Điều trị thành công đứt dây chằng chéo trước cho vận động viên

Thứ sáu, 02/12/2022 15:48
(ĐCSVN) - Chiều 2/12, Bệnh viện Quân y 175 (BV QY175) cho biết, Bệnh viện vừa điều trị thành công đứt dây chằng chéo trước và rách sụn chêm cho vận động viên ném lao số 1 Việt Nam Nguyễn Hoài Văn. Hiện tại, vận động viên (VĐV) này đã có thể bắt đầu tập luyện trở lại.
Vận động viên mô phỏng động tác ném lao để thử khả năng vận động

Vận động viên Nguyễn Hoài Văn chia sẻ, trước khi tham dự SEA Games 31 anh gặp chấn thương ở đầu gối. “Tôi đã rất đắn đo là nên tiếp tục thi đấu hay điều trị chấn thương? Nhưng đây là một kỳ Seagames được tổ chức tại sân nhà, nên tôi đã quyết định sẽ thi đấu, ít nhất 1 lần. Vì thế, chiến thuật của tôi là không để đối thủ biết mình đang bị chấn thương. Tôi mặc quần dài để che đầu gối đang băng của mình. Ngoài ra, tôi chạy đà chậm và chắc trước cú ném lao. Và nhờ quyết tâm cao tôi đã giành được HCV ngay tại quê hương mình, đó thật sự là một điều tuyệt vời với bản thân tôi. Sau khi hoàn thành xong nhiệm vụ, điều đầu tiên tôi muốn là điều trị chấn thương càng sớm càng tốt. Tôi tìm hiểu và chọn BVQY175 là nơi điều trị cho mình. Được biết, tại đây cũng có các chương trình tập phục hồi chức năng sau phẫu thuật với đội ngũ được đào tạo bài bản từ các chuyên gia CHLB Đức nên tôi càng yên tâm hơn”.

Qua thăm khám và hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) khớp gối, TS.BS Nguyễn Hà Ngọc, Phó Chủ nhiệm Khoa Y học Thể thao, Viện Chấn thương Chỉnh hình (BVQY175) đã chẩn đoán anh bị đứt dây chằng chéo trước và rách sụn chêm trong gối trái do tai nạn thể thao. Bác sĩ Hà Ngọc đã quyết định mổ sớm cho VĐV Nguyễn Hoài Văn. Trước phẫu thuật anh cũng được tập tăng cường nhóm cơ tứ đầu và gân Hamstrings (gân chân ngỗng). Sau đó, được phẫu thuật nội soi cắt sửa sụn chêm rách, tái tạo dây chằng chéo trước bằng gân Hamstrings theo phương pháp “tất cả bên trong All-inside” kết hợp sử dụng “Nẹp bên trong internal brace” theo đúng tiêu chuẩn dành cho vận động viên chuyên nghiệp. Đây được xem là một kỹ thuật với ưu điểm lớn về khả năng phục hồi.

 Các bác sĩ thăm khám cho VĐV Nguyễn Hoài Văn

Sau phẫu thuật, ngoài các y, bác sĩ BVQY 175, bệnh nhân cũng được hội chẩn cùng chuyên gia Phục hồi chức năng TS.Peter Schroeder- Phó giám đốc Trung tâm đào tạo – Bệnh viện Median Klinik (CHLB Đức) để thống nhất các nội dung phục hồi. Sau 2 tuần, khi tầm vận động cải thiện, bệnh nhân đi lại được và sức cơ chân đạt yêu cầu, các bác sĩ phục hồi chức năng và kỹ thuật viên đánh giá lại và xây dựng các bài tập tăng tiến. Cụ thể: Tập vận động với máy chức năng trong phòng MTT; Huấn luyện trị liệu với dụng cụ cùng kỹ thuật viên. Sau 8 tuần, VĐV Nguyễn Hoài Văn đã có thể đi lại bình thường, lên xuống cầu thang không đau, anh được các bác sĩ lên chương trình tập mạnh cơ chân và cơ thân mình, nhất là các nhóm cơ tham gia vào động tác ném lao. Vận động viên đã có những bước phục hồi thần kỳ cùng với chương trình phục hồi chức năng tại khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện QY175.

Hiện tại, VĐV Nguyễn Hoài Văn đã bắt đầu tập luyện trở lại cùng đồng đội, tăng tiến dần mức độ tải, không cảm thấy đau cũng như hạn chế tầm vận động khi tập luyện. Đánh giá kết quả này, Thiếu tá, BSCKI Quách Long Vỹ chia sẻ: “Đạt được thành công phục hồi chức năng như hiện tại của VĐV Nguyễn Hoài Văn đó là sự phối hợp chặt chẽ của nhiều chuyên khoa, sự tỉ mỉ và chi tiết trong từng nội dung tập luyện của đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật viên. Bên cạnh ưu thế của những trang thiết bị hiện đại còn ghi nhận tinh thần và sự nỗ lực tuyệt vời của Nhà vô địch Seagame trên con đường trở lại đỉnh cao của mình”.

Được biết, Bệnh viện Quân y 175 hiện đang là địa chỉ đáng tin cậy để điều trị chấn thương. Viện có Khoa Y học Thể thao với đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng được đào tạo bài bản chuyên sâu về y học thể thao từ nước ngoài với nhiều phương pháp điều trị cho VĐV chuyên nghiệp và người chơi thể thao. Cùng với đó, Bệnh viện có đội ngũ bác sĩ thường xuyên hội chẩn cùng các chuyên gia hàng đầu trên thế giới như CHLB Đức, Hàn Quốc, Mỹ… trong việc điều trị cho những bệnh nhân khó, VĐV trọng điểm của quốc gia./.

Nguyệt Ánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực