Đặt mục tiêu hơn 50.000 người dân được khám sàng lọc các bệnh lý về phổi

Thứ sáu, 15/12/2023 15:45
(ĐCSVN) - Chương trình "Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi" do Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với Astrazeneca Việt Nam triển khai nhằm tăng cường sàng lọc bệnh ung thư phổi và các bệnh lý về phổi tại cộng đồng và cơ sở y tế, đồng thời nâng cao nhận thức, năng lực tự chăm sóc sức khỏe cũng như ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất trong hoạt động khám sàng lọc bệnh lý về phổi.

Ngày 15/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức gặp mặt báo chí công bố chương trình Chuyển đổi số vì sức khỏe Phổi - khám, sàng lọc bệnh ung thư phổi và các bệnh lý về phổi tại Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế trong năm 2023 - 2024.

Quang cảnh họp báo 

Lễ ra quân giai đoạn 1 của chương trình đã được tổ chức tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP Hồ Chí Minh) vào ngày 19/11/2023 thu hút 2.500 người dân tham gia và hơn 2.500 người dân đăng ký qua nền tảng với chương trình sàng lọc tại cộng đồng. Đến nay, các bệnh viện của thành phố như: Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp, Bệnh viện Thủ Đức, Bệnh viện Lê Văn Thịnh, Viện Y Dược học dân tộc TP Hồ Chí Minh và Tâm Anh đã tham gia vào chương trình. Tính đến ngày 30/11, 12.455/14.417 người bệnh đăng ký đã được khám sàng lọc. Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã làm việc ký thỏa thuận với 10 bệnh viện còn lại và triển khai từ đầu tháng 12.

Tiếp nối thành công của chương trình, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH Astrazeneca Việt Nam tổ chức chương trình ‘Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi’ khám, sàng lọc bệnh Ung thư phổi và các bệnh lý về phổi tại 04 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, Cần Thơ,  Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế trong năm 2023 - 2024.

Mục tiêu của chương trình là hơn 50.000 người dân được khám sàng lọc các bệnh lý về phổi; hơn 2 triệu người dân được tiếp cận thông tin, nâng cao nhận thức về bệnh ung thư phổi và các bệnh lý về phổi; hơn 1.000 y bác sĩ tại 04 tỉnh, thành tham gia các hoạt động khám bệnh, tư vấn miễn phí và hỗ trợ cho người dân các bệnh lý về phổi; ít nhất 1.000 y bác sĩ tham gia Mạng lưới đổi mới sáng tạo Y tế; ít nhất 10 bệnh viện và 1.000 y bác sĩ tại 04 tỉnh, thành được tiếp cận với nền tảng chẩn đoán, sàng lọc bệnh qua Trí tuệ nhân tạo (AI).

Phát biểu tại chương trình, Ths. Ds. Nguyễn Hữu Tú - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết, việc phát hiện sớm ung thư phổi thông qua sàng lọc là vô cùng quan trọng để tăng hiệu quả điều trị và giảm chi phí. Chương trình sẽ tư vấn sức khỏe và sàng lọc cho người có yếu tố nguy cơ, với các hoạt động: khám bệnh tổng quát, chụp X-quang, siêu âm, điện tim, kiểm tra đường huyết và các chương trình y tế công cộng cho người dân.

  Ths. Ds. Nguyễn Hữu Tú, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam trao đổi thông tin về chương trình với báo chí

Các thầy thuốc cũng tư vấn sức khỏe và dinh dưỡng cho người dân, hướng dẫn người dân tự chăm sóc sức khỏe và sử dụng những nền tảng chăm sóc sức khỏe tại nhà, tư vấn sức khỏe từ xa cho người dân. Đối với người dân có hoàn cảnh khó khăn, sau khi khám sàng lọc nếu phát hiện bệnh, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ hỗ trợ khám chuyên sâu hơn để xác nhận bệnh, đồng thời kết nối với Quỹ Ngày mai tươi sáng và các nhà tài trợ để hỗ trợ bệnh nhân.

Lễ phát động chương trình và các hoạt động khám sàng lọc tại cộng đồng cấp Trung ương sẽ diễn vào ngày 17/12 tại Phố đi bộ Trần Nhân Tông, TP Hà Nội. Chương trình khám sàng lọc tại cộng đồng tại TP Cần Thơ, TP Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên - Huế dự kiến diễn ra trong tháng 01/2024. 

 Ung thư phổi và COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính) tại Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức. Ung thư phổi tại Việt Nam đứng thứ hai cả về tỷ lệ mắc mới và tỷ lệ tử vong, chỉ sau ung thư gan. Một thực tế đáng lo ngại là khoảng 75% bệnh nhân ung thư phổi tại Việt Nam được phát hiện ở giai đoạn muộn, gây khó khăn trong việc điều trị và thường dẫn đến tỷ lệ sống thêm không cao.

 

Gia Huy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực