Từ 24/02/2023, Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2022 theo quy định của Bộ Y tế và vừa công bố.
|
Điểm chất lượng bệnh viện vừa được Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh công bố.
|
Theo đánh giá của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, điểm chất lượng 54 bệnh viện công và 61 bệnh viện tư nhân năm 2022 trên địa bàn thành phố có nhiều cải tiến rõ rệt và đồng đều. Trong đó, nhóm bệnh viện tư nhân có điểm trung bình tăng cao so với năm 2021 và tăng nhiều hơn so với các nhóm bệnh viện công lập. Đồng thời, có 2 bệnh viện tư nhân vào tốp 10 bảng đánh giá. Điểm đánh giá này được Sở Y tế đánh giá dựa trên các hoạt động, công việc các bệnh viện tuân thủ, thực hiện theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.
Các nội dung chính đánh giá gồm: Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện, bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch, tiêu chí an toàn phẫu thuật, tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm, khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế, đánh giá tình hình ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn...
Ngoài ra, Sở Y tế còn phối hợp kiểm tra, đánh giá các chuyên đề về đảm bảo các điều kiện an toàn sinh học, tiêm vắc xin phòng chống dịch COVID-19, tình hình thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, quản lý chất thải y tế.
Theo Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh, trong 2 năm gần đây, Bệnh viện Từ Dũ và Hùng Vương (chuyên khoa sản) luôn dẫn đầu bảng xếp hạng thì năm 2022, Bệnh viện Nhi đồng 1 (chuyên khoa nhi) vươn lên đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng. Đây cũng là bệnh viện có Trung tâm Tim mạch vừa được Tổ chức Children's HeartLink của Mỹ trao giấy chứng nhận Trung tâm Tim mạch xuất sắc vừa qua.
Kết quả chung cho thấy trên thang điểm 5, năm 2022, có 37 bệnh viện đạt điểm chất lượng tốt (trên 4 điểm), tăng 15,6% so với năm trước. Trong đó, 11 bệnh viện đạt mức tối đa. Số lượng bệnh viện đạt điểm trên 4,5 và từ 4-4,5 đều tăng so với 2021.
Ở nhóm bệnh viện tư nhân, điểm trung bình tăng 9% so với năm 2021. Nhưng về vị trí thứ hạng, nếu năm 2021 có 3 bệnh viện lọt vào top 10 bệnh viện có chất lượng tốt nhất TP.Hồ Chí Minh thì năm nay chỉ còn 2 bệnh viện. Riêng BVĐK Tâm Anh TP.Hồ Chí Minh dù mới thành lập chưa được hơn 3 năm nhưng liên tiếp 2 năm đều lọt tốp 10, năm nay đã tăng từ vị trí thứ 10 lên vị trí thứ 9, tăng cả thứ hạng lẫn điểm chất lượng, từ 4.33 lên 4.47 (theo thang điểm 5).
|
Một góc khu khám bệnh ở BVĐK Tâm Anh TP.HCM. |
Ở góc độ chia sẻ kinh nghiệm, PGS.TS.BS Trần Quang Bính, Giám đốc chuyên môn, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu khoa học, BVĐK Tâm Anh TP.Hồ Chí Minh cho biết, kinh nghiệm hiệu quả của bệnh viện là ngoài thực hiện theo bộ tiêu chí của các cấp, bệnh viện còn đặt ra những tiêu chí đặc biệt quan trọng để tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ người bệnh toàn diện. Trong đó, hệ thống thiết bị máy móc, dụng cụ hiện đại, đồng bộ và nâng cấp các giải pháp về công nghệ thông tin, chuyển đổi số toàn diện, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng toàn diện về đặt lịch khám, thanh toán online, trả kết quả và tư vấn online… Việc chú trọng đầu tư cơ sở vật chất nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng; hợp tác quốc tế về nghiên cứu khoa học, thử nghiệm lâm sàng…
|
Robot mổ não ứng dụng trí tuệ nhân tạo được BVĐK Tâm Anh ứng dụng đầu tiên tại Việt Nam. |
Theo PGS.TS.BS Trần Quang Bính, trước đây, nhiều người Việt phải ra nước ngoài điều trị thì nay người bệnh ở khắp cả nước tìm đến BVĐK Tâm Anh, đặc biệt có cả công dân của các nước Mỹ, Đức, Pháp, Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan... Đây chính là điểm sáng cho nền y học của Việt Nam trên bản đồ “chữa lành” với người dân các nước trong khu vực và vươn tầm thế giới. Điều này phù hợp với ước mơ và chủ trương của cả nước về phát triển loại hình du lịch y tế.
Theo Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Phó giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, việc đánh giá chất lượng bệnh viện là cần thiết và mang lại nhiều lợi ích cho tất cả các bên liên quan. Đối với bệnh viện, đánh giá chất lượng giúp nhận ra những điểm mạnh và yếu, từ đó có kế hoạch cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Đối với bệnh nhân, đảm bảo người bệnh nhận được hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao, đáng tin cậy và an toàn. Đối với ngành y tế, giúp xác định những vấn đề cần cải thiện ở cấp độ hệ thống và có cơ sở để xây dựng các chính sách, quy định, đồng thời, quản lý chất lượng dịch vụ y tế./.