Đẩy mạnh hỗ trợ sinh sản nhưng phải tuân thủ các quy định luật pháp nghiêm ngặt

Thứ ba, 25/06/2024 19:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Việt Nam hiện là nước thực hiện hỗ trợ sinh sản nhiều nhất khu vực Đông Nam Á. Chúng ta đã có 62 cơ sở thụ tinh trong ống nghiệm trên cả nước chính thức hoạt động và một số cơ sở nữa chuẩn bị ra đời.

"Chủ trương của Đảng, Nhà nước đã định hướng phát triển ngành Y tế không phân biệt công và tư. Cụ thể hóa chủ trương trên, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 201 phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó khẳng định khuyến khích phát triển các bệnh viện tư nhân chuyên sâu và chuyên sâu kỹ thuật cao cung ứng các dịch vụ chất lượng cao, kỹ thuật tiên tiến và một số bệnh viện tư nhân ngang tầm quốc tế.

Khuyến khích hợp tác công - tư, đầu tư tư nhân, cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đáp ứng nhu cầu của người dân.

Tại Việt Nam, sự kết hợp giữa y tế công và tư nhân không chỉ góp phần giảm tải cho hệ thống y tế công mà còn mở ra những lựa chọn chăm sóc sức khỏe đa dạng và chất lượng cao cho người dân".

Đây những nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trong lễ khai trương Đơn nguyên hỗ trợ sinh sản của Bệnh viện Đa khoa An Việt diễn ra ngày 25/6.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại lễ khai trương Đơn nguyên hỗ trợ sinh sản của Bệnh viện An Việt. Ảnh: P.Hải 

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, trong nhiều năm qua, bên cạnh những nỗ lực về chăm sóc sản khoa, nhi khoa, giảm tử vong, bệnh tật ở bà mẹ và trẻ em, từ rất sớm, ngành y tế đã hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Đặc biệt là chăm sóc, điều trị cho những cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn, đáp ứng khát vọng, mong muốn của các gia đình có được tiếng trẻ thơ, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người dân, góp phần ổn định đời sống xã hội.

Lĩnh vực hỗ trợ sinh sản tại Việt Nam đã có những bước tiến vững mạnh, đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Ước tính đến nay, Việt Nam đã có đã có hơn 300.000 chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm được thực hiện với tỷ lệ thành công lên tới 50-60%, khoảng 150.000 em bé ra đời nhờ kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và hơn 400 em bé sinh ra nhờ kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, mang lại niềm hạnh phúc cho hàng trăm ngàn gia đình.

Việt Nam hiện là nước thực hiện hỗ trợ sinh sản nhiều nhất khu vực Đông Nam Á. Chúng ta đã có 62 cơ sở thụ tinh trong ống nghiệm trên cả nước chính thức hoạt động và một số cơ sở nữa chuẩn bị ra đời, trải dài trên các tỉnh thành từ Bắc đến Nam, với hàng ngàn nhân viên y tế, các nhà khoa học đã được đào tạo trong lĩnh vực này.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn hoan nghênh Bệnh viện An Việt đã chính thức gia nhập “Gia đình Hỗ trợ sinh sản”. Đây là minh chứng cho những nỗ lực của Bệnh viện, đồng thời là cơ hội để Bệnh viện thể hiện năng lực chuyên môn của mình trong điều trị vô sinh, hiếm muộn cho người dân.

 Nghi thức cắt băng khai trương Đơn nguyên hỗ trợ sinh sản của Bệnh viện An Việt.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, hỗ trợ sinh sản không chỉ là một lĩnh vực chuyên sâu về chuyên môn, mà còn tiềm ẩn những phức tạp về mặt xã hội. Nếu chỉ quan tâm đến thực hiện công tác chuyên môn, không tuân thủ các quy định luật pháp một cách nghiêm ngặt, đây có thể là khe hở dẫn đến những hệ lụy khó lường như mua bán tinh trùng, noãn, phôi, đẻ thuê, lựa chọn giới tính thai nhi... gây rối loạn trật tự xã hội...

Vì vậy, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề nghị cần quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc thường xuyên cập nhật kiến thức khoa học trong nước và quốc tế; trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị về chuyên môn cũng như quản lý.

Cập nhật các văn bản quy định của Chính phủ, của Bộ Y tế; thực hiện đúng chỉ định thụ tinh trong ống nghiệm, không lạm dụng kỹ thuật cao để lựa chọn giới tính thai nhi hoặc trục lợi từ người bệnh.

Đồng thời, tăng cường giám sát, kiểm tra cán bộ, nhân viên, đảm bảo việc tuân thủ đúng quy trình chuyên môn và quy định của pháp luật về hỗ trợ sinh sản. Nghiêm cấm mọi hành vi tiếp tay hoặc tham gia vào việc mua bán tinh trùng/noãn/phôi, "đẻ thuê" trá hình.

"Khi phát hiện có sai phạm, Bộ Y tế sẽ có những chế tài xử lý nghiêm, theo đúng quy định của pháp luật" - Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Chia sẻ trong buổi khai trương Trung tâm Hỗ trợ sinh sản của Bệnh viện An Việt, PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Bệnh viện An Việt cho biết trong cuộc sống hiện nay, rất nhiều cặp vợ chồng gặp phải tình trạng vô sinh hiếm muộn. Chính vì thế, khát khao "tìm con" luôn cháy bỏng trong mỗi gia đình. Bệnh viện An Việt cùng Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - IVF An Việt hy vọng sẽ có thể mang tới nhiều niềm vui cho các gia đình trong hành trình đầy thiêng liêng và ý nghĩa này./.

Kha Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực