Tuyên dương 8 tập thể, 25 cá nhân tiêu biểu có nhiều thành tích trong việc thực hiện Chỉ thị 05

Thứ sáu, 19/05/2017 15:49
(ĐCSVN) - Thiết thực kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2017), ngày 19/5, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; tuyên dương tập thể, cá nhân làm theo lời Bác.
Bí thư Trung ương Đoàn Trần Anh Tuấn và Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Văn Thắng trao bằng khen cho các tập thể điển hình tiên tiến - ảnh: HM

Báo cáo tại hội nghị cho biết: Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 05 về đẩy mạnh  học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đoàn thanh niên Thành phố Hà Nội là đơn vị tiên phong, tích cực triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Trung ương và Thành phố tới tất cả các cơ sở Đoàn-Hội-Đội gắn liền các chủ trương công tác, các phong trào thi đua yêu nước trong thanh, thiếu nhi.

Với quan điểm chỉ đạo thiết thực, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức, thông qua các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ và thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của từng địa phương, đơn vị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đoàn Thanh niên Thành phố cụ thể hóa trong phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của chương trình công tác năm, triển khai với nhiều hình thức, hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp với tuổi trẻ.

Qua 1 năm thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã từng bước thẩm thấu vào từng đoàn viên, thanh niên; tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người được tuổi trẻ làm theo trong từng lời nói, việc làm ở tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, từ đó có tác dụng giáo dục thế hệ trẻ sống, học tập, lao động, chiến đấu theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Ở cấp Thành phố, với nhiều công trình, phần việc mới, sáng tạo, có tính giáo dục cao, qua đó thúc đẩy ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại như việc triển khai đội hình: Camera 360 trẻ; đội hình hỗ trợ du lịch Thăng Long – Hà Nội; mô hình “Biến điểm tập kết rác sai quy định thành vườn hoa thanh niên”, công trình 86 nhà nhân ái…

Đặc biệt, nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức các diễn đàn và ban hành kế hoạch tổ chức thi tìm hiểu về 90 năm Bác viết tác phẩm Đường Kách Mệnh và 70 năm tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” trong cán bộ, đoàn viên thanh thiếu nhi Thủ đô.

Đây là đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng của tuổi trẻ, nhằm đẩy mạnh việc tự học tập, nghiên cứu tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua những tác phẩm có tính lý luận chính trị của Người; qua đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức cũng như trong hành động, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong việc phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Qua hơn 2 tháng triển khai, đến nay, Ban Tổ chức đã nhận được gần 100 ngàn bài thi đến từ 116 cơ sở Đoàn trực thuộc và nhiều địa phương, đơn vị trong cả nước.

Khen thưởng các đơn vị triển khai tốt Cuộc thi tìm hiểu 90 năm tác phẩm "Đường Kách Mệnh" và 70 năm tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc - ảnh: HM

Cùng với đó, việc tuyên truyền và thực hiện hai Bộ Quy tắc ứng xử tại cơ quan, đơn vị và Quy tắc ứng xử nơi công cộng do Ủy ban nhân dân Thành phố triển khai cũng được Đoàn Thanh niên các cấp nghiêm túc triển khai gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và chủ đề năm Kỷ cương hành chính 2017...

Thành đoàn đã chỉ đạo cấp cơ sở thực hiện gắn với từng chuyên đề học tập và làm theo Bác, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra các cơ sở Đoàn trong tổ chức thực hiện. 100% các cơ sở Đoàn tổ chức nhân rộng và triển khai các tiêu chí “Chi đoàn làm theo lời Bác”, “Chi đội làm theo lời Bác”; “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”; “Đoàn viên làm theo lời Bác”.... phù hợp với từng khu vực, từng khối đối tượng. Tiếp tục và xây dựng hiệu quả các mô hình sinh hoạt Câu lạc bộ “Tôi yêu Hà Nội”, “Nét đẹp Tràng An”; “Sống khỏe, sống đẹp”; “Văn hóa trẻ”, nâng cao chất lượng các chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Thủ đô” trong các khối đối tượng thanh niên.

Ở mỗi khối, mỗi đoàn viên thanh niên tự thiết kế, lựa chọn những chương trình, việc làm cụ thể gắn với chuyên môn của mình để vận dụng và làm theo lời Bác. Chính cách làm sáng tạo đó đã góp phần làm chuyển biến về nhận thức, lề lối, tác phong, ý thức trách nhiệm và tinh thần thái độ, lối sống của đoàn viên, thanh thiếu nhi thủ đô, có tác dụng thúc đẩy công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi các cấp. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, nhiều tập thể, cá nhân có những việc làm hay, những mô hình thiết thực, đơn giản nhưng hiệu quả.

Dịp này, Thành đoàn Hà Nội tuyên dương 8 tập thể, 25 cá nhân tiêu biểu có nhiều thành tích trong việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị./.

Tin, ảnh: Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực