“Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi”: Khám, tư vấn miễn phí cho hơn 3.000 người dân Thủ đô

Chủ nhật, 17/12/2023 15:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Lễ phát động cấp Trung ương Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế - chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi” do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại công viên Thống Nhất vào sáng 17/12 với việc hơn 3.000 người dân Thủ đô có độ tuổi trên 40 đã được khám, tư vấn, xét nghiệm máu cơ bản, chụp X-quang, siêu âm, điện tim miễn phí.

Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương.

Đại biểu thực hiện nghi thức phát động chương trình 

Theo TS.BS. Hà Anh Đức, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính tại Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức. Đối với ung thư phổi, tình hình ở Việt Nam khá nghiêm trọng với số ca mắc mới và tử vong cao. Ung thư phổi đứng thứ hai cả về tỷ lệ mắc mới và tỷ lệ tử vong, chỉ sau ung thư gan. Một thực tế đáng lo ngại là khoảng 75% bệnh nhân ung thư phổi tại Việt Nam được phát hiện ở giai đoạn muộn, gây khó khăn trong việc điều trị và thường dẫn đến tỷ lệ sống thêm không cao. Ung thư phổi và các bệnh lý về phổi khác đang trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm, khả năng điều trị thành công là rất cao. Đây là lý do vì sao chương trình sàng lọc này vô cùng quan trọng và cấp thiết.

Chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi” nhằm mục tiêu phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh phổi, đặc biệt là ung thư phổi, thông qua các phương pháp sàng lọc tiên tiến và hiệu quả. Thông qua việc sàng lọc có thể giảm đáng kể tỷ lệ tử vong do bệnh phổi và nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Thời tiết Hà Nội trở rét nhưng người dân đăng ký tới khám khá đông 

Chương trình triển khai khám sàng lọc qua bộ câu hỏi, kết hợp trí tuệ nhân tạo, khám và chụp X-quang phổi, kiểm tra chức năng hô hấp và chụp cắt lớp vi tính cho hơn 100.000 người dân tại 05 tỉnh, thành phố lớn trên cả nước.

Giai đoạn 1 diễn ra trong tháng 11/2023 tại thành phố Hồ Chí Minh triển khai khám tại cộng đồng và 05 bệnh viện, bước đầu đã khám sàng lọc cho 12.455/14.417 người bệnh đăng ký (tính đến hết 30/11), trong đó có 283 ca chụp CT phát hiện 21 ca có u, có kiểm tra lại với CT liều cao có cản quang, phát hiện ung thư giai đoạn 1-3 ; 193 ca đo CNHH phát hiện đc 11 ca COPD trong đó 03 ca Khí phế thũng và 08 ca viêm phế quản mãn tính”, TS.BS. Hà Anh Đức nói.

Theo kế hoạch, người dân Thủ đô có độ tuổi trên 40 được khám, tư vấn, xét nghiệm máu cơ bản, chụp X-quang, siêu âm, điện tim miễn phí

Tại chương trình, hơn 3.000 người dân Thủ đô có độ tuổi trên 40 đã được khám, tư vấn, xét nghiệm máu cơ bản, chụp X-quang, siêu âm, điện tim miễn phí. Người dân còn được nhận các phần quà chăm sóc phổi từ Công ty cổ phần Sao Thái Dương, hướng dẫn cài app theo dõi sức khỏe thường xuyên, đặc biệt được trải nghiệm sàng lọc bệnh với công cụ trí tuệ nhân tạo thông qua trả lời bộ câu hỏi và đọc kết quả X-quang.

Ban tổ chức cũng đã dành ra 05 suất quà, mỗi suất bao gồm 5 triệu đồng tiền mặt và quà tặng dành tặng cho gia đình 05 bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn. Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ tiếp tục vận động kinh phí, phối hợp với Quỹ hỗ trợ bênh nhân ung thư Ngày mai tươi sáng triển khai các hoạt động hỗ trợ sau sàng lọc với các bệnh nhân ung thư.

Người dân còn được hướng dẫn cài app theo dõi sức khỏe thường xuyên 
...và  nhận các phần quà chăm sóc phổi 

Dự kiến, 50.000 người dân trên địa bàn TP Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thừa Thiên Huế sẽ được khám sàng lọc các bệnh lý về phổi và ung thư phổi từ nay đến hết tháng 1/2024.

"Mạng lưới Đổi mới Sáng tạo Y tế" là sáng kiến của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng các đối tác, nhằm thúc đẩy và hỗ trợ sự phát triển của các ý tưởng, công nghệ và giải pháp mới trong lĩnh vực y tế. Mục tiêu chính của mạng lưới này là tạo ra một không gian mở cho các nhà khoa học, y bác sĩ, kỹ sư, nhà đổi mới, và các bên liên quan khác để hợp tác, chia sẻ kiến thức và nguồn lực, qua đó thúc đẩy việc ứng dụng hiệu quả thành quả của cuộc cách mạng Khoa học kỹ thuật lần thứ IV vào công cuộc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. 

 

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực