Bệnh viện tỉnh thực hiện thành công phẫu thuật nội soi hoàn toàn vá lỗ thông liên nhĩ

Thứ năm, 29/09/2022 15:07
(ĐCSVN) - Việc triển khai thành công kỹ thuật vá lỗ thông liên nhĩ bằng nội soi hoàn toàn tại Bệnh viện (BV) đa khoa tỉnh Phú Thọ giúp người bệnh được hưởng dịch vụ y tế chất lượng ngay tại tuyến tỉnh, giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương. Đây là BV tuyến tỉnh đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật này.

Ngày 29/9, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, Đơn vị Phẫu thuật tim mạch – Lồng ngực – Trung tâm Tim mạch của Bệnh viện này vừa thực hiện thành công kỹ thuật Phẫu thuật nội soi hoàn toàn vá lỗ thông liên nhĩ cho bệnh nhân bị thông liên nhĩ bẩm sinh.

Bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện thành công kỹ thuật Phẫu thuật nội soi hoàn toàn vá lỗ thông liên nhĩ. (Ảnh: Nguyệt Hà) 

Bệnh nhân là Nguyễn T.C., 39 tuổi ở Phú Thọ. Người bệnh phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh khi tình cờ đi khám sức khỏe tại bệnh viện tuyến Huyện.

Bệnh nhân C. cho biết ở nhà vẫn khỏe mạnh bình thường, cách đây khoảng 2 tháng người bệnh có đi khám sức khỏe tại bệnh viện tuyến Huyện, khi siêu âm tim các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh tim mạch và khuyên người bệnh đến bệnh viện tuyến trên khám. Sau đó, bệnh nhân C. đi khám tại bệnh viện Tim Hà Nội được chẩn đoán bệnh thông liên nhĩ, có chỉ định phẫu thuật nhưng bệnh nhân chưa chuẩn bị tâm lý nên đã về và đi khám lại tại bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Tại bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, qua thăm khám, bệnh nhân C. được chẩn đoán bị thông liên nhĩ với kích thước: 18×12 mm và có chỉ định phẫu thuật vá lỗ thông liên nhĩ.

Sau khi khám tại bệnh viện tỉnh thấy kết quả trùng khớp với bệnh viện tuyến trên nên người bệnh đã tin tưởng lựa chọn phẫu thuật tại bệnh viện tỉnh.

Các bác sĩ trao đổi với gia đình, biết được phẫu thuật nội soi có rất nhiều ưu điểm so với mổ mở thông thường, nên gia đình người bệnh đã quyết định lựa chọn phương án phẫu thuật nội soi cho người bệnh

Người bệnh được phẫu thuật nội soi hoàn toàn vá lỗ thông liên nhĩ. Ekip phẫu thuật được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm của Trung tâm Tim mạch, cùng với sự hỗ trợ chuyên môn từ bác sĩ bệnh viện Tim Hà Nội. Sau hơn 2 giờ, ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp.

Sau phẫu thuật 3 giờ, người bệnh tỉnh táo, sau phẫu thuật 5 ngày người bệnh ổn định, đi lại bình thường, chuẩn bị được xuất viện.

Bác sĩ Nội trú Dương Xuân Phương – Phó trưởng Đơn vị Phẫu thuật Tim mạch – Lồng ngực cho biết: Thông liên nhĩ là một dị tật tim bẩm sinh, chiếm 15 – 20% tổng số ca bệnh tim bẩm sinh được ghi nhận. Điều trị thông liên nhĩ, có 3 phương pháp chủ yếu gồm: Điều trị nội khoa kết hợp theo dõi; bịt lỗ thông bằng phương pháp can thiệp qua da và phương pháp phẫu thuật. Khi lỗ thông không bịt được bằng phương pháp can thiệp qua da, bệnh nhân bắt buộc phải phẫu thuật để vá thông liên nhĩ.

Trước đây, để vá thông liên nhĩ phải tiến hành mổ mở, bác sĩ sẽ cưa toàn bộ xương ức với đường mổ dài, từ hõm ức tới mũi ức khoảng 15 – 20cm, bệnh nhân thường đau nhiều sau mổ và có thể gặp các biến chứng: Chảy máu, nhiễm trùng xương ức, sẹo xấu ảnh hưởng tâm lý bệnh nhân sau mổ, thời gian nằm viện, phục hồi sức khoẻ kéo dài từ 15 – 20 ngày và đặc biệt là người bệnh thường bị nguy cơ biến dạng lồng ngực…

Với kỹ thuật vá lỗ thông liên nhĩ bằng nội soi hoàn toàn vết mổ nhỏ, kích thước chỉ khoảng 1-2cm, người bệnh sẽ đỡ đau sau mổ, giảm thiểu hơn nguy cơ nhiễm trùng, điều đặc biệt là quả tim của người bệnh vẫn đập trong quá trình mổ, hạn chế được nguy cơ suy tim sau mổ, người bệnh hồi phục sớm.

Đây là 1 kỹ thuật khó, mới được triển khai tại một số Trung tâm phẫu thuật tim mạch lớn ở Việt Nam. Với sự giúp đỡ của các chuyên gia Bệnh viện tim Hà Nội, Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã triển khai thành công kỹ thuật này.

Việc triển khai thành công kỹ thuật vá lỗ thông liên nhĩ bằng nội soi hoàn toàn giúp người bệnh được hưởng dịch vụ y tế chất lượng ngay tại tuyến tỉnh, giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực