Phát huy tiềm năng, lợi thế để đưa Thanh Khê phát triển

Thứ bảy, 13/06/2020 15:06
(ĐCSVN) - Đảng bộ quận Thanh Khê được Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tin tưởng lựa chọn để tổ chức đại hội điểm của các đảng bộ cấp trên cơ sở. Đây là niềm vinh dự và trách nhiệm to lớn của Đảng bộ Thanh Khê, bởi việc tổ chức thành công Đại hội của quận là kinh nghiệm để tổ chức tốt đại hội các đảng bộ tiếp theo, và là cơ sở quan trọng để tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2020-2025.
 Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Đây là khẳng định của đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng thay mặt Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng phát biểu chỉ đạo Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận Thanh Khê lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020-2025), diễn ra trong 3 ngày (từ 11 đến 13/6/2020).

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng cho biết, Đại hội Đảng bộ quận Thanh Khê lần thứ XII được Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng tin tưởng lựa chọn để tổ chức đại hội điểm của các đảng bộ cấp quận, huyện, đảng ủy trực thuộc Thành ủy. Việc tổ chức Đại hội điểm này được thực hiện trên tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và các hướng dẫn, kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng lưu ý: Quận Thanh Khê với lợi thế về phát triển thương mại - dịch vụ và có vị trí quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đối với sự phát triển của Đà Nẵng; 5 năm qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt từ đầu năm 2020, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội, đời sống nhân dân và khả năng hoàn thành mục tiêu kế hoạch, song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Thanh Khê đã đoàn kết, quyết tâm, nắm bắt thời cơ, chủ động khai thác tiềm năng lợi thế, tranh thủ mọi nguồn lực, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XI, các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Thành ủy đạt được những kết quả quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng khẳng định: "Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua thể hiên tinh thần quyết liệt, đổi mới, sáng tạo, bám sát thực tiễn, phát huy dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Đảng bộ, chính quyền quận Thanh Khê, tạo được sự chuyển biến rõ rệt về nhiều mặt, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên, góp phần vào sự phát triển chung của TP”.

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, đồng chí Nguyễn Văn Quảng đã biểu dương những cố gắng và kết quả đạt được của Đảng bộ quận Thanh Khê trong nhiệm kỳ vừa qua. 

 Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Văn Quảng cũng lưu ý bên cạnh những thành tích đạt được, cần nghiêm túc kiểm điểm những hạn chế, những mặt chưa làm tốt để có giải pháp khắc phục phù hợp, kịp thời trong nhiệm kỳ tới. Đồng thời, xét tổng thể, quận Thanh Khê chưa khai thác, phát huy hết tiềm năng, lợi thế về thương mại, dịch vụ và kinh tế biển; kinh tế quận tuy có bước phát triển nhưng chưa vững chắc, sản phẩm kinh tế chưa rõ nét, thiếu sức cạnh tranh trong xu thế mới. Kết cấu hạ tầng đô thị còn thiếu đồng bộ, chưa có nhiều tuyến đường ngang khớp nối với trục đường Nguyễn Tất Thành; tình hình ngập úng cục bộ, ô nhiễm môi trường chưa xử lý dứt điểm, một số công trình trọng điểm về môi trường gặp khó khăn về đền bù, giải tỏa; tình trạng xây dựng nhà trái phép, không phép vẫn còn xảy ra. Lĩnh vực văn hoá, xã hội còn nhiều vấn đề đáng quan tâm, nhất là xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; công tác quản lý, đảm bảo an ninh trật tự còn nhiều bất cập do địa bàn nhỏ, dân số đông; tình trạng vi phạm pháp luật, phạm pháp hình sự, nhất là các tội phạm trộm cắp, cờ bạc, ma tuý diễn biến phức tạp. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tuy có nhiều đổi mới, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ như Báo cáo chính trị nêu.

“Những hạn chế nêu trên gây không ít khó khăn, trở ngại đối với quá trình phát triển của quận, đề nghị Đại hội phát huy tinh thần dân chủ, đề cao ý thức trách nhiệm của mỗi đại biểu, thảo luận phân tích kỹ, làm rõ thêm các nguyên nhân chủ quan, khách quan và đóng góp với đại hội những giải pháp thiết thực để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ tới"- đồng chí Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng cho biết, ngày 21/01/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 43 về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là văn kiện có tính định hướng quan trọng, mở ra nhiều cơ hội, cơ chế phát triển Đà Nẵng trong thời gian tới. Do đó, Đại hội cần thảo luận và nghiên cứu tích hợp các mục tiêu, nhiệm vụ trong 12 chương trình, kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của quận. Trong đó, quận Thanh Khê có vị trí đặc biệt quan trọng với các yêu cầu về phát triển thương mại, dịch vụ bền vững, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông thuận lợi cho người dân và du khách phù hợp với sự phát triển của thành phố. Để đạt được mục tiêu của Nghị quyết số 43 đề ra, ngoài sự vào cuộc khẩn trương và quyết liệt của các cấp, các ngành của TP, quận Thanh Khê phải nỗ lực, phấn đấu vượt bậc, phát huy tính năng động, sáng tạo, tìm ra những giải pháp đột phá, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, huy động nội lực, tranh thủ các nguồn lực bên ngoài, xây dựng quận phát triển nhanh hơn, góp phần vào sự phát triển chung của TP.

 Quảng cảnh tại Đại hội XII Đảng bộ quận Thanh Khê (nhiệm kỳ 2020-2025).

Trên tinh thần đó, đồng chí Nguyễn Văn Quảng gợi mở một số nội dung để Đại hội thảo luận, làm rõ thêm. Cụ thể, Thanh Khê phải tiếp tục xác định “thương mại dịch vụ là lĩnh vực mũi nhọn chủ yếu”. Do đó, cần đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất dịch vụ thương mại theo hướng văn minh, hiện đại; khai thác có hiệu quả các tuyến phố chuyên doanh; nghiên cứu, khơi dậy tiềm năng, khai thác lợi thế tuyến phố du lịch, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn và có giải pháp huy động nguồn lực thực hiện, thúc đẩy phát triển kinh tế của quận; đầu tư mở rộng quy mô chợ Hải Sản; nâng cao chất lượng phát triển dịch vụ du lịch biển, dịch vụ giải trí về đêm nhằm phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng, mua sắm, du lịch của nhân dân và du khách. Đẩy mạnh kêu gọi đầu tư, phát huy tiềm năng, vai trò của các thành phần kinh tế; chú trọng phát triển kinh tế tư nhân. Tập trung thu hút đầu tư phát triển ngành ngành kinh tế mũi nhọn như: tài chính, ngân hàng, giáo dục - đào tạo, y tế chuyên sâu, chất lượng cao...

Với yêu cầu và tốc độ phát triển đô thị như hiện nay, trong tương lai không xa, diện mạo đô thị quận phải thay đổi mạnh mẽ hơn nữa, do vậy, quận cần chủ động phối hợp với các sở, ngành chức năng TP nghiên cứu, đề xuất thực hiện thí điểm tái thiết đô thị trên địa bàn, phù hợp với quy hoạch chung của TP và điều kiện thực tế tại khu vực.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Quảng, bên cạnh phát triển kinh tế cần chú trọng đi đôi với việc nâng cao chất lượng đời sống nhân dân; đáp ứng tốt nhu cầu đời sống văn hóa, tinh thần; giải quyết tốt các vấn đề xã hội bức xúc. Theo đó, tiếp tục lãnh đạo triển khai tốt chương trình an sinh xã hội; huy động mọi nguồn lực để thực hiện hiệu quả các chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an”, nhất là Chỉ thị số 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về văn hóa, văn minh đô thị, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, trọng tâm là xây dựng nếp sống văn minh đô thị, văn hóa trong kinh doanh, thương mại, du lịch, giao thông, xây dựng hình ảnh con người Thanh Khê thân thiện, mến khách, văn minh, hiện đại. Thường xuyên rà soát và có các biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ đào tạo nghề, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, nhất là lao động trẻ, trước mắt đề nghị quận tập trung rà soát, hoàn thành việc hỗ trợ cho các đối tượng lao động trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 theo đúng chủ trương của Trung ương và thành phố.

Đồng thời, với đặc thù vị trí địa lý là một quận trung tâm, đông dân cư với nhiều đầu mối giao thông quan trọng nên Thanh Khê là một địa bàn trọng điểm về an ninh, quốc phòng và trật tự an toàn xã hội. Đảng bộ, chính quyền quận phải coi trọng nhiệm vụ củng cố quốc phòng, an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nhằm bảo đảm môi trường ổn định cho phát triển kinh tế-xã hội.

Về công tác xây dựng Đảng, cần phải đi vào chiều sâu, tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của Đảng bộ, xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức và lối sống; đổi mới phương thức lãnh đạo, tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và phát luật của Nhà nước. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; coi trọng hơn nữa công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương và Thành ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Chú trọng xây dựng tổ chức đảng, nhất là tổ chức đảng tại địa bàn dân cư, trong các doanh nghiệp, trường học. Nâng cao năng lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, tôn trọng nhân dân của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Đẩy mạnh việc gìn giữ, xây dựng và phát huy sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, sự đồng thuận trong nhân dân, đây là nhân tố quan trọng trong việc lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu Đại hội đã đề ra.

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong cơ quan Đảng và Nhà nước; nâng cao năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền đi đôi với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm cá nhân, nhất là vai trò của người đứng đầu, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức. Có giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận và các hội đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của thành phố trong phát triển kinh tế - xã hội, giải toả đền bù, công tác đền ơn đáp nghĩa, giảm nghèo; tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận và các hội đoàn thể thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền.

Ngoài những vấn đề trên, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cũng cho rằng, một trong những nội dung hết sức quan trọng của Đại hội lần này là bầu Ban Chấp hành khóa mới đủ uy tín, phẩm chất và năng lực để lãnh đạo mọi hoạt động của Đảng bộ và bầu đoàn đại biểu dự Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ TP. Do vậy, đồng chí đề nghị các các dại biểu dự Đại hội đề cao trách nhiệm với tinh thần đoàn kết, dân chủ, tuân thủ Đề án nhân sự trình tại Đại hội để lựa chọn thật sáng suốt và chính xác những người có năng lực, đạo đức, bản lĩnh đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn cấp ủy viên để Đảng bộ quận Thanh Khê nhiệm kỳ 2020-2025 là một tập thể thật sự đoàn kết, thống nhất, có sức mạnh, có đủ năng lực, bản lĩnh để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện đối với nhiệm vụ mà Đại hội đã đề ra./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực