Nghĩa cử hiến tạng của nhân viên y tế Bệnh viện E là gương điển hình lan tỏa về tấm lòng cao đẹp

Thứ năm, 04/04/2024 17:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh, nghĩa cử hiến tạng của một nhân viên y tế Bệnh viện E là gương điển hình lan tỏa trong xã hội về những tấm lòng cao đẹp, là những hình ảnh đẹp thể hiện sự chia sẻ cao quý thân thể của mình để cứu sống người khác.

Chiều 4/4, tại Bệnh viện E, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã truy tặng Kỷ niệm chương "Vì sức khỏe nhân dân" cho Thạc sĩ, nữ hộ sinh L.T.T.L. công tác tại Bệnh viện E, người đã hiến đa tạng hồi sinh sự sống cho 04 cuộc đời khác.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan truy tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho nữ nhân viên y tế hiến đa tạng cứu người bệnh. 

4 cuộc đời được hồi sinh nhờ nguồn hiến tạng của nữ nhân viên y tế

TS.BS Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E cho biết, chị L. (41 tuổi) là nữ hộ sinh làm việc tại Khoa Phụ sản. Ngày 7/3, chị L. bị ngừng tim đột ngột, được đưa vào Bệnh viện E, nơi chị đang công tác để cấp cứu. Sau khi được đưa vào cấp cứu, hồi sức, tim chị L. đã đập trở lại. Bệnh viện đã liên hệ đến nhiều Trung tâm Hồi sức lớn để áp dụng kĩ thuật hạ thân nhiệt với hi vọng cứu người bệnh. Mọi phương pháp điều trị đã được triển khai, nhưng đến ngày 12/3, não bệnh nhân không có dấu hiệu của sự sống.

Sau 3 lần đánh giá của Hội đồng chẩn đoán chết não, gia đình chị L. đồng ý hiến toàn bộ tạng để cứu sống 4 người khác đang mắc trọng bệnh. Ngay lập tức, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người và các bệnh viện: Bệnh viện E, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Quận đội 108, Bệnh viện Phổi Trung ương đã có sự phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng trong việc lấy tạng và ghép tạng cho người bệnh.

Từ nguồn tạng hiến của nữ nhân viên y tế, 04 bệnh nhân đã được hồi sinh sự sống, trong đó có 1 bệnh nhân được ghép tim và 2 bệnh nhân được ghép thận ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, 1 bệnh nhân được ghép gan ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan gửi lời tri ân sâu sắc đến cố nữ hộ sinh và gia đình chị L. đã nén nỗi đau mất người thân để hiến tạng cứu người bệnh. Bộ trưởng nhấn mạnh, nghĩa cử hiến tạng của một nhân viên y tế Bệnh viện E là gương điển hình lan tỏa trong xã hội về những tấm lòng cao đẹp, là những hình ảnh đẹp thể hiện sự chia sẻ cao quý thân thể của mình để cứu sống người khác. Việc hiến tạng để cứu sống người khác là hành động cao đẹp nhất của tấm lòng từ thiện vì người khác. Bộ Y tế đánh giá cao sự hi sinh và cống hiến của người cán bộ y tế này và truy tặng Kỷ niệm chương "Vì sức khỏe nhân dân" cho chị.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, kể từ ca ghép tạng trên người tại Việt Nam cách đây hơn 30 năm, đến nay, bằng sự nỗ lực không ngừng của nhiều thế hệ y bác sĩ, các nhà khoa học, của cả hệ thống y tế và sự chung tay góp sức của cộng đồng xã hội, ngành ghép tạng Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc và thực hiện được nhiều ca ghép tạng đòi hỏi trang thiết bị hiện đại, trình độ chuyên môn kỹ thuật ngang tầm khu vực và thế giới với tỷ lệ sống cao và chi phí phù hợp.

Bên cạnh đó, nhờ tinh thần cao thượng sẵn sàng cho đi một phần cơ thể mình của những người hiến tạng đã giúp cho các bác sĩ có thể cứu sống nhiều người bệnh cùng một lúc. Những người hiến tặng đó đều đáng được xã hội trân trọng, biểu dương và tri ân.

Đến nay cả nước đã thực hiện hơn 8.000 ca ghép mô, bộ phận cơ thể người, trong đó ghép thận 6.764 ca, ghép gan 456 ca, ghép tim 65 ca, ghép thận - tụy 1 ca, ghép tim – phổi 1 ca, ghép phổi 9 ca, ghép chi trên 2 ca, ghép ruột 2 ca…Trong khi đó, nhu cầu người chờ ghép mô, tạng ngày càng tăng, ước tính cả nước có khoảng 6.000 người bị suy thận mạn tính cần được ghép, trên 1.500 người có chỉ định ghép gan và hàng trăm người chờ được ghép tim, phổi... Như vậy sẽ có rất nhiều trường hợp suy nội tạng sẽ được cứu sống nếu như chúng ta có nguồn hiến tặng thích hợp bởi vì ghép tạng là phương pháp điều trị cuối cùng và hiệu quả cho người bệnh suy tạng.

Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế; các tầng lớp, giới chức xã hội, các tổ chức, cá nhân trong cả nước hưởng ứng và tham gia đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não để giúp cứu chữa tận cùng những bệnh nhân suy mô, tạng đang mỏi mòn chờ được trao tặng sự sống.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan gửi lời tri ân sâu sắc đến cố nữ hộ sinh và gia đình chị L. 

Tăng cường truyền thông thay đổi nhận thức của người dân về hiến mô và bộ phận cơ thể người

Hơn 10 năm qua, chỉ có 5 bệnh viện thực hiện kỹ thuật ghép tạng, đồng thời có chẩn đoán chết não và hồi sức chết não hiến mô, bộ phần cơ thể người. Đây là một lý do tỷ lệ chết não hiến mô, bộ phận cơ thể người còn rất thấp tại Việt Nam.

Sau Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện E là đơn vị thứ hai chưa từng ghép tạng nhưng đã triển khai thành công mô hình chẩn đoán chết não và hồi sức chết não hiến tạng thành công với sự trợ giúp của Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia.

"Chính vì vậy, việc phát triển mạng lưới các bệnh viện thực hiện chẩn đoán chết não và hồi sức chết não hiến mô, bộ phận cơ thể người trên toàn quốc theo hình mẫu triển khai tại nhiều quốc gia ở châu Âu, Mỹ đang trở thành định hướng của Bộ Y tế trong thời gian tới" - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh. 

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, ghép tạng thành công không những mở ra cơ hội sống cho những người bệnh suy tạng, mà còn giúp cho các chuyên khoa khác nhau, thuốc và các phương tiện phục vụ cho công tác khám chữa bệnh ngày càng tốt hơn.

Cũng theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, mặc dù kỹ thuật ghép mô tạng tại Việt Nam tương đồng với thế giới, nhưng số người được ghép tạng từ người chết và chết não thấp nhất thế giới do khó khăn và trở ngại lớn nhất là nguồn mô tạng từ người hiến sau chết và người chết não.

Tỉ lệ người đăng ký hiến mô tạng và tỉ lệ bệnh nhân hiến tạng sau chết não của tại Việt Nam thuộc loại thấp nhất trên thế giới. Vì vậy, cần tăng cường hoạt động truyền thông thay đổi nhận thức của người dân về việc hiến mô và bộ phận cơ thể người.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng cho biết trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ phối hợp với các Bộ, ban ngành tham mưu Chính phủ tiến hành sửa đổi Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác, trong đó định hướng tập trung sửa đổi các vấn đề như độ tuổi người hiến, quyền lợi đối với người hiến; tuyên truyền, vận động hiến tặng mô, tạng; xác định chết não; cơ chế tài chính trong hiến, ghép mô, tạng; các chế độ, chính sách cho đội ngũ nhân lực tham gia điều phối, tuyên truyền, vận động hiến mô, tạng...

Dịp này, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện E cần tiếp tục hoàn thiện các quy trình kỹ thuật cao về ghép tạng; phát triển chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật; không ngừng học tập nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp; phát huy đạo đức, y đức và những phẩm chất tốt đẹp của người thầy thuốc Việt Nam; tiếp nối lan tỏa giá trị tốt đẹp của ngành Y, đề xuất nhu cầu cần Bộ Y tế hỗ trợ, phấn đấu sớm thực hiện thành công ca ghép tạng trong thời gian tới./.

Kha Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực