Đắk Lắk: Tập huấn nâng cao năng lực giám sát phòng chống dịch sốt xuất huyết dengue

Thứ hai, 31/07/2023 11:31
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue (SXHD) đang diễn biến phức tạp và gia tăng trong thời gian gần đây, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực giám sát phòng chống dịch SXHD cho gần 50 học viên là cán bộ phụ trách phòng chống dịch và cán bộ làm công tác thống kê báo cáo dịch bệnh của Trung tâm Y tế 15 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
 Dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết Dengue. (Ảnh minh họa)

SXHD là bệnh truyền nhiễm gây dịch do virus Dengue gây nên. Virus truyền từ người bệnh sang người lành do muỗi đốt. Bệnh xảy ra quanh năm, thường gia tăng vào mùa mưa. Đặc điểm của SXHD là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy tạng, nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời dễ dẫn đến tử vong.

Tại Đắk Lắk, bệnh SXHD lưu hành hàng năm, số mắc được ghi nhận quanh năm tại 15/15 huyện/thị xã/thành phố,thường  tăng lên từ tháng 6 đến tháng 10 trong năm.

Hiện nay, sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp, số ca mắc trong toàn tỉnh tăng lên, tính đến ngày 18/7/2023 đã ghi nhận 796 ca mắc và 01 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết. Thời điểm mùa mưa nên muỗi Aedes albopictus và Aedes aegypti sinh sôi (tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết), nguy cơ dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh trên toàn tỉnh.

Chính vì vậy, triển khai tập huấn để nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ nhân viên y tế, góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết là việc cấp thiết.  

Qua lớp tập huấn, các học viên đã lĩnh hội được những kiến thức cơ bản và các quy định trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết, chủ động trong đánh giá nguy cơ, dự báo dịch bệnh… Đồng thời tăng cường thực hiện giám sát véc tơ truyền bệnh, chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại địa phương, sẵn sàng hóa chất, trang thiết bị cho công tác phòng chống dịch, đồng thời xử lý tốt ổ dịch và báo cáo kịp thời./.

Tuệ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực