Uông bí sẵn sàng cho Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XX

Thứ bảy, 20/06/2020 22:10
(ĐCSVN) - Thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Uông Bí lần thứ XX sẽ diễn ra vào ngày 22-23/6/2020. Với sự chuẩn bị bài bản,công phu, chu đáo, Đại hội được tổ chức với nhiều điểm mới, hứa hẹn trở thành điểm sáng trong toàn tỉnh.

 

Đồng chí Trần Văn Lâm, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND Thành phố Uông Bí  (Ảnh: K.T)

Trước thềm diễn ra Đại hội, phóng viên Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã phỏng vấn đồng chí Trần Văn Lâm, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND Thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) về công tác chuẩn bị cũng như những kết quả mà Uông Bí đã nỗ lực thực hiện được trong nhiệm kỳ vừa qua.

PV: Chỉ còn vài ngày nữa sẽ diễn ra Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Uông Bí lần thứ XX, xin đồng chí cho biết quá trình chuẩn bị cho Đại hội ?

Đồng chí Trần Văn Lâm: Thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị vể tổ chức Đại hội các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và kết luận số 38 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh, Thành ủy Uông Bí đã có kế hoạch 154 để triển khai thực hiện Chỉ thị 35 về công tác Đại hội đảng bộ các cấp để tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XX nhiệm kỳ 2020-2025.

Cho tới nay, công tác chuẩn bị từ Báo cáo, các văn kiện, nhân sự, tổ chức triển khai thực hiện các quy trình đều đảm bảo. Đặc biệt, để tổ chức Đại hội thành phố thành công, thành phố đã chỉ đạo các chi đảng bộ cơ sở, các chi đảng bộ trực thuộc tổ chức công tác chuẩn bị, đặc biệt đối với các thôn khu. Ngay sau tết Nguyên đán đảng bộ thành phố đã chỉ đạo quyết liệt đặc biệt là thành lập các tiểu ban như: Tiểu ban nhân sự, tiểu ban văn kiện, tiểu ban khánh tiết, hậu cần phục vụ và thành lập các tổ công  tác do đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy làm trưởng đoàn xuống sâu sát các chi đảng bộ ở cơ sở cho đến các chi đảng bộ trực thuộc, chuẩn bị các văn kiện, nhân sự, đặc biệt là việc rà soát, đánh giá lại các mục tiêu, chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định. Trong đó, cần tập trung đánh giá những kết quả đạt được hay chưa đạt được, những mặt tồn tại, nguyên nhân khách quan, chủ quan, bài học kinh nghiệm. Bên cạnh đó tập trung xác định rõ phương châm, mục tiêu của Đại hội, đề ra các chỉ tiêu ,định hướng nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ tới; Chuẩn bị dự thảo Nghị quyết của Đại hội, dự thảo Chương trình hành động để thực hiện Nghị quyết; Tham gia ý kiến vào văn kiện Đại hội của Trung ương, của cấp trên trực tiếp…

Qua quá trình thực hiện, 365/365 chi, đảng bộ ở cơ sở đã đại hội thành công. Đặc biệt 100% thôn khu đã tiến hành tổ chức Đại hội, bầu trưởng thôn kết hợp Bí thư và Bí thư là trưởng các cơ quan đơn vị. Và, Đại hội đã bầu trực tiếp bí thư ở cơ sở và đều trúng ở số phiếu cao. 46/46 chi đảng bộ cơ sở ở thành phố Uông Bí đều tổ chức đại hội về đích trước so với chỉ đạo của tỉnh 10 ngày và kết quả bầu bí thư trực tiếp tại đại hội, bầu ban chấp hành, bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội cấp trên… diễn ra theo đúng kế hoạch. Tất cả đều bầu một lần đảm bảo cơ cấu, số lượng và số phiếu rất cao.

Để có được kết quả này là nhờ công tác chuẩn bị, nhất là chuẩn bị văn kiện, đánh giá đúng kết quả đạt được, xác định rõ những tồn tại, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm. Trên cơ sở những định hướng chung của Trung ương, của cấp trên, các chi đảng bộ đều xây dựng được những phương châm, mục tiêu, chỉ tiêu và giải pháp sát thực, bám sát chỉ đạo của cấp trên. Vì vậy, việc tổ chức Đại hội cơ sở đều thành công theo đúng như dự kiến, tiến độ….

Ngoài các chuẩn bị như trên, thành phố đã tập trung chuẩn bị văn kiện và báo cáo chính trị trong đó báo cáo chính trị làm trọng tâm. Báo cáo chính trị được xây dựng một cách công phu, đánh giá đúng mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đảng bộ thành phố lần thứ XIX nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra để kiểm điểm những kết quả đạt được, chưa đạt được, tìm ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và xác định mục tiêu cho nhiệm kỳ tới và đã lấy ý kiến tham gia rộng rãi của cán bộ đảng viên, cán bộ lão thành, cán bộ các phòng, ban và nhân dân trên địa bàn, đồng thời xin ý kiến của các sở ban, ngành, Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy để bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn kiện.

Bên cạnh đó Thành phố cũng đã rà soát công tác cán bộ để chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ tới, đảm bảo những tiêu chí: đổi mới không dưới 1/3,cán bộ trẻ ít nhất 10% trở lên, cán bộ nữ ít nhất 15% trở lên và cán bộ dân tộc thiểu số, cơ cấu theo độ tuổi…Rà soát lại quy hoạch và thực hiện quy trình 5 bước để xây dựng đội ngũ cán bộ tái cử và cán bộ không còn đủ  tuổi để tái cử và đã xác định được 32/41 đồng chí đủ tuổi tái cử, thực hiện quy trình 5 bước đối với cán bộ mới tham gia.

Do công tác chuẩn bị rất chu đáo về mọi mặt, đến giờ mọi công tác chuẩn bị cho Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Uông Bí lần thứ XX đã hoàn tất, hy vọng đại hội sẽ diễn ra theo đúng dự kiến và thành công tốt đẹp.

PV: So với kỳ Đại hội trước, đồng chí có thể cho biết những điểm mới của Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Uông Bí lần này?

Đồng chí Trần Văn Lâm: Điểm mới thứ nhất chính là ở khâu chuẩn bị, chúng tôi phân công nhiệm vụ tỉ mỉ, cụ thể với những việc rất chi tiết cho từng đồng chí, từng cá nhân trong các tiểu ban. Các tiểu ban năm nay hoạt động rất đều tay và nhóm công tác do thành phố lập ra  đã thực hiện rất đồng bộ.

Trong kỳ Đại hội lần này, chúng tôi đã tập trung giao cho các đồng chí có trách nhiệm, có kinh nghiệm trong việc chuẩn bị văn kiện, nên văn kiện bám sát vào chủ trương, đường lối cấp trên, phản ánh đúng với thực tiễn tình hình địa phương, tập trung được trí tuệ của tập thể, của cán bộ nhân dân trên địa bàn, đồng thời cũng tiếp thu được ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

Về công tác nhân sự nhiệm kỳ này cũng được chuẩn bị rất thấu đáo, đặc biệt việc rà soát quy trình 5 bước. Vì vậy cho tới nay không có đơn thư thiếu nại.

Đại hội chuẩn bị diễn ra trong hoàn cảnh chúng ta đang thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch vừa bảo đảm phát triển kinh tế, xã hội. Vì vậy nên thành phố đã quyết định cắt giảm bớt các nội dung như: Tặng hoa, liên hoan, văn nghệ chào mừng….

Trong nhiệm kỳ này, 100% các đơn vị đều bầu trực tiếp bí thư tại đại hội trừ đảng bộ quân sự và bầu đều có số phiếu cao. Vì có nhiều thời gian tham gia, góp ý vào văn kiện nên việc chuẩn bị văn kiện đại hội nhiệm kỳ này rất bài bản, văn kiện không kể lể thành tích mà đi sâu vào phân tích, đánh giá những hạn chế và bàn về các giải pháp triển khai trong thời gian tới. Đặc biệt, Đại hội lần này tổ chức trong 2 ngày cả trù bị, và chính thức tất cả là 4 phiên.

Trong đại hội lần này, quyết tâm chính trị cũng như sự tin tưởng của nhân dân đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo là rất cao. Phát huy những kết quả từ nhiệm kỳ trước, Đảng, nhân dân tin tưởng vào kết quả Đại hội và Đại hội cũng tập trung bàn vào những giải pháp trọng tâm, xây dựng chương trình, hành động của cấp ủy khóa mới để thảo luận tại Đại hội.Bên cạnh đó Đại hội cũng đề ra các đề án giao cho cấp ủy mới để triển khai.Thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm và bầu trực tiếp bí thư, tin tưởng rằng kết quả Đại hội lần này sẽ thành công như dự kiến.

Đồng chí Trần Văn Lâm, làm việc với các đơn vị chuẩn bị cho Đại hội (Ảnh: K.T) 

PV: Nhìn lại kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, xin đồng chí cho biết những chỉ tiêu đã đặt ra ở nhiệm kỳ 2020-2025 cho tới nay có thực hiện được hết không?

Đồng chí Trần Văn Lâm: Có thể nói trong nhiệm kỳ 5 năm vừa qua Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Uông bí đã phát huy được tinh thần, đoàn kết, dân chủ đổi mới, sáng tạo. Cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị thành phố Uông bí đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, nỗ lực hoàn thành 19/20 chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX của Thành phố đã đề ra. Duy chỉ có chỉ tiêu chuyển đối cơ cấu kinh tế nông nghiệp là chưa hoàn thành. Mục tiêu đề ra là đạt 4-5% thì đạt 5.3% như vậy là chưa đạt 0,3% còn lại 19/20 chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó kinh tế tăng trưởng cao 13,2% cao hơn mức bình quân chung của tỉnh là 11% và cao hơn mục tiêu đề ra của Đại hội XIX là 12%.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, việc chuyển dịch cơ cấu đúng hướng theo hướng tăng tỷ trọng thương mại dịch vụ. Mục  tiêu chúng tôi đề ra cho nhiệm kỳ trước thương mại dịch vụ là 42-43% thì lần này chúng tôi đã đạt được 44,3% cao hơn so với mục tiêu đề ra là 1,3%. Và công nghiệp xây dựng đề ra là 51-53% thì chúng tôi đã hạ xuống là 49,6% …

Thu ngân sách của Uông Bí nhiệm kỳ qua vượt trên 10%. Bình quân mỗi năm Uông Bí thu được 3155 tỷ. Vốn ngoài ngân sách, Uông bí vượt 12,4% đạt được khoảng 26 ngàn tỷ. Đầu tư xã hội  tăng cao đặc biệt vốn ngân sách chỉ chiếm 8% trong tổng đầu tư xã hội. Nhiệm kỳ qua ba đột phá chiến lược cũng được  Thành phố tập trung thực hiện. Đặc biệt về hạ tầng; Mục tiêu xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại 2; Đầu tư cơ sở hạ tầng cũng được quan tâm. Bằng nguồn vốn ngoài ngân sách Uông Bí đã thực hiện tốt và hiện nay đã cơ bản hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại 2, tiếp tục xây dựng các tiêu chí cho đô thị loại 1.

Trong thời gian qua, Uông Bí cũng tập trung Cải cách hành chính. Uông Bí luôn luôn nằm trong tốp đầu của các địa bàn, đặc biệt năm 2019, Thành phố đứng thứ 2 về công tác cải cách hành chính trong cả tỉnh.Uông Bí đứng thứ nhất về tiêu chí công nghệ thông tin và việc trực tuyến mức độ 3, 4.Uông Bí cũng là một trong những địa phương sớm thành lập Trung tâm hành chính công và bộ phận trả kết quả một cửa ở các xã phường đều rất tốt.

Trong thực hiện công tác nguồn nhân lực, ngoài việc xây dựng đề án nguồn nhân lực, Uông Bí còn phối hợp với các trường trên địa bàn để xây dựng nguồn nhân lực và lao động qua đào tạo có chứng chỉ, Uông Bí đạt mức bình quân cao hơn trong các tỉnh. Không chỉ đạt mức bình quân cao hơn cả nước, lao động qua đào tạo của Uông Bí hiện nay đã là trên mức bình quân chung của tỉnh và có việc làm rất cao.Trong nhiệm kỳ qua, Uông bí phối hợp với các trường đại học, cao đẳng để thành lập đô thị đại học ở Uông bí.

Ngoài ra, nhiệm kỳ qua Uông Bí cũng tập trung công tác quản lý nhà nước về đô thị, đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường, an ninh trật tự, tôn giáo…. Uông Bí không để tái diễn tình trạng khai thác than khoáng sản trái phép.

Mỗi năm trong nhiệm kỳ 2015-2020, Uông Bí đều đề ra một chủ đề. Xây dựng được chương trình hành động cụ thể cho từng người. Về công tác xây dựng Đảng, Uông Bí là địa phương đầu tiên triển khai các mô hình như bầu trực tiếp, trẻ hóa chức danh bí thư kiêm chủ tịch và bí thư chủ tịch không phải là người địa phương…..Đặc biệt Uông Bí đã chỉ đạo thành công Nghị quyết XIX về đổi mới phương thức, nâng cao năng lực sức chiến đấu và tinh giảm bộ máy biên chế. Chính làm tốt công tác như vậy cho nên trong năm đầu tiên triển khai Nghị quyết này đã có khoảng 48 đoàn Trung ương và địa phương đến học tập mô hình của  thành phố.

Năm 2020, Uông Bí không còn hộ nghèo theo tiêu chí của của Trung ương và mức sống của người dân Uông bí hết nhiệm kỳ này sẽ đạt 8.000USD/người./năm. Từ kết quả này Uông Bí xác định phương châm của nhiệm kỳ tới 2020-2025 là “Dân chủ, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo”. Xác định mục tiêu gồm 5 thành tố:Tiếp tục xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh toàn diện, bộ máy tổ chức hiệu lực hiệu quả. Phát huy dân chủ sức mạnh đoàn kết, đổi mới sáng tạo. Khơi dậy tiềm năng huy động tối đa các nguồn lực để tập trung phát triển kinh tế, nhanh, bền vững. Đảm bảo Quốc phòng an ninh, đảm bảo mục tiêu đến năm 2025 Uông Bí sẽ là Trung tâm đào tạo chất lượng cao của tỉnh, là trung tâm du lịch tâm linh của cả nước và hoàn thành cơ bản các tiêu chí của đô thị loại 1.

Trong nhiệm kỳ tới, Uông Bí sẽ tiếp tục xây dựng 7 đề án chiến lược là: Chuyển đổi cơ cấu vật nuôi cây trồng. Quy hoạch các khu công nghiệp để bảo vệ vệ sinh môi trường. Phát triển đô thị xây dựng thành phố xanh, sạch đẹp. Xây dựng chính quyền điện tử. Xây dựng Đề án phát triển khu vực sông để kêu gọi các nhà đầu tư. Tiếp tục nghiên cứu các mô hình để đổi mới các phương thức nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức trên các việc như công tác giáo dục, công tác tổ chức, công tác kiểm tra giám sát….

PV : Qua quá trình chuẩn Đại hội Thành phố, theo đồng chí còn có vấn đề gì cần  phải rút kinh nghiệm không?

Đồng chí Trần Văn Lâm: Do chuẩn bị chu đáo, nên mặc dù chưa Đại hội nhưng tôi tin tưởng rằng Đại hội Uông Bí sẽ thành công rực rỡ. Nhưng chúng tôi vẫn lo rằng, do thời tiết nắng nóng đại hội sẽ khó khăn trong việc bảo đảm trang phục theo quy định. Bên cạnh đó do cùng một lúc nhiều đảng bộ tổ chức đại hội nên sự tham gia của Trung ương, của tỉnh với Uông Bí có lẽ sẽ không được như mong đợi. Và đặc biệt do ảnh hưởng của COVID-19 Uông Bí có cắt giảm chương trình văn nghệ chào mừng vì vậy e rằng không khí Đại hội cũng không được vui tươi, rộn ràng như mong đợi.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Kim Thoa (Thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực