Tích cực đóng góp cho sự phát triển của đất nước và Thủ đô

Chủ nhật, 16/08/2020 16:39
(ĐCSVN) - Giảng viên, nhà khoa học của Đại học quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) cần phải đi đầu trong việc tham gia phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch phủ định thành tựu cách mạng, tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác- Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ chế độ, bảo vệ lợi ích nhân dân, giữ vững ổn định chính trị và xã hội để xây dựng và phát triển đất nước.
Nguồn: VTV 

Đó là chỉ đạo của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tại Đại hội đại biểu Đảng bộ ĐHQGHN lần thứ VI diễn ra ngày 16/8 tại Hà Nội. Tham dự Đại hội có 296 đại biểu chính thức, đại diện cho 2.282 đảng viên của 32 tổ chức cơ sở đảng toàn Đảng bộ.

Đầu tàu trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam

Phát biểu khai mạc đại hội, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQGHN cho biết, với quyết tâm xây dựng Đảng bộ gương mẫu, trong sạch, vững mạnh; phát huy truyền thống học thuật; huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; đổi mới sáng tạo; bứt phá mạnh mẽ; phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội trở thành đại học nghiên cứu tiên tiến, Đại hội đại biểu Đảng bộ ĐHQGHN lần thứ VI sẽ phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các nội dung, chương trình đề ra.

Báo cáo chính trị do PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc ĐHQGHN nêu rõ, giai đoạn 2015 – 2020 là giai đoạn ĐHQGHN tiếp tục khẳng định sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài; nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và chuyển giao tri thức đa ngành, đa lĩnh vực; góp phần xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước; làm nòng cốt và đầu tàu trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. 

 

Đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ ĐHQGHN lần thứ VI  

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng bộ ĐHQGHN, sự nỗ lực của cả hệ thống, ĐHQGHN đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển ĐHQGHN trong giai đoạn tới. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp do Đại hội đại biểu lần thứ V Đảng bộ ĐHQGHN nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra được triển khai có hiệu quả trên các lĩnh vực hoạt động. Nhiều chỉ tiêu đã được hoàn thành, một số chỉ tiêu quan trọng đạt và vượt.

Công tác xây dựng Đảng có nhiều tiến bộ. Vai trò lãnh đạo của nhiều cấp ủy đảng được phát huy. Chất lượng tổ chức đảng, đảng viên tiếp tục được nâng lên. Hoạt động của bộ máy quản lý, điều hành các cấp có nhiều chuyển biến, trong đó tiếp tục triển khai tốt cơ chế quản trị theo sản phẩm đầu ra.

5 năm qua, quy mô, tầm vóc của ĐHQGHN đã lớn mạnh cả về cơ cấu các đơn vị thành viên, ngành nghề đào tạo, số lượng cán bộ, tiềm lực khoa học và công nghệ, quy mô sinh viên, nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất, ảnh hưởng trong nước và quốc tế có sự gia tăng mạnh. Đây cũng là giai đoạn phát triển mạnh mẽ và có sự bứt phá ở một số khâu, một số lĩnh vực; một số trường đại học thành viên từ quy mô đào tạo, tỉ trọng nghiên cứu nhỏ, đến nay đã trở thành cơ sở giáo dục đại học có uy tín cao về đào tạo, nghiên cứu khoa học ở trong nước và quốc tế.

Mô hình tổ chức của ĐHQGHN ngày càng được hoàn thiện. Cơ cấu tổ chức đã được điều chỉnh, sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, từng bước phù hợp với mô hình đại học nghiên cứu. Cơ cấu ngành nghề có bước phát triển đột phá, thêm một số lĩnh vực mới như nông nghiệp, năng lượng, hàng không vũ trụ, các ngành khoa học sức khỏe và khoa học liên ngành. 

Chất lượng đào tạo ngày càng được nâng lên, khẳng định uy tín trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài, từng bước tiếp cận chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước. 

 

Hoạt động khoa học và công nghệ từng bước hướng tới trình độ khu vực và quốc tế, gắn kết chặt chẽ giữa khoa học tự nhiên và khoa học xã hội; giữa khoa học và công nghệ kỹ thuật; giữa nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng, phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiềm lực khoa học và công nghệ được củng cố và phát triển. Cơ chế quản lý hoạt động khoa học và công nghệ đã có sự đổi mới, theo hướng thúc đẩy và tạo điều kiện để các nhà khoa học sáng tạo và cống hiến. Nhiều nhiệm vụ khoa học và công nghệ lớn, tầm quốc gia được ĐHQGHN chủ trì và triển khai hiệu quả. Văn hóa công bố quốc tế tiếp tục được tăng cường. Chỉ số đổi mới, sáng tạo của ĐHQGHN nhiều năm đứng trong nhóm 500 thế giới. 

Hợp tác và phát triển được mở rộng, đi vào chiều sâu. Việc phát triển và kết nối với các đối tác trong nước và quốc tế bằng các chương trình, hoạt động, nhiệm vụ cụ thể được chú trọng. Các hoạt động giao lưu văn hóa và học thuật quốc tế được tăng cường. Các hoạt động trao đổi cán bộ, sinh viên đã góp phần quan nâng cao chỉ số quốc tế hóa của ĐHQGHN. ĐHQGHN đã có hợp tác với hàng trăm trường đại học, trong đó có nhiều trường đại học hàng đầu trên thế giới; là thành viên của một số tổ chức, mạng lưới giáo dục có uy tín trong khu vực và quốc tế. Xếp hạng đại học của ĐHQGHN không ngừng tăng lên. 

Cụ thể, quy mô đào tạo tăng 1,6 lần, từ 24.000 sinh viên (năm 2015) lên 35.000 sinh viên (năm 2019). Các chương trình đào tạo (CTĐT) tài năng, tiên tiến, chất lượng cao chiếm 34,4% tổng quy mô đào tạo chính quy. ĐHQGHN đã mở mới 127 CTĐT ở các bậc học, trong đó có 59 CTĐT đại học, 51 CTĐT thạc sĩ và 17 CTĐT tiến sĩ. 

Giai đoạn 2015 – 2020, các nhà khoa học của ĐHQGHN đã công bố: 3.602 bài báo khoa học trong hệ thống ISI/SCOPUS, chiếm 10% tổng số bài báo ISI/SCOPUS của cả nước, chỉ số trích dẫn trung bình mỗi bài báo đạt 5,2 lần; nhiều bài báo có số lần trích dẫn cao (từ 50-500 lần); 65 phát minh, sáng chế, giải pháp hữu ích; 35 sản phẩm khoa học và công nghệ hoàn chỉnh được chuyển giao và thương mại hóa.

Các nhóm sản phẩm KH&CN của ĐHQGHN được định hướng và quy hoạch theo 4 nhóm lĩnh vực chính: Khoa học xã hội và nhân văn; Khoa học tự nhiên và y dược; Khoa học công nghệ và kỹ thuật; Khoa học liên ngành. Tỉ lệ cán bộ khoa học trình độ tiến sĩ tiếp cận tiêu chí đại học nghiên cứu (58%)...

 Tạo mọi điều kiện giúp ĐHQGHN phát triển về mọi mặt để sớm trở thành đại học ngang tầm khu vực và quốc tế

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng, tham gia đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước và Thủ đô, ĐHQGHN đã khẳng định được vị thế vượt trội trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Đặc biệt mới đây, ngày 24/6/2020, theo xếp hạng của tổ chức QS đối với các trường đại học có thời gian thành lập dưới 50 năm, ĐHQGHN lần đầu tiên có mặt trong nhóm 101-150 các trường đại học có chất lượng giáo dục hàng đầu trên thế giới. Đặt trong bối cảnh nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất đầu tư cho giáo dục và đào tạo còn hạn hẹp thì đây thực sự là bước tiến vượt bậc của ĐHQGHN, rất đáng trân trọng và biểu dương.

Ghi nhận 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sát sao của Đảng uỷ, ĐHQGHN đã có nhiều đổi mới và phát triển theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, 5 năm tới, để xây dựng Đảng bộ ĐHQGHN thật sự trong sạch, vững mạnh, đồng chí Vương Đình Huệ đề nghị mỗi chi bộ và toàn Đảng bộ, trước hết cần làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng - nền tảng của sự thống nhất trong nhận thức và hành động. Cán bộ, giảng viên, nhà khoa học của ĐHQGHN không chỉ là những trí thức bậc cao, xuất sắc về chuyên môn, mà còn phải là những cán bộ, công dân gương mẫu, có tư tưởng chính trị vững vàng, luôn nuôi dưỡng lý tưởng và khát vọng cống hiến, tích cực tham gia đóng góp cho sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước và Thủ đô. Giảng viên, nhà khoa học của ĐHQGHN cần phải đi đầu trong việc tham gia phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch phủ định thành tựu cách mạng, tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác- Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ chế độ, bảo vệ lợi ích nhân dân, giữ vững ổn định chính trị và xã hội để xây dựng và phát triển đất nước.

Đi liền nhiệm vụ, mục tiêu nêu trên, đồng chí Vương Đình Huệ yêu cầu Đảng bộ ĐHQGHN cần tăng cường công tác phát triển đảng gắn với việc nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, nhất là đối với cán bộ trẻ và sinh viên, coi đây là công tác trọng tâm của các tổ chức đảng trong Đảng bộ, là cơ sở và điều kiện để nâng cao chất lượng cán bộ, cũng như nâng cao chất lượng tất cả các mặt hoạt động của ĐHQGHN. Đề cao vai trò trách nhiệm và nêu gương của cán bộ, công chức, đảng viên, nhất là người đứng đầu, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy lãnh đạo các cấp, chất lượng hoạt động của các đoàn thể quần chúng nhằm tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của ĐHQGHN.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và các đại biểu tặng hoa, chúc mừng Đại hội 

ĐHQGHN cần thực hiện tốt vai trò là nòng cột cho hệ thống giáo dục đại học, sau đại học và nghiên cứu phát triển khoa học và công nghệ của quốc gia. Trong đào tạo, cần tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số quốc gia, hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0. Bên cạnh việc mở các ngành đào tạo mới, cần kiên trì duy trì và phát triển các khoa học cơ bản truyền thống, xác định đây là một trong nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. 

Trong hoạt động khoa học và công nghệ, ĐHQGHN phải thực sự là trung tâm đổi mới sáng tạo, ứng dụng và chuyển giao công nghệ lớn, hàng đầu đất nước, có uy tín trong khu vực và quốc tế, tham gia tích cực vào “Mạng lưới sáng kiến Hà Nội” sẽ được thiết lập trong thời gian tới. Nhiệm kỳ tới, với thế mạnh của mình, ĐHQGHN cần tiếp tục tăng cường các nghiên cứu cơ bản để cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách phát triển đất nước, trọng tâm là nghiên cứu hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế; xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người gắn với giữ gìn, phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới. Tập trung nghiên cứu xây dựng, phát triển văn hóa và con người Hà Nội thực sự là sức mạnh nội sinh, động lực tinh thần to lớn để phát triển Thủ đô; triển khai các nghiên cứu lĩnh vực liên ngành giữa công nghệ với khoa học xã hội và nhân văn và khoa học tự nhiên để tham gia xây dựng xã hội số, văn hóa số, kinh tế số ...

Bí thư Thành ủy gợi mở, trong nhiệm kỳ tới, ĐHQGHN cần phát triển theo mô hình đại học kiểu mới hiện đại, có cơ chế tự chủ cao và hệ thống quản trị tiên tiến; có biện pháp, giải pháp cụ thể, hết sức căn cơ để tăng cơ cấu và tỷ lệ cán bộ khoa học trình độ cao, đặc biệt là đội ngũ cán bộ khoa học đầu ngành, chuyên gia giỏi, có tầm ảnh hưởng quốc tế nhằm sớm phát triển thành đại học nghiên cứu tiên tiến có uy tín trong khu vực và trên thế giới. 

Đồng tình, đánh giá rất cao mục tiêu đến năm 2025, ĐHQGHN quyết tâm lọt vào nhóm 500 trường đại học hàng đầu thế giới, trong bối cảnh ngân sách đầu tư còn hạn hẹp, đồng chí Vương Đình Huệ yêu cầu ĐHQGHN chủ động, tích cực phát huy hết tiềm năng, thế mạnh để tăng cường các nguồn lực tài chính thông qua các hoạt động hợp tác, liên kết trong đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao tri thức ở trong nước và quốc tế; đồng thời năng động tìm kiếm và huy động các nguồn vốn từ xã hội để đầu tư mở rộng cơ sở vật chất, hiện đại hóa trang thiết bị, phát triển cơ sở học liệu và thực thi các chính sách đột phá để đãi ngộ, trọng dụng, nâng cao thu nhập của cán bộ, viên chức, người lao động.

Bên cạnh đó, ĐHQGHN cần phát huy tối đa sức mạnh đoàn kết và trí tuệ của cả hệ thống, vừa tiếp tục đầu tư để nâng cấp, chỉnh trang, hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có, vừa huy động tối đa mọi nguồn lực tạo bước đột phá về đầu tư xây dựng ĐHQGHN tại Hòa Lạc theo mô hình đại học xanh, đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị tiêu chuẩn quốc tế, thông minh, hiện đại và tiết kiệm năng lượng, kết nối hài hòa với khu đô thị sinh thái - nghỉ dưỡng, đô thị khoa học - công nghệ Hòa Lạc mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch.

Với tư cách là một Đảng bộ trực thuộc Thành ủy Hà Nội, đồng chí Bí thư Thành ủy mong muốn ĐHQGHN cần có nhiều đóng góp hơn nữa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh trong việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực công tác, trình độ chuyên môn cho đội ngũ quản lý các cấp, tập huấn nâng cao năng lực, nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trung học phổ thông của thành phố; đặc biệt là tham gia xây dựng và triển khai các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, xây dựng chiến lược, quy hoạch, quản lý đô thị và giải pháp xây dựng Hà Nội trở thành thành phố xanh, thông minh, hiện đại. 

"Thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp ĐHQGHN phát triển về mọi mặt để sớm trở thành đại học nghiên cứu tiến tiến, một trung tâm đại học, sau đại học, nghiên cứu và chuyển giao tri thức ngang tầm khu vực và quốc tế", Bí thư Thành ủy nói.

Phấn đấu đến năm 2025 đứng vào nhóm 100 đại học hàng đầu châu Á, nhóm 500 đại học hàng đầu thế giới

Với khẩu hiệu hành động “Đổi mới sáng tạo – Trách nhiệm quốc gia – Phát triển bền vững”, các đại biểu dự Đại hội đã xác định mục tiêu trong nhiệm kỳ mới là xây dựng Đảng bộ gương mẫu, trong sạch, vững mạnh, có sức chiến đấu và khả năng lãnh đạo, dẫn dắt cao, phấn đấu đến năm 2025 đứng vào nhóm 100 đại học hàng đầu châu Á, nhóm 500 đại học hàng đầu thế giới.

Quy mô đào tạo đại học lên đến 50.000 sinh viên; tỉ lệ đào tạo sau đại học trên tổng quy mô đào tạo là 30% trong đó, tỉ lệ đào tạo tiến sĩ: 5%; tỉ lệ người học tốt nghiệp đại học có việc làm sau 12 tháng 95%; tỉ lệ chương trình đào tạo đại học đủ điều kiện được kiểm định 100%; chương trình đào tạo thạc sĩ được kiểm định 30%; tỉ lệ giảng viên/sinh viên chính quy phấn đấu đạt: 1/15.

Ban Chấp hành Đảng bộ ĐHQGHN khóa VI ra mắt Đại hội 

Trong nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, trung bình số bài công bố khoa học trong nước trên tổng số cán bộ khoa học/năm: 1,2; số bài công bố quốc tế trên cơ sở dữ liệu ISI và Scopus trên tổng số cán bộ khoa học/năm: 1,5; tỉ lệ công bố khoa học trong cơ sở dữ liệu ISI và Scopus thuộc nhóm Q1, Q2 50; số đơn đăng ký giải pháp hữu ích, sáng chế được chấp nhận hợp lệ/năm 100; tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ trên tổng số giảng viên cơ hữu: 70%; tỉ lệ giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư trên tổng số giảng viên cơ hữu đạt 25%; tỉ trọng nguồn thu trung bình từ các hoạt động khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển giao tri thức, thương mại hóa sản phẩm khoa học và công nghệ và hỗ trợ khởi nghiệp trong 3 năm gần nhất đạt 15% tổng thu.

Trong công tác xây dựng Đảng, hằng năm có ít nhất 75% tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ; ít nhất 75% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Toàn nhiệm kỳ kết nạp ít nhất 500 đảng viên, trong đó có ít nhất 400 đảng viên là sinh viên....

Các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu trong nhiệm kỳ tới được xác định là: Hoàn thiện mô hình tổ chức, cơ chế tự chủ và quản trị đại học hiện đại, gắn với xây dựng đại học thông minh; Tiếp tục đổi mới toàn diện công tác đào tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế sâu rộng; Phát huy uy tín học thuật, thúc đẩy phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo, góp phần tạo động lực cho phát triển kinh tế xã hội; đảm bảo quốc phòng an ninh và phát huy giá trị văn hóa, con người Việt Nam; Tăng cường hợp tác và phát triển để thu hút nguồn lực và nâng cao vị thế của ĐHQGHN; Phát triển các điều kiện đảm bảo để nâng cao chất lượng đào tạo và tiềm lực khoa học và công nghệ hướng tới các chuẩn mực quốc tế; Huy động tối đa mọi nguồn lực tạo bước đột phá về đầu tư xây dựng ĐHQGHN tại Hòa Lạc theo mô hình đại học xanh, thông minh, hiện đại và tiết kiệm năng lượng với không gian rộng mở và kết nối với Khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc, thành biểu tượng của đại học Việt Nam; Xây dựng Đảng bộ gương mẫu, trong sạch, vững mạnh; Đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn thể quần chúng.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ ĐHQGHN khóa VI gồm có 25 đồng chí, trong đó 22 đồng chí được bầu tại Đại hội và 03 đồng chí được kiện toàn sau Đại hội. Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐHQGHN tái đắc cử Bí thư Đảng ủy ĐHQGHN nhiệm kỳ 2020 – 2025.

 
Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực