Phát huy cao độ trách nhiệm người đứng đầu, vai trò tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên

Thứ năm, 15/06/2023 16:31
(ĐCSVN) - Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị cần phát huy cao độ trách nhiệm người đứng đầu, vai trò tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên; tập hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, huy động mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu, khâu đột phá…
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết tại hội nghị

Sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị lần thứ mười ba, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc ngày 15/6.

Mở đầu ngày làm việc, các đại biểu thảo luận tại tổ cho ý kiến về các báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ và dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm trong xử lý công việc của các cấp ủy, địa phương, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo đã báo cáo tiếp thu, giải trình các ý kiến đại biểu về 3 nội dung, gồm: Báo cáo về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, Báo cáo sơ kết 2 năm thí điểm mô hình chính quyền đô thị và Dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm trong xử lý công việc của các cấp ủy, địa phương, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trình bày dự thảo Nghị quyết Hội nghị và điều hành Hội nghị biểu quyết thông qua Nghị quyết. 100% các đại biểu có mặt tại hội nghị đã nhất trí thông qua Nghị quyết hội nghị lần thứ mười ba, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố.

Nhiều kết quả thiết thực, cụ thể

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng thông tin, qua tổng hợp, đã có 87 lượt phát biểu với 174 ý kiến vào các nội dung trình tại hội nghị. Các ý kiến đều rất tâm huyết, trách nhiệm và đánh giá cao công tác chuẩn bị nghiêm túc, có chất lượng của Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Cán sự đảng UBND Thành phố; có nhiều ý kiến sâu sắc, gắn với thực tiễn sinh động, thể hiện được tầm tư duy sáng tạo và tinh thần trách nhiệm, tâm huyết đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. Các ý kiến đều cơ bản đồng tình và nhất trí cao với các nội dung trình tại kỳ họp; đồng thời, đã tập trung, thảo luận, phân tích, làm rõ thêm các mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ và giải pháp cho sự phát triển bền vững của Thủ đô trong giai đoạn tới.

Cụ thể, về kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị các cấp giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII và định hướng nhiệm vụ trọng tâm đến hết nhiệm kỳ 2020 – 2025, Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố thống nhất cao cho rằng, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thành phố chỉ đạo các cấp ủy, hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở quyết liệt thực hiện đồng bộ, có hiệu quả 10 Chương trình công tác, 5 Định hướng lớn, 3 Khâu đột phá, 20 Chỉ tiêu và 14 Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Thành phố nhiệm kỳ 2020 – 2025…

Nổi bật, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh, thực hiện có hiệu quả, tạo được sự chuyển biến rất tích cực, toàn diện trên các mặt công tác xây dựng Đảng, giúp ổn định tình hình an ninh chính trị, tư tưởng, niềm tin của Nhân dân. Qua đó, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của Thủ đô, được cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô đánh giá cao.

Đại biểu thảo luận tại hội nghị

Công tác cán bộ tiếp tục được coi trọng, là một trong các khâu đột phá, đúng với vị trí, vai trò là “then chốt của then chốt”. Các nội dung thường xuyên, trọng tâm trong công tác tuyên giáo, tổ chức xây dựng Đảng, kiểm tra, giám sát, dân vận, nội chính, văn phòng cấp ủy tiếp tục được triển khai đồng bộ, đạt kết quả toàn diện. Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống tham nhũng, tiêu cực; hoạt động của Ban Chỉ đạo từng bước đi vào nền nếp và hiệu quả; bước đầu có kết quả tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Kinh tế Thủ đô đã vượt qua khó khăn và dần phục hồi, tăng trưởng bình quân 2 năm 2021-2022 gấp 1,12 lần và 6 tháng đầu năm 2023 gấp khoảng 1,3 lần cả nước. Phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được chú trọng; các cân đối vĩ mô được bảo đảm; đóng góp tỷ trọng lớn trong các chỉ tiêu của cả nước.  Văn hoá, xã hội tiếp tục được quan tâm chăm lo, đầu tư phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, rõ rệt. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Thành phố đã tổ chức 1.062 chương trình, hoạt động biểu diễn nghệ thuật; trong khi cả năm 2022 là 680 chương trình.

Chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện, thời gian tới, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đề nghị các địa phương, đơn vị của thành phố tập trung thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, nhất là cấp cơ sở và cấp chi bộ; hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp.

Rà soát, đánh giá các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Thành phố để có giải pháp tập trung thúc đẩy các nhiệm vụ trọng tâm và các khâu đột phá. Giữ ổn định và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng; huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Ngoài ra, tiếp tục quan tâm phát triển văn hóa - xã hội, phát huy những giá trị đạo đức, văn hoá, nhân văn của Thủ đô nghìn năm văn hiến, những đặc trưng riêng trong nếp sống truyền thống của người Thăng Long - Hà Nội phù hợp với những yêu cầu của nếp sống đô thị hiện đại. Quyết liệt triển khai việc thực hiện đầu tư 3 lĩnh vực: Y tế, giáo dục - đào tạo và văn hóa.

Hoàn thành lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045 và tầm nhìn đến năm 2065 và trình cấp có thẩm quyền thông qua; đề xuất nội dung Luật Thủ đô (sửa đổi) trình Quốc hội thông qua theo đúng kế hoạch. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, quan trọng của thành phố như Dự án xây dựng đường Vành đai 4 -  Vùng Thủ đô Hà Nội…

Đồng thời, tiếp tục duy trì “tính bền vững” đối với các xã, huyện đã được công nhận và đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, phấn đấu tiếp tục vượt kế hoạch đã đề ra. Bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống. Chủ động chỉ đạo chuẩn bị tốt Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 tiến tới Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Về tình hình thực hiện giữa kỳ, cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025; điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2023 của cấp Thành phố và Định hướng Kế hoạch đầu tư công năm 2024 của thành phố Hà Nội, Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho biết, trên cơ sở Tờ trình, Báo cáo của Ban cán sự đảng UBND Thành phố và ý kiến tham gia, thảo luận của các đại biểu dự Hội nghị, Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố cơ bản thống nhất với đề xuất của Ban cán sự đảng UBND Thành phố.

Về nhiệm vụ thời gian tới, để đảm bảo hoàn thành các Kế hoạch đề ra, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đề nghị, Ban cán sự đảng UBND Thành phố thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhóm giải pháp, biện pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã nêu tại các Báo cáo cũng như theo ý kiến tham gia của các Đại biểu dự họp.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu kết luận hội nghị

Trong đó, Ban cán sự Đảng UBND Thành phố cần tiếp tục quán triệt và siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện Kế hoạch đầu tư công trên tất cả các ngành, các lĩnh vực, các địa phương, các cấp quản lý. Đối với các đơn vị, địa phương có tỷ lệ giải ngân cuối năm 2023 đạt thấp thì phải xác định nguyên nhân, trách nhiệm chủ quan và đề xuất với Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy xử lý trách nhiệm người đứng đầu và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Bí thư Đinh Tiến Dũng cũng đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy phụ trách các địa bàn, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các quận/huyện thuộc địa bàn mình phụ trách đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 và hỗ trợ các quận/huyện trong việc thúc đẩy giải quyết nhanh các hồ sơ dự án đầu tư đang tồn đọng tại các Sở, ban, ngành của thành phố.

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố Hà Nội đề nghị Đảng đoàn HĐND Thành phố tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác giám sát việc thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2023 và Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 của Thành phố. Giám sát việc triển khai các dự án, công trình, nhất là các công trình, dự án trọng điểm của Thành phố nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai, tiến độ hoàn thành, tiến độ giải ngân Kế hoạch vốn đầu tư công của thành phố đã được HĐND thành phố thông qua.

Có bước đột phá trong tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở

Về Báo cáo sơ kết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đánh giá, các kết quả tích cực đạt được sau 2 năm thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội đã đánh giá đúng năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và quyết tâm chính trị của các đơn vị triển khai thực hiện. Các nội dung thí điểm đã được triển khai đồng bộ, thống nhất, hiệu quả, cơ bản đảm bảo các mục tiêu, mục đích, tiến độ đề ra. Tạo sự chuyển biến rõ rệt, có bước đột phá trong tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở.

Để tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức, bộ máy chính quyền Thủ đô theo hướng tinh gọn, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, liên thông, phù hợp với vai trò, vị trí và yêu cầu phát triển, quản lý của Thủ đô trong giai đoạn phát triển mới, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ chỉ đạo cơ quan chủ trì tiếp thu tối đa có ý kiến xác đáng của các Đại biểu tại Hội nghị để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Báo cáo và trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định.

Về dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm trong xử lý công việc của các cấp ủy, địa phương, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội, Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho biết, sẽ chỉ đạo cơ quan chủ trì tiếp thu tối đa các ý kiến đại biểu, tiếp tục hoàn thiện dự thảo Chỉ thị và ban hành để sớm triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ.

Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng đề nghị mỗi đồng chí Thành ủy viên, đồng chí thủ trưởng các cơ quan, đơn vị của thành phố cần tiếp tục phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm và tâm huyết với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô; phát huy cao độ trách nhiệm người đứng đầu, vai trò tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên; tập hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, huy động mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu, khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực