Phát huy sức trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ tư, 25/05/2016 17:25
(ĐCSVN) – Cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết, tuổi trẻ Đắk Lắk, Đồng Tháp đã góp phần hiện thực hóa các tiêu chí của chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.


Cải thiện hạ tầng nông thôn

Trước thực tế hạ tầng khu vực nông thôn còn khó khăn, thiếu thốn, Tỉnh đoàn Đắk Lắk đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị.

Phải kể đến công trình đoàn viên, thanh niên phối hợp với văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới của tỉnh thực hiện bê tông hóa 1,54 km đường giao thông nông thôn tại xã Ea Tul, huyện Cư M’gar; 2,2 km đường giao thông nông thôn tại xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn và 11 sân bóng chuyền tạo sân chơi cho đoàn viên, thanh niên tại các thôn, buôn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn với kinh phí trên 4 tỷ đồng.

2 công trình “Thắp sáng đường quê” tại huyện Krông Pắc và Ea H’leo cũng được đoàn viên, thanh niên góp sức với kinh phí trên 200 triệu đồng cùng với tham gia sửa chữa, thay mới đồ dùng bằng điện cho 45 hộ nghèo thôn Bình Minh, thị trấn Krông Năng, huyện Krông Năng; lắp đặt hệ thống cấp nước khu dân cư tại phường Tân Tiến, TP Buôn Ma Thuột…

5 năm qua, theo thống kê, riêng cấp tỉnh đã có 22 công trình thanh niên làm lợi hơn 4,3 tỷ đồng, cấp huyện là 430 công trình làm lợi hơn 9 tỷ động. Năm 2015, tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Đắk Lắk đã bàn giao và đưa vào sử dụng 10 cầu giao thông nông thôn và trong năm 2016 này tiếp tục đầu tư xây mới 15 cây cầu giúp người dân nông thôn thuận tiện trong việc đi lại, vận chuyển nguyên vật liệu, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm từ nơi sản xuất tới nơi tiêu thụ.

Huy động sức trẻ để cải thiện hạ tầng nông thôn, Tỉnh đoàn Đắk Lắk đã chủ động phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội dành hơn 452 tỷ đồng cho thanh niên vay vốn, tạo động lực để ngày càng có nhiều tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi, giữ chân thanh niên gắn bó với quê hương, đồng thời, phát huy vai trò của thanh niên tham gia giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Những năm qua, các cấp bộ Đoàn ở Đắk Lắk đã tổ chức 5.900 hoạt động văn hóa văn nghệ, 168 lễ hội truyền thống của các dân tộc, 312 hoạt động trò chơi dân gian, duy trì 15 đội cồng chiêng trẻ, 30 đội tuyên truyền ca khúc cách mạng. Phối hợp với các ngành tổ chức các hội thi, hội diễn, liên hoan các loại hình nghệ thuật phục vụ thanh, thiếu nhi và đồng bào các dân tộc vùng khó khăn, các cơ sở Đoàn cũng đã xây dựng và nhân rộng 62 điểm truy cập “internet xanh” phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu, giải trí của thanh thiếu nhi.

Thanh niên tình nguyện làm đường giao thông tại xã Ea Bar, Buôn Đôn - Ảnh: Võ Ngọc

Tập trung xây dựng các mô hình kinh tế

Với Tỉnh đoàn Đồng Tháp, xây dựng các mô hình kinh tế cho thanh niên được xác định là điểm nhấn trong phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”. Theo đó, công tác xây dựng mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã được thực hiện bài bản theo các bước: tiến hành khảo sát về đặc điểm sản xuất của địa phương, số thanh niên chưa có việc làm, nhu cầu việc làm và khả năng, trình độ của thanh niên.

Sau khi khảo sát, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tiến hành phân nhóm thanh niên chưa có việc làm theo nhu cầu lao động để có giải pháp hỗ trợ đồng thời, phát hiện, động viên đoàn viên, hội viên thanh niên làm kinh tế giỏi, có uy tín, tay nghề, trình độ kỹ thuật cao làm nòng cốt tham gia các mô hình.

Căn cứ vào nhu cầu việc làm của thanh niên, các cấp bộ Đoàn Đồng Tháp đã tư vấn, vận động để thanh niên tham gia vào các tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên; thường xuyên tiếp cận, chia sẻ những khó khăn cũng như tiếp thu, hỗ trợ những ý tưởng mới của thanh niên khi tham gia các mô hình hợp tác, xây dựng thành các mô hình tập hợp thanh niên, thực hiện biểu dương nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả.

Điển hình là: tổ hợp tác đa dịch vụ nông nghiệp xã Tân Nghĩa, tổ hợp tác xây dựng 167 xã Bình Hàng Trung (huyện Cao Lãnh); tổ hợp tác máy gặt đập liên hợp xã Phú Điền (Tháp Mười); tổ hợp tác chăn nuôi bò thịt xã Tân Phú Đông (TP Sa Đéc)…

Với cách làm như trên, toàn tỉnh Đồng Tháp đã có 166 tổ hợp tác, 1 hợp tác xã tạo việc làm cho trên 1.600 thanh niên. Đáng chú ý, với phương châm “lấy phong trào phát triển tổ chức”, thông qua các loại hình tổ hợp tác, hợp tác xã, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã giới thiệu để Đảng kết nạp 150 đoàn viên ưu tú; tổ chức Đoàn, Hội có thêm 1.300 đoàn viên, hội viên mới…

Chính bằng những việc làm thiết thực, phù hợp, Tỉnh đoàn Đắk Lắk, Đồng Tháp đã huy động được sức sáng tạo, vai trò xung kích, tình nguyện của đông đảo đoàn viên, thanh niên, chung tay để các tiêu chí của chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới về đích trước kế hoạch đề ra.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực