Hà Nội triển khai đợt cao điểm kiểm soát dịch sốt xuất huyết

Thứ sáu, 06/10/2023 22:28
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà yêu cầu, 30 quận, huyện, thị xã cần xây dựng kế hoạch triển khai đợt cao điểm phòng, chống sốt xuất huyết (SXH) một cách chi tiết, cụ thể. Trong đó yêu cầu nội dung truyền thông phải tới được từng người dân.

Ngày 6/10, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai đợt cao điểm về công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn năm 2023. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì hội nghị. 

Kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại quận Tây Hồ - Ảnh: Báo Kinh tế đô thị

Từ đầu năm 2023 đến nay toàn TP có hơn 1.000 ổ dịch. Hiện còn 289 ổ dịch đang hoạt động, một số ổ dịch diễn biến phức tạp kéo dài.

Đáng chú ý, liên tục trong 4 tuần qua, số ca mắc SXH trên địa bàn tăng mạnh. Tuần cuối cùng của tháng 9/2023, có thêm gần 2.600 trường hợp mắc sốt xuất huyết.

Theo như nhận định, điều kiện thời tiết, mật độ dân số đông, giao thương đi lại nhiều… là những lý do khách quan khiến gia tăng số ca mắc SXH trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, các đơn vị, địa phương không vì lý do đó mà không quyết liệt trong công tác phòng, chống để giảm thiểu dịch bệnh một cách tốt nhất, bảo đảm an toàn cho sức khỏe của người dân.

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị, sở, ngành, quận huyện đã báo cáo và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng, chống sốt xuất huyết, trong đó, nhấn mạnh điều quan trọng là tích cực vận động mỗi người dân trên địa bàn nâng cao ý thức, tham gia tích cực công tác vệ sinh môi trường, loại bỏ các vật dụng chứa nước đọng, diệt lăng quăng, bọ gậy...

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho rằng, phải huy động toàn bộ nguồn lực để truyền thông về công tác phòng, chống sốt xuất huyết, với nhiều hình thức truyền thông đa dạng, phù hợp với các đối tượng cần tác động, cần thiết tăng cường thời lượng, mở chuyên mục, đặt banner… để công tác truyền thông về dịch bệnh sốt xuất huyết được triển khai mạnh mẽ nhất. Cùng với đó, chủ động tuyên truyền trên mạng xã hội như: Zalo, Facebook, hay qua tin nhắn SMS…

Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà yêu cầu việc thực hiện đợt cao điểm này là số ca bệnh giảm, số ổ dịch giảm và tiến tới kiểm soát được dịch sốt xuất huyết - Ảnh: PC

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, theo dự báo của các chuyên gia, đỉnh dịch SXH rơi vào tháng 10, 11. Do vậy, đợt cao điểm cần được triển khai thiết thực, hiệu quả để giảm số ca mắc, giảm số ổ dịch, tiến tới kiểm soát được dịch SXH.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ: Các văn bản cũng như chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phòng, chống SXH của thành phố có từ rất sớm và đầy đủ nhưng, qua kiểm tra cho thấy, một số địa phương triển khai chưa triệt để, hiệu quả dẫn đến gia tăng số ca mắc và ổ dịch SXH diễn biến kéo dài.

Để triển khai đợt cao điểm về công tác phòng, chống dịch bệnh SXH, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà yêu cầu, 30 quận, huyện, thị xã cần xây dựng kế hoạch triển khai đợt cao điểm phòng, chống SXH một cách chi tiết, cụ thể. Trong đó yêu cầu nội dung truyền thông phải tới được từng người dân.

“Đơn cử như có thể chia theo nhóm Zalo từ 30-50 hộ dân/nhóm và phân công người phụ trách. Khi đi kiểm tra, nếu phát hiện hộ dân nào vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh hoặc khi phát hiện ca bệnh sẽ đưa lên nhóm để mọi người cùng biết…” Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà nhấn mạnh, việc truyền thông phải trực tiếp, sâu sát, dễ hiểu, hiệu quả và khẩn trương. Các địa phương tùy theo tình hình địa bàn, dân cư để lựa chọn sao cho phù hợp.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Sở Y tế Hà Nội phụ trách về vấn đề chuyên môn, còn Sở TT&TT Hà Nội làm đầu mối theo dõi, kiểm soát và đánh giá nội dung thực hiện đợt cao điểm. Cuối tháng 10/2023, thành phố sẽ tổ chức giao ban để đánh giá các nội dung mà các quận, huyện, thị xã đã triển khai trong đợt cao điểm này.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, toàn bộ các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố và hướng dẫn của Sở Y tế Hà Nội về công tác phòng, chống sốt xuất huyết rất đầy đủ. Các quận, huyện, thị xã cần rà soát, xem xét giải pháp thực hiện để đem lại hiệu quả. Cuối cùng trong việc thực hiện đợt cao điểm này là số ca bệnh giảm, số ổ dịch giảm và tiến tới kiểm soát được dịch sốt xuất huyết./.

PC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực