Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao trong quản lý bệnh phổi và kiểm soát lao

Thứ sáu, 24/05/2024 18:58
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Theo Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, TS.BSCC Đinh Văn Lượng, Bệnh viện đã và đang thực hiện rất nhiều nghiên cứu khoa học công nghệ liên quan đến bệnh phổi và lao. Các nghiên cứu ngày càng có chất lượng, các cơ hội hợp tác quốc tế ngày càng nhiều.
 Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: TL

Trong 2 ngày 23-24/5, Bệnh viện Phổi Trung ương tổ chức hội nghị Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao trong quản lý bệnh phổi và kiểm soát lao.

Thực hiện nhiều nghiên cứu khoa học liên quan đến bệnh phổi và lao

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Phụ trách điều hành Chương trình Chống Lao quốc gia, TS.BSCC Đinh Văn Lượng cho biết: Đối với Y học nói chung và chuyên ngành bệnh phổi và lao nói riêng, hỗ trợ và thúc đẩy nghiên cứu đã là một trong những ưu tiên chiến lược của Tổ chức Y tế thế giới trên toàn cầu. Trong Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 23/01/2024, công tác nghiên cứu khoa học cũng là một trong những giải pháp quan trọng đóng góp vào thành công của công tác chăm sóc sức khoẻ tại Việt Nam.

Bệnh viện Phổi Trung ương là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành được Bộ Y tế giao nhiệm vụ là đầu mối phát triển hợp tác nghiên cứu khoa học về lĩnh vực bệnh phổi và lao, triển khai ứng dụng các tiến bộ khoa học để phục vụ công tác dự phòng, khám, chữa bệnh, đào tạo và chuyển giao công nghệ.

Trong những năm qua, Bệnh viện Phổi Trung ương và Chương trình chống lao quốc gia (CTCLQG) đã và đang thực hiện rất nhiều nghiên cứu khoa học công nghệ liên quan đến bệnh phổi và lao, như ung thư phổi, ghép tạng, những nghiên cứu chuyên sâu về hô hấp, và bệnh lao. Các nghiên cứu ngày càng có chất lượng, các cơ hội hợp tác quốc tế ngày càng nhiều.

Theo TS.BSCC Đinh Văn Lượng, công tác nâng cao chăm sóc sức khỏe phổi, gánh nặng bệnh phổi và lao có chiều hướng gia tăng đáng kể, nhất là sau giai đoạn đại dịch Covid-19, càng làm cho nhu cầu phát triển các kỹ thuật tiên tiến, hiệu quả trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

 Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, TS.BSCC Đinh Văn Lượng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TL

Đáp ứng nhu cầu của người dân, Bệnh viện Phổi Trung ương đã thực hiện thường quy được hầu hết các kỹ thuật cao cả về nội hô hấp và phẫu thuật lồng ngực. Bệnh viện đã hoàn thành xuất sắc đề án ghép phổi, là một bước chinh phục đỉnh cao về chuyên môn, mở ra cơ hội sống thêm và nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người bệnh giai đoạn muộn không còn đáp ứng với các phương pháp điều trị khác. Đây là những ca ghép phổi được đánh giá là thành công toàn diện nhất tại Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại, là minh chứng cho thấy việc ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến trong chăm sóc sức khoẻ sẽ mang lại những thành tựu và lợi ích to lớn cho người dân Việt Nam.

Về công tác phòng chống lao, Bệnh viện đã triển khai rất hiệu quả nhiệm vụ này trong nhiều năm qua, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Y tế và cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Triển khai AI để phát hiện ca bệnh tại nhiều tỉnh, thành phố

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Bình Hòa, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, hiện nay tại Việt Nam đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong phát hiện bệnh lao. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo được gắn vào các máy Xquang, máy sẽ có phần mềm hỗ trợ đọc phim Xquang. AI sẽ hỗ trợ bác sĩ tìm ra những bệnh nhân nghi mắc lao dựa trên các tổn thương, từ đó bác sĩ sẽ cho chỉ định xét nghiệm tìm vi khuẩn lao chính xác hơn.

Chương trình Chống lao Quốc gia đã triển khai AI để phát hiện ca bệnh tại nhiều tỉnh, thành phố từ năm 2021. Tỷ lệ phát hiện bệnh lao giữa những cơ sở y tế có triển khai AI với các cơ sở y tế không triển khai AI tăng gấp đôi. Kể cả so sánh thời điểm trước và sau triển khai AI ở một cơ sở y tế, số ca phát hiện bệnh lao cũng tăng lên rõ rệt.

Ở các cơ sở y tế tuyến huyện, vùng sâu vùng xa, nơi còn thiếu các bác sĩ chuyên khoa lao, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ phát huy hiệu quả trong phát hiện sớm bệnh lao tại cộng đồng.

Trong khuôn khổ hội nghị, 4 chuyên đề chính, gồm Ghép phổi, Hô hấp, Ung thư phổi, Lao và Nấm phổi thu hút với rất nhiều bài trình bày của các báo cáo viên quốc tế và trong nước. Các đại biểu cùng nhau chia sẻ và cập nhật các kỹ thuật cao, những thành tựu mới về ghép phổi, y học tái tạo, ung thư phổi và phòng, chống lao…/.

Khôi Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực