Vũ Quang sẵn sàng cho Đại hội Đảng các cấp

Thứ ba, 25/02/2020 20:49
(ĐCSVN) – Đến nay, huyện Vũ Quang đã có 150/155 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở hoàn thành đại hội. Công tác chuẩn bị Đại hội cấp cơ sở và cấp huyện được chuẩn bị từng bước chu đáo.
 Hình ảnh tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh với Ban Thường vụ Huyện ủy Vũ Quang

Hoàn thành nhiều chỉ tiêu nghị quyết đề ra

Theo Bí thư Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Thị Hà Tân, năm 2019, Vũ Quang đã ban hành và triển khai đồng bộ các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của cấp ủy các cấp nên công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục có chuyển biến rõ nét. Các đơn vị hành chính sau sáp nhập đã ổn định hoạt động và tập trung chỉ đạo công tác đại hội Đảng.

Trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, Vũ Quang có 4 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 4 chỉ tiêu đạt 93%, 5 chỉ tiêu đạt từ 53-72%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 39,2 triệu đồng. Các lĩnh vực văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh đạt nhiều thành tựu quan trọng.

Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh là nhiệm vụ trọng tâm được cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị tập trung chỉ đạo; đến cuối năm 2019, toàn huyện đạt 220/220 tiêu chí, 11/11 xã đạt chuẩn NTM.

Thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị về sắp xếp các đơn vị hành chính, huyện đã sáp nhập xã Hương Quang với Hương Thọ thành xã Quang Thọ; xã Hương Điền với Sơn Thọ thành xã Thọ Điền. Bộ máy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội đã được kiện toàn; triển khai bàn giao tài sản, công nợ theo đúng quy định pháp luật; kịp thời giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, bán chuyên trách nghỉ sau sáp nhập. Hiện nay việc sáp nhập các Trạm y tế đang triển khai, dự kiến hết tháng 3/2020 hoàn thành; hai xã đã ổn định trở lại hoạt động bình thường và đang tập trung chỉ đạo công tác Đại hội Đảng.

Bí thư Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Thị Hà Tân báo cáo tạo buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh 

Thực hiện Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19 của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), huyện đã kịp thời triển khai sáp nhập Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao với Đài Truyền thanh - Truyền hình thành Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện, chuyển chi bộ Chi cục Thuế huyện về Đảng ủy khối các cơ quan & doanh nghiệp tỉnh. Việc thí điểm, hợp nhất một số chức danh: Mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND 5/10 xã, thị trấn; nhất thể hóa chức danh Phó Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện; thực hiện Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn (tổ dân phố) tại 16/78 thôn; Trưởng hoặc phó các đoàn thể chính trị kiêm trưởng các hội xã hội từ huyện đến cơ sở, có 9 cán bộ không chuyên trách cấp xã kiêm Bí thư chi bộ, thôn trưởng.

Công tác sắp xếp tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị toàn huyện đã giảm được 96 biên chế hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Đã có 150/155 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở hoàn thành đại hội

Thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch và các văn bản cụ thể để lãnh đạo, tổ chức thực hiện. Đến nay, các nội dung công việc được triển khai đảm bảo theo kế hoạch đề ra.

Hiện tại, có 150/155 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở hoàn thành đại hội trước 24/2/2020; còn 05 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ quan dự kiến sẽ hoàn thành trước 28/02/2020.

Tại các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc, đã có 28/28 đảng bộ, chi bộ cơ sở đã xây dựng kế hoạch, thành lập các tiểu ban, tổ giúp việc, phân công nhiệm vụ để tổ chức triển khai các nội dung. Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lâp 4 Tổ công tác do hai đồng chí  Phó Bí thư trực tiếp chỉ đạo Đại hội tại hai đơn vị Đại hội điểm và hai đơn vị sáp nhập. Các xã và các Đảng bộ, chi bộ cơ quan trực thuộc do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ và Tổ công tác phụ trách trực tiếp chỉ đạo. Đến nay, các đơn vị đã hoàn thiện dự thảo báo cáo chính trị và xin ý kiến Ban Chấp hành, cán bộ chủ chốt góp ý lần 2, trong đó chú trọng góp ý chủ đề, các mũi đột phá, các giải pháp trọng tâm và những vấn đề nổi cộm cần tập trung giải quyết trước Đại hội…Đặc biệt, việc rà soát số liệu được thực hiện chặt chẽ, thống nhất từ thôn, tổ dân phố, các chi bộ đến Đảng bộ và đối chiếu, so sánh với các số liệu của huyện, kể cả phần đánh giá và xây dựng chỉ tiêu cho nhiệm kỳ tới.

Các đơn vị đã rà soát kỹ và tiến hành xây dựng Đề án nhân sự đúng theo quy định, Hướng dẫn của cấp trên, đảm bảo quy trình, tiến độ. Theo nhận định tình hình, đến thời điểm này cơ bản các xã sẽ Đại hội thuận lợi, có 3 xã dự báo có khó khăn hơn huyện sẽ tập trung chỉ đạo, hướng dẫn.

Huyện đã chọn 02 đơn vị tổ chức Đại hội điểm gồm: Đảng bộ xã Đức Lĩnh, Đảng bộ Quân sự huyện, dự kiến Đại hội vào trung tuần tháng 3/2020.

Về Đại hội Đảng bộ huyện, hiện đã thành lập các tiểu ban, tổ giúp việc, tổ biên tập, phân công nhiệm vụ cho các tổ công tác, ủy viên Ban Thường vụ phụ trách chỉ đạo đại hội theo lĩnh vực; xây dựng dự thảo báo cáo chính trị, đề án nhân sự.

Ban Thường vụ Huyện uỷ đã xây dựng dự thảo Báo cáo chính trị và xin ý kiến góp ý của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành mở rộng lần 2, đồng thời xin ý kiến góp ý của các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện đã nghỉ hưu và chuyển công tác nhân buổi gặp mặt truyền thống kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng và xin ý kiến góp ý của các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh. Tiểu ban văn kiện đang tổng hợp các ý kiến để bổ sung, hoàn thiện báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ, Ban Chấp hành lần 3 và chuyển xuống các đảng bộ, chi bộ trực thuộc để đóng góp ý kiến vào dự thảo theo kế hoạch.

Huyện cũng đã chỉ đạo các đơn vị đăng ký và xây dựng các công trình chào mừng Đại hội đảng các cấp, tập trung vào xây dựng nông thôn mới, các đơn vị đã đăng ký 28 Khu dân cư kiểu mẫu, 225 vườn mẫu năm 2020; 3 đơn vị xuất bản lịch Đảng bộ... gắn với phong trào thi đua chào mừng Đại hội và 20 năm thành lập huyện… “Đến nay, công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp trên địa bàn huyện đã sẵn sàng” – Bí thư Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Thị Hà Tân khẳng định.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn gợi mở, định hướng chiến lược phát triển cho Vũ Quang trong thời gian tới  

Xác định rõ những tiềm năng, lợi thế để phát triển

Huyện Vũ Quang đề ra số khâu đột phá trong thời gian tới: Tập trung phát triển sản xuất; đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm theo hướng (Nông nghiệp hiệu quả cao) VietGap, OCOP; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh bền vững. Khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch; quan tâm phát triển đô thị Thị trấn Vũ Quang.  Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong thời kỳ mới…

Tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh với Ban Thường vụ Huyện ủy Vũ Quang về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian qua, định hướng nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới; nghe báo cáo công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp diễn ra chiều 24/2, nhiều ý kiến đã góp ý cho Vũ Quang vào các dự thảo Văn kiện và định hướng trong những năm tiếp theo. Các đại biểu bày tỏ trăn trở về nguồn nhân lực, cán bộ tại chỗ và chủ chốt cấp huyện, cơ sở thiếu, năng lực chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh mới; tiềm năng lợi thế chưa được khai thác hiệu quả; việc tiêu thụ sản phẩm chủ lực, tìm kiếm thị trường còn nhiều khó khăn; việc thu hút đầu tư chưa khai thác tiềm năng để phát triển du lịch. Các đại biểu cũng đưa ra các phương án nhằm giúp Vũ Quang đạt chuẩn huyện nông thôn mới về giao thông, văn hóa – giáo dục – y tế; các chính sách, hình thức phát triển du lịch tâm linh... Bên cạnh sự quyết tâm của Vũ Quang, tỉnh cũng cần hỗ trợ huyện về nguồn lực và có cơ chế đặc thù, tạo nền tảng cho Vũ Quang phát triển.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cho rằng, Vũ Quang cần quan tâm đội ngũ cán bộ các cấp, tạo nguồn, tránh thiếu hụt cán bộ. Tiếp tục xây dựng thương hiệu, tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản; tìm giải pháp giải quyết lao động nông nhàn; chú ý bảo vệ môi trường sinh thái của Vườn quốc gia Vũ Quang...

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đề nghị, Vũ Quang cần biến từ chiến lược thành chương trình cụ thể; trong xây dựng chiến lược phải có cách làm bài bản, không nóng vội. Huyện cần xác định rõ những tiềm năng, lợi thế để từ đó hình thành tổ chức sản xuất, khai thác nguồn lực nhằm phát triển KT-XH, đó sẽ là cơ sở để “giữ chân” cán bộ; phát động các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện gắn với xây dựng nông thôn mới với quyết tâm cao, nỗ lực lớn. Trong xây dựng nông thôn mới, phải duy trì được chuẩn của các xã và trên nền tảng phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân.

Về tổ chức đại hội Đảng các cấp, cần chủ động các phương án xây dựng văn kiện, nhân sự thật tốt, mạnh dạn đổi mới để tạo bứt phá. Trước mắt, cần tập trung giải quyết những tồn đọng, vướng mắc tại cơ sở. Với những đề xuất của huyện Vũ Quang, đề nghị phân loại thẩm quyền giải quyết; trưởng, phó đoàn công tác tiếp tục chung tay, hỗ trợ giúp huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra./.

Nguyễn Hiền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực