Vĩnh - Thành ủy viên, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng, nhằm đảm bảo thành công nhất cho Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP Đà Nẵng lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020-2025) dự kiến sẽ diễn ra từ 20 đến 22/10 tới đây, ngay sau khi tiếp thu Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ TP đặc biệt quan tâm công tác xây dựng văn kiện Đại hội.

“Thông qua công tác này nhằm đề ra các nhiệm vụ, giải pháp, phát huy hơn nữa tinh thần thi đua yêu nước, đoàn kết, sáng tạo, đồng thuận, đưa TP phát triển nhanh, bền vững”- đồng chí Nguyễn Đình Vĩnh nhấn mạnh.

Với sự đặc biệt quan tâm công tác xây dựng văn kiện Đại hội nên Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ TP đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để các cấp ủy triển khai thực hiện đồng bộ và quyết liệt. Đồng thời, trong các văn kiện trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XXII, Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XXI trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XXII được tiến hành chặt chẽ, trải qua 04 giai đoạn, được xây dựng trên cơ sở 3 báo cáo chuyên đề; đồng thời cũng đã tổ chức lấy ý kiến các cơ quan liên quan, thảo luận trong Tiểu ban Văn kiện; tổ chức lấy ý kiến của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, trong đó đã tổ chức ý kiến góp ý của các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ TP từ dự thảo Báo cáo chính trị lần thứ 01 đến lần thứ 04 theo đúng kế hoạch đề ra.

Sau các lần chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị, tại buổi làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng ngày 22/9/2020 về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đánh giá cao về chất lượng dự thảo Báo cáo chính trị, đủ yêu cầu để trình tại Đại hội Đảng bộ TP.

Sau cuộc làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng kể trên, ngày 24/9/2020, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã có một cuộc họp thảo luận, cho ý kiến tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo Báo cáo chính trị. Thực hiện ý kiến kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy, Tiểu ban Văn kiện đã tiếp tục hoàn chỉnh, nâng cao chất lượng dự thảo Báo cáo chính trị lần thứ 04, trình xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ TP tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 23 ngày 02/10/2020. Hiện nay, Tiểu ban Văn kiện đang rà soát, in ấn phục vụ Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ TP.

“Tuy nhiên, Báo cáo chính trị sẽ tiếp tục được góp ý, bổ sung tại Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ TP tới đây”- Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh nhấn mạnh thêm.

Những điểm mới của Báo cáo chính trị trình Đại hội

Điểm mới đầu tiên của Báo cáo chính trị trình Đại hội XXII Đảng bộ TP Đà Nẵng tới đây là ở bố cục của báo cáo. Theo đồng chí Nguyễn Đình Vĩnh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, qua quá trình tiếp thu ý kiến góp ý của các ban, bộ, ngành Trung ương, Ban Chấp hành Đảng bộ TP đã thống nhất điều chỉnh bố cục của Báo cáo chính trị trình Đại hội XXII Đảng bộ TP với nội dung Xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể được đưa lên trước nội dung phần kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh. Đây chính là điểm mới so với các kỳ đại hội trước và có khác so với bố cục báo cáo chính trị tại đại hội của các đảng bộ trực thuộc Thành ủy nhiệm kỳ 2020-2025 đã được tổ chức.

leftcenterrightdel
 Đại biểu là lãnh đạo các cơ quan ban ngành TP và đại diện các cơ quan báo chí hoạt động tại Đà Nẵng quán triệt nhiệm vụ thông tin tuyên truyền phục vụ Đại hội XXII Đảng bộ TP Đà Nẵng.

Cùng với bố cục, một điểm mới khác là trong đánh giá chỉ tiêu chủ yếu nhiệm kỳ 2015-2020, Báo cáo chính trị lần này không đánh giá 03 chỉ tiêu riêng lẻ về giá trị sản xuất ngành dịch vụ; giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng; giá trị sản xuất ngành nông nghiệp mà thay vào đó là đánh giá chung thành 01 chỉ tiêu về giá trị tăng thêm, thể hiện ở chỉ tiêu thứ 04: Giá trị tăng thêm khu vực dịch vụ ước tăng 4,7%/năm; công nghiệp - xây dựng ước tăng 2,4%/năm; nông nghiệp ước tăng 3,2%/năm.

Cạnh đó, Báo cáo chính trị có cách tiếp cận mới, thể hiện việc đánh giá kết quả theo hướng làm rõ thành quả 4 năm đầu nhiệm kỳ 2016-2019 và nhìn nhận tác động to lớn và khó lường của đại dịch COVID-19 trong năm 2020. Trên cơ sở đó có những đánh giá chung cho cả giai đoạn của nhiệm kỳ 2015-2020.

“Việc đánh giá như vậy nhằm thể hiện rõ hơn, khách quan hơn thành quả trong cả nhiệm kỳ và lý do khách quan của đại dịch COVID-19”- Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh giải thích thêm.

Cùng với những điểm mới trên, tại Báo cáo chính trị trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP Đà Nẵng lần này là đã xây dựng quan điểm phát triển TP Đà Nẵng trong giai đoạn tới. Cụ thể, quan điểm phát triển của Đà Nẵng trong giai đoạn phát triển tới là: “Quán triệt, thực hiện xuyên suốt quan điểm phát triển đã được Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định, trọng tâm là: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ ngang tầm nhiệm vụ; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền; phát huy cao độ truyền thống văn hóa, cách mạng, tinh thần tiên phong, đoàn kết, khát vọng phát triển, năng động, sáng tạo, tự lực, tự cường của người Đà Nẵng, xem đây là nhân tố có ý nghĩa quyết định thành công của sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố. Tập trung đổi mới căn bản mô hình phát triển kinh tế, chú trọng phát triển theo chiều sâu, kết hợp với phát triển theo chiều rộng một cách hợp lý; phát triển nhanh và bền vững, có bản sắc riêng, tạo động lực và nguồn lực cho sự phát triển thành phố trong giai đoạn mới”.

“Việc đưa ra quan điểm xây dựng và phát triển vào Báo cáo chính trị lần này là một điểm mới so với Báo cáo chính trị nhiệm kỳ trước (nhiệm kỳ trước không có quan điểm)”- đồng chí Nguyễn Đình Vĩnh xác nhận.

Trong khi đó, về mục tiêu tổng quát, Báo cáo chính trị xác định mục tiêu tổng quát đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. “Việc đưa ra tầm nhìn đến năm 2030 vào Mục tiêu tổng quát của Báo cáo chính trị lần này là một điểm mới so với Báo cáo chính trị nhiệm kỳ trước (nhiệm kỳ trước không có mục tiêu trong thời hạn 10 năm - có thời gian 2 nhiệm kỳ)”- đồng chí Nguyễn Đình Vĩnh chia sẻ.

Về phương châm nhiệm kỳ Đại hội, Báo cáo chính trị đưa ra phương châm thực hành là: Đoàn kết - Kỷ cương - Nêu gương - Hành động. Theo Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh, điểm mới ở đây được xác định là phương châm của Báo cáo chính trị. “Nghĩa là phương châm thực hành cho cả nhiệm kỳ Đại hội chứ không phải là phương châm trong thời gian diễn ra Đại hội như nhiệm kỳ trước đó. Đây cũng là phương châm dùng để trang trí tại hội trường và phục vụ công tác tuyên truyền Đại hội”.

Trong khi đó, về phần nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, Báo cáo chính trị nêu rõ có 03 nhiệm vụ. Tuy nhiên điểm mới trong nhiệm vụ trọng tâm, đột phá lần này là đưa nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị lên vị trí số 01 (so với trước đây, vị trí số 01 luôn là nhiệm vụ đột phá về kinh tế - xã hội).

Về các chỉ tiêu chủ yếu nhiệm kỳ 2020-2025, theo Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh, điểm mới trong 14 chỉ tiêu chủ yếu mà dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội lần này xác định là đưa chỉ tiêu xây dựng Đảng lên vị trí số 01, đáp ứng yêu cầu của Trung ương về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới, đồng thời ưu tiên các chỉ tiêu về môi trường. Đây cũng chính là điểm mới so với các đại hội trước đó./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực