Tạo tiền đề vững chắc để Bắc Giang phát triển mạnh mẽ, toàn diện

Thứ tư, 14/10/2020 14:15
(ĐCSVN) - Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX, sáng 14/10, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Nguyễn Hòa Bình chúc mừng và biểu dương những thành tựu ấn tượng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua và khẳng định, đây là tiền đề quan trọng, hứa hẹn đem lại sự thành công của Đại hội hôm nay.
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. 

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nêu rõ, 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII của Đảng bộ tỉnh cũng là 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường, nhất là ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang đã nỗ lực, sáng tạo, vượt qua các khó khăn, thách thức và đạt được những thành tựu vượt bậc, toàn diện trên các lĩnh vực. Đạt và vượt 15/15 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII đề ra.

Năm 2020, đại dịch COVID-19 hoành hành đã gây ra những tổn thất trên nhiều mặt. Nhưng Bắc Giang vẫn tăng trưởng cao cùng cả nước đã cơ bản chiến thắng đại dịch COVID-19 trong sự ngưỡng mộ của bạn bè thế giới. Chiến thắng này một lần nữa khẳng định bản chất tốt đẹp và tính ưu việt của chế độ ta - một thể chế chính trị luôn lo cho dân và lo được cho dân.

“Những thành tựu đạt được trong 5 năm qua của Bắc Giang là kết quả của quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ, đổi mới, sáng tạo, tìm tòi hướng đi đúng đắn cho tỉnh và kế thừa, phát huy thành quả của các nhiệm kỳ trước. Tạo tiền đề vững chắc để Bắc Giang phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa trong những năm tiếp theo” – đồng chí Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh.

Phân tích những thuận lợi và khó khăn của tỉnh trong bối cảnh hiện nay, đồng chí Nguyễn Hòa Bình nêu rõ, là một tỉnh miền núi phía đông bắc của Tổ quốc, hội tụ cả 3 vùng xen kẽ (miền núi, trung du và đồng bằng), nằm trên hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng, gần với Thủ đô Hà Nội và vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, nên Bắc Giang có nhiều lợi thế phát triển. Vì vậy, tỉnh cần xác định rõ hơn tầm quan trọng về địa chính trị, địa kinh tế; phân tích, đánh giá sâu sắc, cụ thể hơn những thuận lợi, khó khăn của địa phương, nhất là những thuận lợi về liên kết vùng, kết cấu hạ tầng, tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, đất đai, con người, cơ hội phát triển… để có các giải pháp phát huy lợi thế, sớm hoàn thành mục tiêu đề ra. Tập trung rà soát, xây dựng quy hoạch tổng thể tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, bảo đảm khai thác hiệu quả tài nguyên đất đai, khoáng sản; có quy hoạch cụ thể đối với các ngành, lĩnh vực quan trọng làm cơ sở định hướng phát triển.

Bắc Giang cần phát triển đồng bộ cả công nghiệp và nông nghiệp; trong đó, công nghiệp được xác định là động lực, nông nghiệp là nền tảng bảo đảm ổn định; phát triển nhanh nhưng phải bền vững.

Phát triển công nghiệp trên cơ sở thu hút, lựa chọn các dự án đầu tư có hàm lượng công nghệ, giá trị tăng cao, bảo đảm môi trường bền vững; quan tâm thu hút các doanh nghiệp lớn trong nước. Có chính sách, giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ; tăng cường nội lực, tạo sự chủ động của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội.

Phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, bảo đảm môi trường, tăng cường khâu chế biến, bảo quản sản phẩm trồng trọt và chăn nuôi. Đẩy mạnh việc trồng và bảo vệ rừng, phát triển kinh tế rừng gắn với sinh kế người dân, tăng tỉ lệ che phủ rừng.

Cùng với phát triển kinh tế, cần hết sức chăm lo phát triển văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, giải quyết tốt các vấn đề xã hội phát sinh. Tiếp tục  đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục; tăng cường đầu tư cho lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Làm tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, nhất là các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, Nhân dân miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới. Chú trọng phát triển hạ tầng giao thông đến các xã, huyện khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Quan tâm thực hiện tốt các chính sách về lao động, việc làm, đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang sản xuất công nghiệp.

Kết hợp chặt chẽ giữa bảo đảm quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; không để xảy các vụ việc phức tạp, điểm nóng. Tăng cường phòng, chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm tham nhũng, băng nhóm xã hội đen, ma túy, tội phạm kinh tế và các loại tội phạm có yếu tố nước ngoài.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình cũng yêu cầu Bắc Giang cần tập trung xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và xem đây là nhiệm vụ then chốt của Đảng bộ. Có các giải pháp phát triển, củng cố tổ chức đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp. Bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; đề cao kỷ cương, kỷ luật của Đảng; thực hiện thật tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Không ngừng nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên cả về phẩm chất và năng lực, nhất là cán bộ lãnh đạo. “Một khi chúng ta xây dựng được đội ngũ đảng viên có phẩm chất và nhiệt huyết như thời kháng chiến ngày xưa, được đào tạo chính quy và chuyên nghiệp như thời hòa bình ngày nay thì nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua và Đảng sẽ trường tồn cùng dân tộc” – đồng chí Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình tặng hoa chúc mừng Đại hội. 

Cùng với việc thảo luận các văn kiện, Đại hội có nhiệm vụ quan trọng, đó là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong quá trình chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới, tỉnh đã thực hiện nghiêm túc các quy trình, quy định; khách quan, dân chủ, công khai, minh bạch; bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng, chất lượng theo đúng tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các hướng dẫn của Trung ương. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, năng lực công tác tốt, có uy tín cao bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. “Sự sáng suốt của Đại hội phải được đo bằng tỷ lệ phiếu bầu tập trung, và quan trọng hơn chính là đánh giá của Nhân dân. Khi danh sách Ban Chấp hành Đảng bộ được công bố thì người dân nhận ra rằng Ban Chấp hành đã được lựa chọn chính xác, đây là niềm tin, là hy vọng, những thành tựu mới to lớn hơn đang đến gần” – đồng chí Nguyễn Hòa Bình nêu rõ.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình tin tưởng rằng Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Bắc Giang - Đại hội của “Đoàn kết – Dân chủ - Kỷ cương – Đổi mới – Phát triển” sẽ huy động được sức mạnh, sự sáng tạo, ý chí và nghị lực của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội. “Xây dựng Bắc Giang phát triển toàn diện, vững chắc, nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố phát triển có quy mô kinh tế (GRDP) dẫn đầu cả nước vào năm 2025”./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực