Ngôi trường biểu tượng cho tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Triều Tiên

Thứ hai, 25/02/2019 18:15
(ĐCSVN) - Trong không khí cả nước chuẩn bị cho sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên diễn ra tại Hà Nội, Trường Mẫu giáo chất lượng cao Việt - Triều hữu nghị đang nhận được sự quan tâm của truyền thông trong nước và quốc tế - nơi được coi là một trong những dấu ấn cho mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Triều Tiên.

Quan hệ ngoại giao cấp nhà nước giữa Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên được thiết lập từ ngày 31/1/1950, do lãnh tụ của hai dân tộc là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kim Nhật Thành khởi xướng.

Từ đó đến nay, trải qua hơn nửa thế kỷ với những giai đoạn lịch sử đầy biến động của thế giới nói chung, hai dân tộc nói riêng, nhưng tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai quốc gia Việt Nam - Triều Tiên không ngừng được xây dựng, bồi đắp, trở thành một truyền thống tốt đẹp. Một trong những minh chứng về tình đoàn kết hữu nghị đó chính là Trường Mẫu giáo Việt - Triều hữu nghị.


Cô và trò Trường mẫu giáo Việt - Triều hữu nghị hào hứng mặc
hanbok và áo dài - những trang phục truyền thống của hai dân tộc. Ảnh: VA

Trường mẫu giáo Việt – Triều hữu nghị được nước bạn Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên viện trợ, xây dựng. Trường được thành lập ngày 8/3/1978 tại khu B tập thể Trung Tự, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Thời kỳ đầu, Trường mẫu giáo Việt – Triều hữu nghị có diện tích gần 4.000 m2 với 4 lớp nuôi dạy 120 trẻ ở độ tuổi từ 3 - 5 tuổi. Trong những điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn mọi mặt của thời kỳ kinh tế bao cấp, lớp giáo viên và công nhân viên chức nhà trường đã đoàn kết, phấn đấu không ngừng để đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng nên truyền thống vẻ vang của Trường.

Đến nay, Trường mẫu giáo Việt - Triều đã mở rộng thành 17 lớp học, 11 phòng chức năng đón 470 học sinh, là trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Với đội ngũ có 4 thế hệ Hiệu trưởng là các nhà giáo ưu tú, cán bộ quản lý giáo viên có trình độ thạc sỹ và 100% đạt trình độ Đại học sư phạm giáo dục mầm non. Hiện nhà trường được UBND TP Hà Nội công nhận trường mầm non chất lượng cao.

Để chào đón sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ- Triều Tiên lần hai sẽ được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, những ngày này, khi đến thăm trường Trường Mẫu giáo Việt - Triều hữu nghị, mọi người sẽ bắt gặp hình ảnh các cô giáo, các em học sinh được mặc áo dài và hanbok - những trang phục truyền thống của hai dân tộc. Các em học sinh rất hào hứng biểu diễn tiết mục văn nghệ tập thể, hát vang bài "Núi dâu tây" bằng tiếng Triều Tiên. Hay những câu "An-nyong-ha-sim-ni-kka", lời chào bằng tiếng Triều Tiên vang lên từ các em nhỏ.

Hàng ngày, các cô giáo luôn truyền đạt đến học sinh trong
trường về mối quan hệ hữu nghị 2 nước Việt - Triều. Ảnh: VA

Ở 2 lớp mẫu giáo Kim Nhật Thành và Kim Châng IL, các em học sinh nằm bò trên sàn nhà, hí hoáy tô vẽ bức tranh lớn với tâm điểm là chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kim Nhật Thành với sự hăng say, thích thú.

Cô Ngô Thị Minh Hà - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trong quá trình phấn đấu trưởng thành, bên cạnh việc nhà trường luôn nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, là điểm sáng của giáo dục mầm non Thủ đô, Trường vẫn luôn giữ mối liên hệ chặt chẽ với Hội Hữu nghị Việt – Triều và tham gia các hoạt động nhằm củng cố mối quan hệ đối ngoại, hợp tác giao lưu văn hóa với nước bạn Triều Tiên.

Cô Minh Hà cũng kể về 3 lần được sang thăm Triều Tiên và cho biết rất ấn tượng về đất nước và con người Triều Tiên sau những chuyến thăm. Người Triều Tiên thân thiện, mến khách và có rất nhiều điểm tương đồng với Việt Nam. Một trong những hoạt động đó được cô Hiệu trưởng nhớ lại: Tháng 4/2009, Ban Giám hiệu Trường Mẫu giáo Việt – Triều cùng Hội Hữu nghị Việt Triều đã thăm nước CHDCND Triều Tiên. Tại chuyến thăm này, Trường Mẫu giáo Việt – Triều Hữu nghị đã kết nghĩa với Trường Mẫu giáo Kiêng Sang. Đây là trường dạy năng khiếu của nước bạn.

“Cách đây mấy năm, vào mùa hè, các cô giáo của Trường Kiêng Sang đã đến Trường Việt – Triều dạy các con cảm thụ âm nhạc qua những chiếc đàn piano. Những buổi học này luôn đem đến sự thích thú, hứng khởi cho các con”- cô Minh Hà chia sẻ thêm.

Ngoài ra, nhiều việc làm thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị đã được hai trường thực hiện như đặt tên lớp mẫu giáo Kim Nhật Thành và Kim Châng IL tại Trường Mẫu giáo Việt - Triều hữu nghị; đặt tên lớp mẫu giáo Hồ Chí Minh tại Trường Mẫu giáo hữu nghị Triều - Việt Gyong Sang.

“Không chỉ những ngày này trường chúng tôi mới có những hoạt động thể hiện tình hữu nghị 2 nước, mà hàng ngày, các cháu học sinh toàn trường cũng thường xuyên được giới thiệu về đất nước, văn hóa, về lá cờ, quần áo, trang phục của Triều Tiên, đặc biệt với 2 lớp kết nghĩa, nhà trường còn đầu tư công phu, bài bản các tiết mục văn nghệ bằng Tiếng Triều Tiên và Tiếng Việt” - cô Minh Hà kể tiếp.

Qua Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên, cô Ngô Thị Minh Hà bày tỏ hy vọng sẽ có kết quả tốt đẹp và góp phần tạo môi trường hòa bình cho nhân dân Triều Tiên.

Có thể thấy, trải qua 41 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Mẫu giáo Việt - Triều hữu nghị luôn là điểm sáng của tình hữu nghị giữa Chính phủ và nhân dân hai nước./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực