Bắc Giang: “Nhà nhà cửa đóng then cài” để phòng, chống dịch

Thứ sáu, 21/05/2021 09:25
(ĐCSVN) - Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lao động và nhân dân thực hiện triệt để nhà cách ly với nhà; người nhà nào ở yên nhà ấy; không gặp gỡ tiếp xúc với ai ở bên ngoài; không đến chơi nhà ai; không cho ai vào nhà mình với tinh thần "Nhà nhà cửa đóng then cài". Chỉ được ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết.
Lo ngại dịch COVID-19 lây lan ra cộng đồng, tỉnh Bắc Giang đang yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các quy định giãn cách xã hội. 

Ngày 21/5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Bắc Giang đã phát đi thông báo nêu rõ: Hiện nay, việc lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 tại các khu công nghiệp ở huyện Việt Yên, Yên Dũng đã cơ bản được kiểm soát. Các ca F0 phát sinh hàng ngày dù ở mức cao nhưng chủ yếu là các đối tượng đã được cách ly tập trung hoặc ở trong vùng đã bị cách ly. Vì vậy, ưu tiên trong công tác phòng, chống dịch lúc này là ngăn chặn dịch lây lan ra ngoài cộng đồng. Để phòng chống dịch lây lan ngoài cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh yêu cầu kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lao động và nhân dân thực hiện triệt để nhà cách ly với nhà; người nhà nào ở yên nhà ấy; không gặp gỡ tiếp xúc với ai ở bên ngoài; không đến chơi nhà ai; không cho ai vào nhà mình với tinh thần "Nhà nhà cửa đóng then cài". Chỉ được ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết.

Mỗi người tự theo dõi sức khỏe hàng ngày, tự đo thân nhiệt, chủ động khai báo y tế ngay bằng điện thoại cho tổ COVID cộng đồng và cho Trạm Y tế xã khi trong gia đình có người biểu hiện mất khả năng ngửi, ốm mệt, dấu hiệu cảm cúm, sốt, ho, đau họng, viêm đường hô hấp hoặc các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh. Tuyệt đối không được giấu bệnh.

Chủ động, tự giác khai báo y tế ngay nếu bản thân hoặc người trong gia đình có tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc có liên quan với các yếu tố dịch tễ nguy cơ mắc bệnh.

Thực hiện nghiêm chỉnh yêu cầu 5K của Bộ Y tế, đó là: Đeo khẩu trang, không tụ tập, thường xuyên khử khuẩn tay; giữ khoảng cách và khai báo y tế. Giữ nhà ở thông thoáng; thường xuyên vệ sinh, làm sạch nhà cửa, bề mặt vật dụng bằng các chất tẩy rửa thông thường.

Phối hợp và thực hiện thật tốt tất cả các hướng dẫn phòng chống dịch của chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng; đặc biệt, phối hợp thật tốt với Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng tại khu dân cư.

Tại cuộc họp trực tuyến chiều 20/5 với BCĐ quốc gia về phòng chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương nhấn mạnh: “Công tác phòng chống dịch lúc này thành hay bại phụ thuộc vào người dân”. Người dân phải chủ động, tích cực thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, nhất là biện pháp giãn cách, cách ly thì mới nhanh chóng chặt đứt đường lây của virus. Cùng với đó là phải khai báo y tế kịp thời, đầy đủ, trung thực nếu bản thân hoặc người trong gia đình có tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc có liên quan với các yếu tố dịch tễ có nguy cơ mắc bệnh.

Thần tốc truy vết F1 xong sau 2 giờ, trả kết quả xét nghiệm trong ngày

Trước tình hình diễn biến rất phức tạp của dịch COVID-19, việc khẩn trương triển khai xét nghiệm, truy vết là rất cần thiết, nhằm đáp ứng kịp thời công tác phòng chống dịch COVID- 19. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai kịp thời lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp F1 xong trong thời gian 4 giờ; trong thời gian từ 6 giờ đến 8 giờ phải thực hiện xét nghiệm và trả kết quả xong. Khi có kết quả xét nghiệm dương tính, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh phải thông tin ngay cho BCĐ phòng chống dịch các các huyện, thành phố (điện thoại trực tiếp cho giám đốc trung tâm y tế), các cơ quan, đơn vị và không được để thông tin chậm bất kể trường hợp nào.

Đối với UBND các huyện, thành phố khi nhận được thông tin trên địa bàn có ca dương tính với COVID-19 phải ngay lập tức thực hiện phong tỏa khu dân cư; chỉ đạo công an chủ trì phối hợp với y tế, cùng tổ COVID cộng đồng trong thời gian 2 giờ 00 phút phải điều tra dịch tễ và truy vết xong tất cả các trường hợp F1; trong thời gian 2 giờ 00 phút tiếp theo phải truy vết xong tất cả các trường hợp F2, không được bỏ sót bất kể trường hợp nào./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực