Cử tri băn khoăn trước tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Thứ tư, 28/09/2022 16:30
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Cử tri và nhân dân thủ đô lo lắng, băn khoăn trước tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế chữa bệnh; nhiều công chức xin thôi việc… Cử tri đề nghị Quốc hội tăng cường kiểm tra giám sát về bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, trẻ em và những người yếu thế, giúp hạn chế bạo lực gia đình…

Ngày 28/9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn và các ĐBQH thuộc Đơn vị bầu cử số 3 đã tiếp xúc cử tri quận Nam Từ Liêm, trước Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Quang cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri. 

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri phản ánh, kiến nghị về những vấn đề sát sườn liên quan cuộc sống. Theo đó, cử tri cho rằng, một số bệnh viện thực hiện tự chủ tài chính khiến viện phí tăng lên, ảnh hưởng đến người già, người có hoàn cảnh khó khăn khi đi khám chữa bệnh. Do đó, cử tri đề nghị cần có cơ chế chính sách để hỗ trợ khám chữa bệnh của người dân.

Đề cập đến tình trạng một số cán bộ công chức viên chức (CBCCVC) xin thôi việc ở cơ quan Nhà nước ra ngoài làm, nhất là trong ngành y tế; tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh… Cử tri mong muốn Quốc hội sớm bàn bạc, có cơ chế tăng lương cho đội ngũ CBCCVC, nhất là cán bộ cấp cơ sở, đồng thời nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để tổ chức đấu giá thuốc, vật tư y tế để các địa phương cơ sở có đủ thuốc, vật tư chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nhấn mạnh Luật Thực hiện dân chủ cơ sở sắp được thông qua, sẽ thể chế hóa chủ trương của Đảng về “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân hưởng thụ”, cử tri đề nghị, Quốc hội cần làm rõ và tách biệt 2 nội dung “dân kiểm tra” và “dân giám sát”; làm rõ vai trò của Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng.

Nhắc đến Dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) đang được Quốc hội xem xét, cử tri đề nghị sau khi Luật có hiệu lực, Quốc hội cần chỉ đạo tăng cường kiểm tra giám sát về bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, trẻ em và những người yếu thế, tập trung xuống cơ sở, giúp hạn chế bạo lực gia đình; cử tri cũng đề nghị có giải pháp trước tình hình tội phạm thanh thiếu niên có xu hướng gia tăng…

Thay mặt các ĐBQH ở Đơn vị bầu cử số 3, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cảm ơn, tiếp thu các ý kiến rất tâm huyết, trách nhiệm, đề cập những vấn đề cụ thể, thiết thực của các cử tri. Đồng thời khẳng định, các ý kiến, kiến nghị của cử tri quận sẽ được tổng hợp đầy đủ, chuyển tải đến các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ trong quá trình xây dựng luật. Đây cũng đều là những vấn đề thành phố đang rất quan tâm, sẽ chỉ đạo các sở ngành tập trung trong thời gian tới.

Dành thời gian trao đổi thêm với các cử tri, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, công tác thực hiện tự chủ tài chính tại các bệnh viện sẽ được thực hiện có lộ trình phù hợp. Về các chương trình mục tiêu phát triển nông thôn mới, giảm hộ nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Chính phủ đã và đang dành những nguồn lực thích đáng cho các vấn đề này. Hà Nội trong tổng đầu tư công trung hạn cũng dành tới 4.700 tỷ đồng cho các nội dung này, đồng thời dành 41.000 tỷ đầu tư cho các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục. Về lộ trình cải cách tiền lương cho cán bộ công chức viên chức, Chính phủ đã có Nghị quyết 127, đang thực hiện theo các bước trong lộ trình đến năm 2025, 2030.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp thu các ý kiến cử tri . 

Về ý kiến phản ánh vấn đề nhân lực ngành y tế và đấu thầu thuốc, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, thành phố đang rất chủ động, Ban Thường vụ Thành ủy đã có kết luận về tập trung đấu thầu để bổ sung thuốc cho cơ sở. Đặc biệt quan tâm chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, thành phố cũng rất chú trọng đầu tư hệ thống trạm y tế ở xã phường, trong đó có đề án liên quan đầu tư nguồn nhân lực đáp ứng hệ thống y tế phát triển…

Thông tin thêm về nội dung, chương trình và nhấn mạnh những đổi mới trong tổ chức Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV sắp diễn ra, nhất là về giám sát, chất vấn, giải trình, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội cho biết, cái đích cuối cùng trong hoạt động của Quốc hội là đảm bảo an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Tại Hà Nội, những tháng đầu năm nay, Thành phố đạt mức tăng trưởng khả quan trong bối cảnh vẫn phải thực hiện phòng chống dịch, đã đảm bảo mục tiêu kép, thực hiện tốt an sinh xã hội, chính sách hỗ trợ cho các đối tượng, giảm nghèo… Thời gian tới, thành phố có rất nhiều công việc cần phải làm, trong đó có triển khai các nghị quyết của HĐND TP được thông qua tại Kỳ họp chuyên đề mới đây, góp phần đưa cuộc sống của người dân ngày càng tốt lên./.

Trọng Toàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực