Cảnh báo tình trạng viêm ruột thừa đến muộn ở trẻ em

Thứ năm, 20/07/2023 14:15
(ĐCSVN) - BSCKII Vi Ngọc Nguyên - Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ cho biết: “Viêm ruột thừa cấp có các triệu chứng thường gặp bao gồm: Đau bụng quanh rốn hoặc hố chậu phải, sốt, nôn… nhưng dễ nhẫm lẫn với các bệnh tiêu hóa khác.
Các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba phẫu thuật cho người bệnh 

Viêm phúc mạc ruột thừa là một biến chứng nặng, nguy hiểm và hay gặp của bệnh viêm ruột thừa cấp. Nguyên nhân chính do không phát hiện và điều trị sớm dẫn đến tình trạng vỡ mủ vào trong ổ bụng, làm viêm nhiễm khắp ổ bụng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của trẻ, điều trị phức tạp, tốn kém.

Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận bệnh nhi V.T.B.N (9 tuổi, thị trấn Thanh Ba), vào viện trong tình trạng đau bụng liên tục, sốt. Bố mẹ trẻ cho biết, trẻ bắt đầu đau bụng từ 2 ngày trước được gia đình cho theo dõi tại nhà.

Tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba, sau khi được thăm khám và làm xét nghiệm, người bệnh được các bác sĩ chẩn đoán viêm phúc mạc do viêm ruột thừa vỡ. Rất may mắn là các bác sĩ đã phẫu thuật được cho trẻ bằng phương pháp nội soi, tiến hành rửa sạch và đặt dẫn lưu ổ bụng. Sau phẫu thuật, trẻ tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Ngoại Tổng hợp. Hiện tại, sức khỏe của trẻ đã ổn định và được xuất viện.

Viêm ruột thừa cấp (ảnh minh họa) 

BSCKII Vi Ngọc Nguyên - Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ cho biết: “Viêm ruột thừa cấp có các triệu chứng thường gặp bao gồm: Đau bụng quanh rốn hoặc hố chậu phải, sốt, nôn… nhưng dễ nhẫm lẫn với các bệnh tiêu hóa khác. Bệnh tiến triển rất nhanh, dễ vỡ mủ thành viêm phúc mạc ruột thừa. Nếu phát hiện muộn có thể gây nguy hiểm tới tính mạng người bệnh. Đặc biệt, trẻ chưa biết diễn đạt rõ ràng nên gây khó khăn cho quá trình thăm khám, chẩn đoán. Nhiều bậc phụ huynh chủ quan thấy con mình đau bụng nhưng nghĩ là rối loạn tiêu hoá nên tự theo dõi hoặc mua thuốc uống ở nhà”.

Hiện nay, phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa viêm là phương pháp tiêu chuẩn cho điều trị viêm ruột thừa cấp. Việc phẫu thuật được thực hiện an toàn và hiệu quả, thời gian điều trị ngắn chỉ từ 2-3 ngày, tỉ lệ biến chứng rất thấp. Tuy nhiên, với các trường hợp viêm ruột thừa biến chứng thành viêm phúc mạc ruột thừa, việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Vì lý do an toàn cho người bệnh, các bác sĩ đôi khi không thể thực hiện việc phẫu thuật qua nội soi mà phải phẫu thuật mở mới có thể điều trị triệt để tổn thương. Chính vì vậy, thời gian nằm viện của bệnh nhi kéo dài hơn, có thể lên đến 10-15 ngày, việc chăm sóc sau phẫu thuật cũng phức tạp hơn. Do đó, các bậc cha mẹ không nên chủ quan, khi trẻ có dấu hiệu bất thường như đau bụng, sốt, chán ăn, buồn nôn, bụng chướng… cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời./.

Hiền Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực