Mùa hè 2021, nắng nóng sẽ không gay gắt và kéo dài

Thứ sáu, 02/04/2021 14:38
(ĐCSVN) – Có thể thấy, đợt nắng nóng đầu tiên trong mùa hè năm nay đã xuất hiện ở phía Tây Bắc bộ và Bắc Trung bộ với nhiệt độ cao nhất ghi nhận được lên tới 40,7 độ. Dù vậy, mùa hè năm nay được nhận định không gay gắt, các đợt nắng nóng không kéo dài như năm 2020.

Đó là nhận định của ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia về những đợt nắng nóng của mùa hè năm 2021.

Ảnh minh họa. Nguồn: TL 

Phóng viên (PV): Thưa ông, Trung tâm dự báo như thế nào về nhiệt độ mùa hè năm nay?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Theo dự báo, mùa hè năm nay vào tháng 4-5, các tỉnh khu vực Bắc Bộ sẽ có nhiệt độ tương đương trung bình nhiều năm; các tỉnh Bắc Trung Bộ sẽ có nhiệt độ thấp hơn so với trung bình nhiều năm.

Có thể thấy, đợt nắng nóng đầu tiên trong mùa hè năm nay đã xuất hiện ở phía Tây Bắc bộ và Bắc Trung bộ với nhiệt độ cao nhất ghi nhận được lên tới 40,7 độ. Dù vậy, mùa hè năm nay được nhận định không gay gắt, các đợt nắng nóng không kéo dài như năm 2020.

Theo dự báo của chúng tôi, thời tiết năm nay có nhiều diễn biến do biến đổi khí hậu. Nắng nóng xảy ra vào cuối tháng 3/2021, sau đó sẽ mở rộng dần ra phía Đông Bắc Bộ. Đặc biệt, khu vực phía Đông Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội vào khoảng cuối tháng 5 sang đầu tháng 6/2021 mới xuất hiện đợt nắng nóng đầu tiên và các điểm nắng nóng khu vực Bắc Bộ sẽ rơi vào khoảng tháng 6, 7/2021.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo
Khí tượng Thủy văn Quốc gia . Ảnh: BL

Số lượng những đợt nắng nóng năm nay chủ yếu mang tính thống kê, bởi nếu 2 ngày nắng nóng liên tiếp trở nên có thể coi là một đợt. Trong tháng 4/2021, cả nước sẽ vào giai đoạn chuyển mùa nên vẫn còn đợt không khí lạnh với cường độ yếu từ phía Bắc, cùng với đó nhiệt độ khu vực Bắc Bộ hiện nay đang tăng dần. Do vậy, mỗi khí có đợt không khí lạnh xuống sẽ kèm theo dông, lốc… Tại khu vực Nam Bộ vào tháng 4 và đầu tháng 5 là gia đoạn bắt đầu gió mùa Tây Nam. Đây cũng là thời điểm hay xảy ra thiên tai.

PV: Ông có thể cho biết, mùa hè năm nay chỉ số tia cực tím (UV) ở mức độ nào và ảnh hưởng ra sao?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Trong mùa hè năm nay các tia UV sẽ có mức độ cao nhất về trưa và đầu giờ chiều. Trong các ngày trời  quang mây và có nắng nóng thì các tia UV sẽ cao. Cụ thể, ngưỡng chỉ số tia UV ở mức 2.5-5.4 là nguy cơ gây hại trung bình, từ 5.5-7.4 nguy cơ gây hại cao, từ 7.5 -10.4 là nguy cơ gây hại rất cao, từ 10.5 trở lên là đặc biệt cao. Bởi vậy, trong ngày này khi ra đường, người dân nên có biện pháp để bảo vệ mắt và da để tránh những tia UV, hạn chế tối  đa việc tiếp xúc các tia nắng trong thời gian buổi trưa, đầu giờ chiều.

PVÔng có thể cho biết tình hình hạn mặn tại đồng bằng sông Cửu Long năm nay?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Những tháng đầu năm là cao điểm của mùa khô, cùng với đó là cao điểm của đợt hạn hán và xâm nhập mặn. Chúng tôi dự báo trong tháng 4/2021 tình hình hạn hán ở khu vực Nam Bộ còn tiếp tục gay gắt, đến tháng 5 khi xuất hiện những cơn mưa đầu mùa thì tình hình hạn hán và xâm nhập mặn mới được cải thiện. Tuy nhiên, cũng có thể nhận định tình hình hạn hán năm nay sẽ không gay gắt như mùa khô năm 2020.

PV: Xin cảm ơn ông!

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực