TP Cần thơ: Nhanh chóng triển khai các hoạt động bầu cử

Chủ nhật, 25/04/2021 09:17
(ĐCSVN) - Trong những ngày này, Ủy ban Bầu cử quận, huyện trong TP Cần thơ đã nhanh chóng triển khai các hoạt động bầu cử một cách đầy đủ và đảm bảo tiến độ.
 Kiểm tra một điểm niêm yết danh sách cử tri .(Ảnh: Xuân Đào)

*Trước thềm bầu cử, Ủy ban Bầu cử (UBBC) quận Ninh Kiều tổ chức hội nghị sơ kết lần thứ hai công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Cần Thơ, Phó Chủ tịch UBBC thành phố, chỉ đạo hội nghị.

Đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn quận Ninh Kiều thực hiện đúng quy định. Các phường đã niêm yết danh sách cử tri và thông báo rộng rãi để nhân dân kiểm tra. Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN quận, các phường đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba lập danh sách 56 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND quận và 429 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND phường. Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN quận triển khai kế hoạch chuẩn bị tổ chức hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc cử tri để những người ứng cử vận động bầu cử. UBBC quận, phường đang khẩn trương lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND cấp mình theo từng đơn vị bầu cử. Công tác tuyên truyền và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tiếp tục được các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức thực hiện tốt…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Hải đề nghị UBBC các cấp của quận Ninh Kiều tiếp tục cập nhật các văn bản chỉ đạo của cấp trên để thực hiện tốt công tác bầu cử đúng quy định; cử người tham gia tập huấn bầu cử đầy đủ, đúng thành phần; phân công người trực tại văn phòng của UBBC cấp quận, phường; tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử; Ủy ban MTTQVN cấp quận, phường tổ chức tốt hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc cử tri để những người ứng cử vận động bầu cử; khẩn trương hoàn thành viết và phát thẻ cử tri; đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; quan tâm giải quyết khiếu nại tố cáo đúng quy định…

*Trước đó, UBBC quận Cái Răng tổ chức họp lần 4, sơ kết công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đến nay, các điều kiện chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được quận Cái Răng chuẩn bị đúng tiến độ và luật định. Hiện tại, UBND các phường đã niêm yết danh sách cử tri tại 249 điểm với 74.477 cử tri. Trong đó, bầu đại biểu Quốc hội khóa XV có 74.477 cử tri; bầu đại biểu HĐND thành phố có 74.477 cử tri; bầu đại biểu HĐND quận có 74.433 cử tri;… Trên cơ sở kết quả lấy ý kiến cử tri nơi cư trú của những người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND quận, Ủy ban MTTQVN quận đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba, thống nhất lập danh sách 49 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND quận nhiệm kỳ 2021-2026, với cơ cấu thành phần: đại biểu nữ 19 người (chiếm 38,77%); ngoài đảng có 6 người (chiếm 12,24%); dưới 40 tuổi là 22 người (chiếm 44,89%); người dân tộc thiểu số: 2 người (chiếm 4,08%);… Công tác tuyên truyền bầu cử được triển khai sâu rộng; công tác giữ gìn an ninh trật tự được bảo đảm.

Thời gian tới, UBBC các cấp quận Cái Răng tiếp tục lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND theo từng đơn vị bầu cử; tập trung tuyên truyền trực tiếp về danh sách, tiểu sử người ứng cử, nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu, địa điểm bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu, ngày bầu cử...; phối hợp tổ chức tốt công tác tập huấn về nghiệp vụ bầu cử cho những người trực tiếp phục vụ công tác bầu cử trên địa bàn. Chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, vật tư, thiết bị, tài liệu có liên quan đến công tác bầu cử,… để đảm bảo phục vụ tốt cho ngày bầu cử.

* UBBC quận Bình Thủy cũng vừa triển khai Nghị quyết về việc lập và công bố danh sách chính thức 54 người ứng cử đại biểu HĐND quận Bình Thủy khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo báo cáo của UBBC quận Bình Thủy, qua hội nghị hiệp thương lần thứ 3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN quận và các tổ chức thành viên đã thống nhất lập danh sách 54 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND quận nhiệm kỳ 2021-2026. Ủy ban MTTQVN các phường lập danh sách 302 người ứng cử đại biểu HĐND các phường. Toàn quận có 88 khu vực bỏ phiếu; trong đó có 13 khu vực bỏ phiếu riêng thuộc các đơn vị lực lượng vũ trang. Đến nay các phường đã hoàn thành việc lập, niêm yết danh sách cử tri tại 185 điểm; đồng thời, thông báo rộng rãi qua hệ thống truyền thanh về địa điểm niêm yết danh sách cử tri để nhân dân kiểm tra. Đến thời điểm này, toàn quận có 94.335 cử tri.

*Cùng với đó, Ủy ban MTTQVN huyện Phong Điền tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch gặp gỡ, tiếp xúc cử tri để những người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026 vận động bầu cử.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe  UBBC huyện thông báo danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026; thông qua kế hoạch tổ chức hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc cử tri; thông qua dự thảo mẫu chương trình hành động, hướng dẫn người ứng cử viết chương trình hành động…

Thời gian tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử vận động bầu cử sẽ được tiến hành từ ngày 28-4 đến hết ngày 22-5-2021.

Tại huyện Thới Lai, Ban Thường vụ Hội LHPN TP Cần Thơ tổ chức lớp tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng cho 200 nữ ứng cử viên đại biểu HĐND cấp cơ sở (tham gia ứng cử lần đầu) nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn huyện Thới Lai và Cờ Đỏ.

Trong 1 ngày, các nữ ứng viên được triển khai 2 chuyên đề: giới thiệu về nhiệm vụ của đại biểu HĐND các cấp, quy định về vận động bầu cử; kỹ năng xây dựng, trình bày chương trình hành động và kỹ năng tiếp xức cử tri trong vận động bầu cử...

Theo kế hoạch, từ nay đến 28-4, Ban Thường vụ Hội LHPN TP Cần Thơ sẽ tổ chức 4 lớp tập huấn cho các nữ ứng viên đại biểu HĐND cấp cơ sở tại 9 quận, huyện trong thành phố.

Qua 3 vòng hiệp thương, các xã, phường, thị trấn trong thành phố có 3.402 ứng cử viên đại biểu HĐND; trong đó, có 1.416 ứng cử viên nữ (41,62%).

* Từ đầu tháng 4 đến nay, các cấp bộ Đoàn TP Cần Thơ triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Thường vụ Thành đoàn tổ chức 3 đợt tuyên truyền. Đợt 1 từ đầu tháng 4 đến hết tháng 4, với hoạt động trọng tâm là phổ biến các văn bản, tài liệu về cuộc bầu cử; các tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; quyền và nghĩa vụ của cử tri đến đoàn viên, thanh niên. Đợt 2 từ cuối tháng 4 đến ngày 23-5, các cơ sở Đoàn tổ chức trang trí, cổ động, treo khẩu hiệu, băng-rôn, áp-phích, cùng nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ tuyên truyền về cuộc bầu cử. Đợt 3 từ ngày 24-5 đến 10-6, tập trung thông tin, tuyên truyền về kết quả bầu cử; biểu dương những đơn vị, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tổ chức thực hiện cuộc bầu cử.

Bên cạnh tuyên truyền trực quan qua tờ rơi, áp-phích, sinh hoạt Đoàn - Hội, Ban Thường vụ Thành đoàn yêu cầu các cơ sở Đoàn tuyên truyền qua diễn đàn thanh niên. Tiêu biểu như gặp mặt cử tri lần đầu tham gia bầu cử; thi tìm hiểu về cuộc bầu cử; thiết kế các công cụ truyền thông: infographic, longform tuyên truyền trên mạng xã hội, nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội./.

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực