Phấn đấu đưa Mù Căng Chải thành huyện du lịch trọng điểm vùng Tây Bắc

Thứ năm, 16/07/2020 18:13
​(ĐCSVN) - Trong nhiệm kỳ tới, huyện Mù Căng Chải (Yên Bái) quyết tâm thực hiện “3 đột phá và 4 chương trình trọng điểm”, trong đó chú trọng chương trình phát triển du lịch xanh, là “điểm đến, bản sắc, an toàn, thân thiện” với mỗi du khách, đồng thời gắn với chương trình bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc bản địa, để trở thành huyện du lịch trọng điểm trên vùng Tây Bắc.

Trong các ngày từ 15 - 17/7/2020, Đảng bộ huyện Mù Căng Chải đã tiến hành Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là đại hội bầu trực tiếp Bí thư Huyện ủy. Đồng chí Đỗ Đức Duy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã tới dự và chỉ đạo Đại hội.

leftcenterrightdel
 Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mù Căng Chải lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Quyết tâm thực hiện “3 đột phá và 4 chương trình trọng điểm”

Báo cáo chính trị tại Đại hội đã nêu rõ: Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện Mù Căng Chải đã phát huy truyền thống đoàn kết, dân chủ, thống nhất cao trên tinh thần đổi mới, sáng tạo, chủ động, quyết liệt và đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Đã có 19/19 chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết đề ra, trong đó 16 chỉ tiêu vượt.

Kinh tế của huyện đã có bước phát triển khá; sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp được đẩy mạnh và đạt được kết quả quan trọng; hoạt động thương mại - dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch có bước phát triển tích cực; hệ thống hạ tầng cơ sở giao thông được quan tâm đầu tư tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện; bản sắc văn hóa dân tộc được phát huy, bước đầu thay đổi nhận thức của người dân trong phát triển kinh tế hộ gia đình, nhất là trong sản xuất nông - lâm nghiệp và phát triển du lịch, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được triển khai quyết liệt, tạo được sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được đặc biệt chú trọng và có nhiều kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cấp ủy, chính quyền, đội ngũ cán bộ, đảng viên về tác phong, lề lối làm việc, tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, tận tụy trong công việc và phục vụ nhân dân.

Tuy nhiên, báo cáo chính trị của Đại hội Đảng bộ huyện Mù Căng Chải cũng thẳng thắn nhìn nhận kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của địa phương. Tiến độ xây dựng nông thôn mới còn chậm; giá trị sản xuất nông nghiệp và giá trị các đặc sản còn thấp; thương mại, dịch vụ, du lịch tuy bắt đầu khởi sắc, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Kết quả giảm nghèo tuy có nhiều chuyển biến, nhưng chưa thực sự bền vững. Chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn còn chậm…

Trên cơ sở đánh giá những kết quả đã đạt được, những tồn tại và nguyên nhân, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mù Căng Chải đã thống nhất xây dựng 23 chỉ tiêu phấn đấu thực hiện trong nhiệm kỳ 5 năm tới (nhiều hơn 4 chỉ tiêu so với nhiệm kỳ trước). Trong đó có một số chỉ tiêu đáng chú ý: Phấn đấu đạt tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 600 tỷ đồng. Thu ngân sách trong 5 năm tới đạt 250 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư trong 5 năm tới đạt 6.000 tỷ đồng. Có ít nhất 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại mỗi xã có ít nhất 2 bản đạt tiêu chí bản nông thôn mới. Phấn đấu mỗi năm thu hút 200.000 lượt khách du lịch. Có 12 trường đạt chuẩn quốc gia. Mỗi năm tạo việc làm mới cho 1.200 lao động. Mỗi năm giảm bình quân 7% hộ nghèo theo chuẩn nông thôn mới…

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ tới, Mù Căng Chải sẽ phấn đấu phát triển trở thành huyện du lịch. Để làm được việc đó, huyện sẽ quyết tâm thực hiện “3 đột phá và 4 chương trình trọng điểm”, trong đó chú trọng chương trình phát triển du lịch xanh, là “điểm đến, bản sắc, an toàn, thân thiện” với mỗi du khách; đồng thời gắn với chương trình bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc bản địa.

Đại hội với nhiều sáng kiến và cách làm mới

Sở dĩ Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mù Căng Chải đề ra được số lượng chỉ tiêu cho nhiệm kỳ tới với số lượng nhiều hơn nhiệm kỳ cũ và với quyết tâm chính trị cao hơn, đó là vì Đại hội đã phát huy được tối đa tinh thần dân chủ, tập trung trí tuệ của các đại biểu về dự Đại hội. Đây là sáng kiến, là điểm rất mới của Đảng bộ huyện Mù Căng Chải. Bình thường, các đại hội sẽ phân bổ chỉ tiêu phát biểu tham luận theo địa phương, đơn vị, ngành, lĩnh vực… Nhưng với Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mù Căng Chải, Ban Thường vụ Huyện ủy đã yêu cầu tất cả các đại biểu đều phải chuẩn bị tham luận, đóng thành kỷ yếu phát hành tại Đại hội. Sau đó, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ xem xét, đánh giá chất lượng, lựa chọn một số tham luận tiêu biểu để trình bày tại Đại hội. Việc tất cả các đại biểu đều phải chuẩn bị tham luận đã đòi hỏi từng đại biểu phải có trách nhiệm đọc, nghiên cứu kỹ các văn kiện của cấp trên, của cấp mình và nắm chắc tình hình thực tế của đơn vị mình để từ đó viết tham luận. Đây chính là một hình thức quán triệt, đưa nghị quyết vào cuộc sống một cách hiệu quả, thiết thực, sinh động. 

Một trong những điểm mới nữa của Đại hội Đảng bộ huyện Mù Căng Chải là ngay trong phiên trù bị đã chia tổ thảo luận một bước đối với dự thảo các văn kiện, sau đó trong phiên chính thức lại tiếp tục thảo luận chung tại hội trường. Lãnh đạo tỉnh phụ trách huyện, các ngành của tỉnh phụ trách huyện sẽ cùng dự và lắng nghe các tổ thảo luận để nắm tình hình. Việc này đã làm cho quá trình thảo luận, góp ý với các văn kiện đi vào thực chất, cụ thể, chi tiết, tránh được tình trạng hình thức, qua loa, đại khái.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đỗ Đức Duy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mù Căng Chải lần thứ XIX

Dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mù Căng Chải, đồng chí Đỗ Đức Duy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đánh giá cao cách thức tiến hành Đại hội, nhất là đối với những sáng kiến và điểm mới của Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mù Căng Chải.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, đồng chí Đỗ Đức Duy cho rằng huyện Mù Căng Chải cần tiếp tục phát huy những lợi thế, đặc biệt là lợi thế về thương mại, dịch vụ, du lịch. Với dân số chiếm tới hơn 90% là người đồng bào dân tộc Mông, nên huyện Mù Căng Chải hoàn toàn có thể phát huy tối đa lợi thế về khai thác yếu tố truyền thống, văn hóa chuyên biệt của dân tộc Mông bản địa và những địa hình đồi, núi, ruộng bậc thang rất đặc thù để phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, đưa nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn trên vùng Tây Bắc, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến du lịch, khám phá, trải nghiệm. Bên cạnh đó, Mù Căng Chải cũng phải đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo bền vững, phấn đấu đưa Mù Căng Chải trở thành cầu nối giao thương giữa các địa phương khác của tỉnh Yên Bái với các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Tuyên Quang.

leftcenterrightdel

 Các đại biểu dự Đại hội đảng bộ huyện Mù Căng Chải bầu cử Ban Chấp hành
và trực tiếp bầu Bí thư Huyện ủy khóa mới

leftcenterrightdel
 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Mù Căng Chải khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 ra mắt.

Với tinh thần dân chủ, đổi mới, trách nhiệm, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mù Căng Chải lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã bầu ra Ban Chấp hành khóa mới gồm 37 ủy viên. Đồng chí Nông Việt Yên, Bí thư Huyện ủy khóa cũ được Đại hội tín nhiệm trực tiếp bầu tái cử giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy khóa mới, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các đồng chí được bầu tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy khóa mới đều bảo đảm theo các yêu cầu Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị; đồng thời đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ của huyện Mù Căng Chải trong tình hình mới./.

Tin và ảnh: Nhóm phóng viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực