Tiêu biểu cho tinh thần chủ động, xung kích, sáng tạo, không ngại khó

Thứ ba, 03/11/2020 19:06
(ĐCSVN) - 56 cán bộ, công chức, viên chức trẻ phải tiếp tục là tấm gương sáng để nhân rộng trong lao động, công tác, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh”.

Đó là mong muốn của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tại buổi gặp mặt, trao giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ VII năm 2020 diễn ra ngày 03/11 tại trụ sở Chính phủ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình hoan nghênh Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã sáng tạo tổ chức giải thưởng “ Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc và mong muốn hoạt động vinh danh cán bộ, công chức, viên chức trẻ này được duy trì tổ chức hằng năm.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ trao giải thưởng 

"Qua theo dõi hoạt động và báo cáo của Trung ương Đoàn, tôi thấy rằng thế hệ trẻ ngày càng năng động, được đào tạo bài bản và xứng đáng là người chủ tương lai của đất nước. Chúng ta biết rằng, 56 đồng chí nhận danh hiệu “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi ” là những bông hoa đẹp được lựa chọn từ các cơ quan hành chính từ cấp huyện, tỉnh, trung ương, các cơ quan của Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội và lực lượng vũ trang hoặc doanh nghiệp nhà nước với các chức vụ chủ chốt trong các cơ quan, đơn vị. Nhiều đồng chí là chiến sỹ thi đua của các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố; có nhiều sáng kiến đem lại hiệu quả cao trong công việc, thực hiện hiệu quả cải cách hành chính tại địa phương, đơn vị. Những đồng chí cán bộ, công chức, viên chức trẻ đã thể hiện tiêu biểu về tinh thần chủ động, xung kích, sáng tạo, không ngại khó, “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, tích cực trong tham mưu, đề xuất ý tưởng, sáng kiến, tham gia cải cách hành chính, xây dựng tác phong, lề lối công tác, đạo đức công vụ cho đến các hoạt động tình nguyện, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong phòng, chống đại dịch COVID - 19 và phòng chống, khắc phục bão lũ tại miền Trung trong thời gian gần đây", Phó Thủ tướng nói.

Đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng trong công tác và những kết quả mà các cá nhân đoạt giải thưởng đạt được trong thời gian qua, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, ngay từ ngày đầu thành lập nước, Đảng, Bác Hồ luôn coi trọng việc xây dựng nền hành chính quốc gia và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, có đầy đủ phẩm chất, năng lực và coi đó là vấn đề có tầm quan trọng chiến lược, nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng và sự nghiệp cách mạng. Đại hội lần thứ XI và Đại hội lần thứ XII của Đảng luôn coi cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, cần thiết, trong đó chú trọng việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, có năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân”. Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục xác định “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước” và “có cơ chế sàng lọc, thay thế kịp thời những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm pháp luật, kỷ luật, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, không còn uy tín đối với nhân dân”. 

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình trao chứng nhận giải thưởng cho các cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi tiêu biểu

Phó Thủ tướng cho biết, để thực hiện được khâu then chốt của then chốt này, Chính phủ đã và đang xây dựng, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp từ việc đổi mới nội dung và chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ theo yêu cầu vị trí công tác; tuyển dụng cán bộ gắn với tinh giản biên chế và kịp thời thay thế những người không đáp ứng được yêu cầu thực thi công việc; quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết công việc của cán bộ, công chức, viên chức nhằm giải quyết công việc một cách nhanh, chủ động và từng bước chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm. Thực hiện xây dựng tiêu chí, quy trình đánh giá cán bộ và chất lượng hoàn thành nhiệm vụ cụ thể, thống nhất, khoa học, khách quan nhằm động viên khuyến khích, phát huy tối đa khả năng cống hiến, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và đẩy mạnh phòng, chống quan liêu, tham nhũng. Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý cán bộ, công chức ở tất cả các khâu tuyển dụng, sử dụng, đánh giá, đào tạo, luân chuyển, bổ nhiệm, có chính sách phù hợp để thu hút, sử dụng người tài để lựa chọn bằng được những người có năng lực, chuyên môn, phẩm chất đạo đức trong bộ máy.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình mong muốn bản thân mỗi người cán bộ, công chức, viên chức nói chung và cán bộ, công chức, viên chức trẻ nói riêng phải thực sự là những người “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Cán bộ, công chức trong bộ máy công quyền phải nhận thức và thể hiện vai trò là “công bộc” của dân, tận tụy phục vụ nhân dân, không gây phiền hà, nhũng nhiễu, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính. Cán bộ, công chức, viên chức trẻ phải là lực lượng xung kích, năng động đi đầu trong xây dựng tác phong đạo đức công tác, tích cực học tập làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trở thành cán bộ vừa “hồng” , vừa “chuyên”. 

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình trò chuyện cùng các cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi tại trụ sở Chính phủ 

Phó Thủ tướng đề nghị Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn nữa phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo và các phong trào, hoạt động trong cán bộ, công chức, viên chức trẻ để khơi dậy, cổ vũ và phát huy mạnh mẽ trí tuệ, sức trẻ, tinh thần xung kích, sáng tạo; ý thức rèn luyện trong lao động, công tác; xung kích đi đầu trong nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, nhất là thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 vào thực tiễn công việc; nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong hoạt động công vụ, tham gia cải cách hành chính và chủ động trong hội nhập quốc tế. 

Báo cáo với Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn thông tin, từ 186 hồ sơ đề cử của 46 đơn vị, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã quyết định tuyên dương 56 đại biểu đoạt giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ” giỏi toàn quốc năm 2020. Đây là những đại biểu tiêu biểu, có nhiều thành tích xuất sắc trong tham gia cải cách hành chính; nhiều sáng kiến, sáng tạo trong lao động, sản xuất được triển khai trong các cơ quan, đơn vị; tiêu biểu trong thực hiện đạo đức công vụ, xây dựng văn minh công sở, trong triển khai phong trào 3 trách nhiệm” bao gồm 33 đại biểu là công chức nhà nước đang công tác ở các cơ quan hành chính, đoàn thể từ cấp huyện đến trung ương; 13 đại biểu là viên chức đang công tác ở các đơn vị, trung tâm sự nghiệp; 10 đại biểu là cán bộ, chiến sỹ đang công tác trong các đơn vị quân đội, công an. 

Có thể kể đến 02 đại biểu nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ là đồng chí Phạm Văn Ri Sing, Trưởng phòng Đào tạo - Giới thiệu Việc làm, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Thanh niên Xung phong, Lực lượng Thanh niên Xung phong; đồng chí Lê Anh Tùng, Phó đội trưởng Đội 3 – Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an thành phố Hải Phòng); 01 đại biểu nhận huy chương chiến sỹ vẻ vang hạng Ba của Chủ tịch nước là đồng chí Võ Thanh Nhẫn, công an huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, 07 đại biểu trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19...

Sau 06 lần tổ chức đã có 323 cá nhân nhận Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc. Qua việc kết nối và nắm bắt từ cơ sở, nhiều bạn được tuyên dương khi trở về đơn vị đã có nhiều đóng góp tích cực, xứng đáng với danh hiệu được vinh danh, tiếp tục được cấp ủy quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, trưởng thành.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực