CDC Hà Nam: Giám sát và kiểm soát tốt các dịch bệnh trong 6 tháng đầu năm

Thứ tư, 26/07/2023 16:51
(ĐCSVN) – Trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Nam đã chủ động, tích cực tham mưu và triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, phống dịch bệnh nói chung và phòng, chống dịch COVID-19 nói riêng.

Cụ thể, các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và dịch bệnh mới nổi đều được giám sát chặt chẽ và khống chế kịp thời; không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm toàn tỉnh Hà Nam ghi nhận 2.491 ca mắc COVID-19, trong đó 2.457 ca đã khỏi bệnh, không có ca bệnh tử vong. Thời gian có số ca mắc tăng cao là tháng 4 và tháng 5 trên 1 nghìn ca, số ca mắc ghi nhận ít nhất là vào tháng 3 là 04 ca. Bên cạnh đó, Hà Nam cũng ghi nhận 19 ca mắc sốt xuất huyết, 1.930 ca cúm, 953 ca tiêu chảy, 32 ca tay chân miệng,103 ca thủy đậu, 02 ca quai bị, 02 ca viêm gan B…

                                                                                                                                 Ảnh minh họa: KG

Ngoài việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, CDC Hà Nam còn thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế – xã hội và các chương trình y tế khác. Các dự án phòng, chống bệnh không lây nhiễm như: Tăng huyết áp, phòng chống bệnh đái tháo đường, bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cộng đồng được triển khai đúng kế hoạch, tỷ lệ người mắc bệnh được tư vấn, điều trị ngày càng tăng.

Công tác tiêm chủng mở rộng cũng được tổ chức thực hiện tại 100% xã, phường, đảm bảo chất lượng, không có tai biến xảy ra. Trong 6 tháng đầu năm số trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt 33,83%; 100% trẻ em từ 6-35 tháng tuổi được bổ sung Vitamin A liều cao, an toàn, không biến chứng. Giám sát tình trạng dinh dưỡng cho 1.530 trẻ em dưới 5 tuổi và bà mẹ; 540 nam giới từ 18-35 tuổi tại 90 tổ/thôn/xóm của 30 xã/phường/thị trấn trên phạm vi toàn tỉnh. Đồng thời, tư vấn, nói chuyện chuyên đề về dinh dưỡng, kiến thức cơ bản về nuôi con bằng sữa mẹ cho 1.100 phụ nữ mang thai, người chăm sóc trẻ dưới 5 tuổi tại 22 xã/thị trấn thuộc huyện Kim Bảng và Bình Lục.

 
                                                                                                                              Ảnh minh họa: KG

Hoạt động phòng, chống HIV/AIDS cũng được đẩy mạnh. Thường xuyên khám, tư vấn và điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone cho 345 đến 360 bệnh nhân. Tích cực phối hợp vơi Bệnh viện Lao và bệnh Phổi khám điều trị lao cho bệnh nhân lao tiềm ẩn, bệnh nhân lao phổi. Đặc biệt, CDC Hà Nam đã phối hợp với Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương triển khai điều trị viên gan C cho 59 đối tượng uống Methadone tự nguyện tham gia điều trị. Tổ chức tư vấn kết quả xét nghiệm định lượng vi rút cho 194 lượt bệnh nhân. Duy trì tốt hoạt động tư vấn, xét nghiệm HIV tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố.

Một trong những hoạt động thường xuyên và mang tính xã hội sâu rộng của CDC Hà Nam là công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của các tầng lớp nhân dân đối với công tác phòng chống dịch bệnh. Các loại hình truyền thông được tiến hành đa dạng kết hợp giữa truyền thông trực tiếp và truyền thông trên các phương tin đại chúng … góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng về vệ sinh phòng bệnh và  ý nghĩa của việc phòng bệnh hơn chữa bệnh./.

Phúc Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực