|
Một buổi tiếp công dân ở Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa: Thu Huyền) |
Việc thực hiện tốt dân chủ tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức có cơ hội bám sát thực tiễn, gặp gỡ, tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân, hiểu được người dân và hình thành nên phong cách gần dân, trọng dân, tránh quan liêu, mệnh lệnh.
Do vậy, để thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện dân chủ ở cơ sở, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân gắn với thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, đồng thời, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành các chỉ thị về tăng cường thực hiện các quy định về trách nhiệm giải trình trong hoạt động công vụ; ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức và thường xuyên thực hiện kiểm tra công vụ; chỉ đạo tăng cường hiệu quả công tác triển khai thực hiện Hệ thống đánh giá hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với dịch vụ công; tăng cường các điểm tiếp dân, hộp thư để người dân góp ý và đề xuất sáng kiến; thiết lập hệ thống đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân; công khai các quy định cụ thể về trách nhiệm phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức để Nhân dân biết và giám sát.
Đặc biệt, Thành phố đã chỉ đạo các ngành, các cấp tổ chức nhiều phong trào thi đua, điển hình như; phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” trong cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và người lao động gắn với phong trào “Thi đua phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn”; phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; phong trào thi đua “Giữ gìn trật tự an toàn giao thông”; phong trào thi đua “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”…
Hàng năm, Thành phố quan tâm công tác tập huấn, bồi dưỡng, kịp thời cung cấp thông tin và cập nhật kiến thức về lý luận và thực tiễn và một số kỹ năng cần thiết cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có chuyên đề về công tác dân vận chính quyền, quy chế dân chủ cơ sở; phối hợp với Học viện Cán bộ Thành phố đưa nội dung công tác dân vận, quy chế dân chủ ở cơ sở vào nội dung, chương trình dạy các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
Thành phố đẩy mạnh triển khai cải cách hành chính đồng bộ theo hướng vì Nhân dân phục vụ; sở, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện dân chủ, công tác dân vận hằng năm gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
Hiện nay, Thành phố có 1.966 thủ tục hành chính đang áp dụng, trong đó 1.564 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, 262 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, 140 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã.
Thành phố cũng đã hoàn thành số hóa 4 loại sổ hộ tịch: sổ đăng ký kết hôn, sổ đăng ký khai sinh, sổ đăng ký khai tử và sổ đăng ký nhận cha, mẹ, con; thực hiện đồng bộ với cơ sở dữ liệu hộ tịch của Bộ Tư pháp và thực hiện cấp bản sao trích lục kết hôn, khai sinh, khai tử, đăng ký nhận cha, mẹ, con từ kho dữ liệu dùng chung Thành phố cho người dân.
Từ năm 2000 đến nay, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố tiếp công dân 359 kỳ/763 lượt công dân; thường xuyên tiếp dân tại trụ sở Tiếp công dân Thành phố 115.639 lượt công dân (trong đó, tiếp đoàn đông người: 1.950 đoàn/69.784 công dân, với 08 dự án đông người, phức tạp, kéo dài). Hiện nay đã có 03/08 vụ việc đông người đã được giải quyết, đưa ra khỏi danh sách những vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.
Thành phố đã thiết lập hệ thống đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân với lãnh đạo Thành phố qua tổng đài 1022, thư điện tử, trang thông tin điện tử... Đồng thời, Thành phố cũng đã liên thông tổng đài 113-114-115 để giúp người dân thuận lợi hơn khi thực hiện các cuộc gọi khẩn cấp
Trong giai đoạn từ năm 2000 đến quý I năm 2024, Thành phố theo thẩm quyền đã giải quyết đơn khiếu nại là 76.514/78.909 (tỷ lệ 96,96%), đơn tố cáo 6.604/6.849 (tỷ lệ 96,42%).
Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa quy trình quản lý và xử lý việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo xử lý dứt điểm, kịp thời, đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật những kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc thực hiện thủ tục hành chính…
Ngoài kết quả trên, việc thực hiện dân chủ ở cơ sở theo các loại hình chưa đạt yêu cầu, có nội dung còn hình thức; công tác cải cách thủ tục hành chính tuy có nỗ lực nhưng vẫn chưa đáp ứng phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo có lúc, có nơi thực hiện chưa tốt, chưa đảm bảo theo quy định; quá trình phối hợp cung cấp hồ sơ, phúc đáp ý kiến đối với các vấn đề liên quan quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan có liên quan chưa được kịp thời, ảnh hưởng đến thời hạn tham mưu giải quyết; công tác đối thoại với Nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chất lượng chưa cao.
Để nâng cao hiệu quả thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với công tác dân vận của chính quyền, Thành phố cần thường xuyên quán triệt và thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về thực hiện dân chủ ở cơ sở và công tác dân vận của chính quyền; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị nêu gương thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.
Bên cạnh đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm chính sách, pháp luật được thực thi có hiệu quả; đẩy mạnh cải cách hành chính; chuyển đổi số, phân cấp, ủy quyền gắn với ràng buộc trách nhiệm để việc thực hiện nhiệm vụ được hiệu quả hơn, giải quyết công việc một cách thuận tiện, nhanh chóng hơn cho người dân, doanh nghiệp.
Cùng với đó, thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, tăng cường đối thoại, quan tâm giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; kịp thời giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh các “điểm nóng”, vụ, việc phức tạp, kéo dài; xây dựng chính quyền thật sự thân thiện, gần dân, trọng dân và vì dân.
Ngoài ra, tăng cường phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn để Nhân dân hiểu và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
Mặt khác, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi cửa quyền, gây phiền hà cho Nhân dân; xâm phạm quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân.
Song song đó, hoàn thiện và triển khai Đề án thành lập thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hồ Chí Minh, Đề án xây dựng nền công vụ TP Hồ Chí Minh hoạt động hiệu lực, hiệu quả giai đoạn 2024 – 2030; chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; khen thưởng kịp thời và có giải pháp nhân rộng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” có hiệu quả./.