Phát huy vai trò giám sát, phản biện trong xây dựng các quyết sách để phát triển Thủ đô

Thứ tư, 10/01/2024 22:16
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò giám sát, tư vấn, phản biện và cần làm mạnh và quyết liệt hơn nữa, để có thêm thông tin cho lãnh đạo Thành phố trong xây dựng các quyết sách để phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh và hiện đại.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương trao Cờ thi đua, Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cho 5 tập thể xuất sắc dẫn đầu của Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội.

Ngày 10/1, tại Hà Nội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội tổng kết công tác Mặt trận năm 2023, triển khai chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2024.

Các đồng chí: Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Phạm Quí Tiên, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội đã tới dự.

Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện phản biện xã hội

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho biết, năm 2023, MTTQ Việt Nam các cấp TP Hà Nội đã nỗ lực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo triển khai chương trình phối hợp thống nhất hành động, tuyên truyền, vận động nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động.

MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và các tổ chức thành viên các cấp đã tích cực trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện phản biện xã hội, xác định các nội dung giám sát thực hiện thống nhất trong hệ thống Mặt trận các cấp.

Theo đó, đã tổ chức tốt hội nghị đại biểu nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở 5.393 thôn, làng, tổ dân phố, khu dân cư và 579/579 xã, phường, thị trấn với hơn 769 nghìn đại biểu tham dự và hơn 29.500 ý kiến đóng góp tại hội nghị.

Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP Hà Nội đã tiếp hơn 7.400 lượt công dân, trong đó, đã tiếp nhận trực tiếp hơn 4.600 đơn, chuyển hơn 3.400 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Tổ chức 735 hội nghị phản biện xã hội; 1.066 hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cùng cấp với MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân; hơn 1.300 hội nghị lấy ý kiến góp ý vào các dự thảo Luật; tham gia góp ý đối với 5.543 dự thảo văn bản của Đảng và chính quyền có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của nhân dân…

 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy cho 10 tập thể

Phát huy tiềm năng, khơi gợi khát vọng phát triển của mỗi người dân Thủ đô

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đề nghị, MTTQ Việt Nam các cấp TP Hà Nội tiếp tục làm tốt hơn nữa việc thu hút, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp, phát huy hết tiềm năng, thế mạnh về nguồn lực văn hóa, nhân văn và nguồn lực con người để khơi gợi được thế mạnh và khát vọng phát triển của mỗi người dân Thủ đô.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đề nghị, MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cần đổi mới cách tổ chức và nội dung để vừa bám sát chỉ đạo của Trung ương vừa gắn với điều kiện thực tế của Thủ đô. Trong xây dựng văn kiện, cần có những chương trình, đề án, công trình cụ thể gắn với Thủ đô, rõ lộ trình, phần việc, kết quả…

Đồng chí Nguyễn Văn Phong yêu cầu Mặt trận TP Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò giám sát, tư vấn, phản biện và cần làm mạnh và quyết liệt hơn nữa, để có thêm thông tin cho lãnh đạo Thành phố trong xây dựng các quyết sách để phát triển Thành phố thực sự văn hiến, văn minh và hiện đại.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Nguyễn Lan Hương đề nghị Mặt trận các cấp Thành phố tập trung đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận, phương châm hướng về cơ sở, địa bàn dân cư, lấy người dân là chủ thể trong hoạt động; khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác Mặt trận của từng cấp. Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng các cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua theo hướng ích nước, lợi dân, hướng thiện; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền...

Tại hội nghị, Thành ủy Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 10 cá nhân có thành tích trong công tác Mặt trận năm 2023; UBND Thành phố tặng Bằng khen và Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố tặng Cờ thi đua cho 5 đơn vị dẫn đầu…/.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực